B- STOBAR
Đây là cách Short
take-off but arrested recovery được gọi tắt là
STOBAR
Vì chi phí nặng nề ấy, nước Anh đã lại
phát minh ra cách thứ 2 gọi là ski jump. Loại này lấy tên từ môn thể thao mùa đông.
Trong môn này một lực sĩ đứng trên cặp ski, trượt từ một đỉnh dốc xuống, khi gần
đến cuối dốc xuống ấy thì có một phần dốc ngược lên làm lực sĩ bay lên không vì
trớn sẵn có.
Phương cách của môn thể thao nùa đông Ski Jump
Hải quân Hoàng
Gia Anh cũng áp dụng phương pháp này để phóng phi cơ lên từ một hàng không mẫu hạm. Phi cơ phài rồ máy phóng tới trước, rồi
vượt lên một dốc cong. Dốc này, giúp gió từ phía trước đập mạnh hơn vào cánh,
do đó sức nâng phi cơ mạnh hơn. Nhờ vậy phi cơ cất cánh trên phi đạo ngắn mà
không có máy phóng catapult. Tuy nhiên, cách bắt phi cơ lúc đáp vẫn không khác
gì loại trên, có nghĩa là vẫn dùng một sợi dây cáp giăng ngang sân bay.
Một Harrier Ski-jump từ HMS Invincible
Với cách thiết
kế này, hải quân tiết kiệm được nhiều tiền hơn cách CATOBAR nói trên. Tuy
nhiên, trọng lương của phi cơ phóng phải nhẹ hơn; điều này có nghĩa là phi cơ
mang ít nhien liệu hơn cũng như ít vũ khí hơn. Với các khuyết điểm ấy có ích
hay có lợi trong chiến tranh? Vì ít tốn tiền thì có thể làm nhiều con tàu hơn.
Nhưng ít nhiên liệu thì bay không xa lắm làm tầm hoạt động ngắn. Vũ khí không
nhiều thì khó lòng đem bọm nặng tấn công địch. Vậy HKMH loại này có khả năng
phòng thủ nhiều hơn tấn công.
Hải quân Hoàng
Gia Anh cũng áp dụng phương pháp này để phóng phi cơ lên từ một hàng không mẫu hạm. Phi cơ phài rồ máy phóng tới trước, rồi
vượt lên một dốc cong.
Dốc này, giúp
gió từ phía trước đập mạnh hơn vào cánh, do đó sức nâng phi cơ mạnh hơn.
HMS Invincible
Sau thập niên
60s, Anh hủy bỏ chương trình HKMH CVA-01, nên cho ra đời lớp Invincible gồm ba
chiếc: HMS Invincible, HMS Illustrious và HMS Ark Royal. Lớp HKMH này được thiết
kế theo kiểu ski jump để chở phi cơ tấn công Sea Harrier aircraft và trực thăng
Sea King HAS.1, lên xuống với phi đạo thật ngắn. Đến nay, hai chiếc đã cho nghỉ
hưu, sau khi chiếc phi cơ Harrier cho về hưu năm 2006. Chỉ còn chiếc
Illustrious là đang hoạt động nhưng chỉ chở trực thăng.
Sea Harrier aircraft
Hai nước áp dụng
HKMH đầu tiên trên thế giới Anh, Nhật thì nay không còn chiếc nào hoạt động.
Tuy nhiên, theo đà chạy đua vũ trang hiện nay, cả hai cũng đang có các kế hoạch
phát triển con tàu này. Lẽ dĩ nhiên Nhật là nước chú ý nhiều hơn ai cả vỉ tình
trạng căng thẳng với TQ mà các đảo lại xa đối với đất liền.
Hiện nay, ba
nước Nga, Ấn Độ và Trung Quốc đang áp dụng HKMH kiểu ski jump. Điều này chẳng
có gì ngạc nhiên tại sao 3 nước lại cùng một kiểu thiết kế. Nga là nước sản xuất
kiểu này còn hai nước kia mua lại từ Nga.
HKMH Kusnzov (Nga)
Đối với Liên
Xô và sau này là Nga thì trong cả hai thế chiến họ chỉ đánh bộ nhiều nên không
có chiến hạm lớn huống hồ là KHMH. Sau thế giới chiến tranh II, là thời chiến
tranh lạnh mà Nga là nước dẫn đầu khối CS, nên họ đã bắt đầu chế tạo các con
tàu chở được máy bay.
Năm 1967, Liên
Xô cho ra lớp Moskva (Mạc Tư Khoa), nhưng đây là một khu trục hạm có thể chở
Phi cơ trực thăng. Tiếp theo năm 1969, họ cho ra đời lớp Leningrad, nhưng cũng
tương tự như lớp trứơc. Đến năm 1975. Liên Xô cho ra lớp Kiev và chiếc Kusnzov
mà ta đã thấy trên. Đây là chiếc lớn nhất của họ nhưng so với thời này thì chỉ
là hạng trung bình, với lượng rẽ nước 45000 tấn, dài 273 m, vận tốc 59 km/h và
chứa được 30 phi cơ vừa chiến đấu lẫn trực thăng.
No comments:
Post a Comment