Sau đó, chúng
tôi phải thi lấy bằng tiểu học và tôi đậu kỳ thi này một cách dễ dàng. Tuy
nhiên, trở ngại lớn cho tất cả học sinh lúc ấy là thi tuyển vào lớp đệ thất,
bậc trung học. Trước khi thi, chúng tôi được biết trường trung học sẽ nhận 100
học sinh, cả nam lẫn nữ, vào hai lớp đệ thất trong tổng số hơn 700 học sinh của
tỉnh. Hai mươi học sinh nghèo, có hạng cao nhất, sẽ được cấp học bổng, nếu họ
làm đơn xin và được chấp nhận.
Tôi nghĩ nếu
cứ tính theo hạng nhất đến hạng mười của
cả chục lớp nhất và vài lớp tiếp liên trong tỉnh thì may ra tôi sẽ đậu kỳ thi
tuyển ấy, nhưng đậu từ hạng 20 trở lên thì thật khó khăn lắm, vả lại còn nhiều
nhà nghèo hơn nhà tôi, nên tôi chẳng làm đơn xin học bổng.
Sau kỳ thi này hai
tuần lễ thì tôi bị cảm nặng.
Khi tôi đang nằm
dưỡng bệnh trên gác xép, Đỗ Thị Ngọc Thanh- con ông trưởng ty Ngư Nghiệp, nhà
kế bên- chạy vào nhà hỏi mẹ tôi:
- Bác! Hiệp đâu
rồi bác?
- Nó bị cảm con
ạ! Có chuyện gì vậy cháu?
- Dạ không! Cháu
chỉ báo tin cho Hiệp…
Linh tính cho
tôi biết tôi sắp nghe một việc lý thú, nên thò cổ ra lan can hỏi với giọng khàn
khan:
- Việc gì vậy
Thanh?
- Tôi báo tin
vui cho Hiệp biết là Hiệp đã đậu hạng nhì.
Hình ành thân thương
của tác giả lúc ấu thời ở Thanh Hóa.
Trâu ngoan, ơi
hỡi trâu ngoan.
Gặm cỏ cùng đàn
chớ chạy lang thang.
Mục đồng sẽ phải
gian nan.
Đem mày về đàn
vất vả lắm thay.
Chăn trâu lắm
lúc đắng cay.
Mùa đông giá
buốt, hé say nắng vàng.
Việc này làm tôi
không tin nổi, vì tôi đậu cũng là may chứ đừng nói đến hạng nhì, và bệnh của
tôi nhờ vậy mà bớt nhiều. Sự thật là vì Pháp văn và tập viết đã không có trong
các môn thi. Người hay chọc phá tôi: Ngọ sứt môi đã không ở trong danh sách đó.
Trường trung
học, và nam tiểu học cùng trong một khuôn viên. Thật ra trường trung học Vũng
Tàu mới thành lập được ba năm (thành lập năm 1953) với bậc đệ nhất cấp. Trường
không có địa điểm, nên xây trong khuôn viên của trường nam tiểu học vài dùng
vài ba lớp học của trường này.
Ở bậc trung học,
sự kỳ thị Bắc Nam giảm thiểu rất nhiều, vì trình độ hiểu biết của học sinh khá
hơn, cho nên chúng tôi không còn bị khó khăn trong việc đi học nữa. Tuy vậy,
một vài học sinh có máu anh trị vẫn thường va chạm nhau nhất là vì các cô bạn
xinh sắn.
Cách học ở trung
học cũng khác hơn ở tiểu học. Các bài làm, bài trả, bài thi đều có hệ số và
thang điểm trên 20 chứ không phải là 10 như trước. Hệ số là một con số tùy theo
mức độ quan trọng, mà điểm bài làm, bài thi phải lấy điểm trung bình nhân với
nó. Như vậy một bài trả có hệ số 3 và có điểm trung bình là 15/20 thì sẽ có
điểm tổng cộng là (15)x(3) hay là 45 điểm. Các môn quan trọng như: Việt văn,
hình học và đại số có hệ số ba. Vật lý,
hóa học, vạn vật, Pháp văn, Anh văn có hệ số hai, còn những môn khác như: công
dân, sử địa, vẽ, âm nhạc hay thủ công có hệ số một. Với hệ số cách xếp hạng
cũng thay đổi rõ rệt.
Thí dụ hai học sinh
A và B có các số điểm của các môn như sau:
MÔN
HỌC
|
HỌC
SINH A
|
HỌC
SINH B
|
TOÁN
|
10
|
18
|
VIỆT
VĂN
|
12
|
14
|
PHÁP
VĂN
|
18
|
6
|
SỬ
ĐỊA
|
15
|
12
|
TỔNG
CỘNG
|
55
|
50
|
Với hệ số quan
trọng các điểm sẽ như sau:
MÔN HỌC
|
HỌC SINH A
|
HỌC SINH B
|
||||
|
|
Hệ Số
|
|
|
Hệ Số
|
|
TOÁN
|
10 x
|
3 =
|
30
|
18 x
|
3 =
|
54
|
VIỆT VĂN
|
12 x
|
3 =
|
36
|
14 x
|
3 =
|
42
|
PHÁP VĂN
|
18 x
|
2 =
|
36
|
6 x
|
2 =
|
12
|
SỬ ĐỊA
|
15 x
|
1 =
|
15
|
12 x
|
1 =
|
12
|
TỔNG CỘNG
|
|
|
117
|
|
|
120
|
Như vậy nếu
không có hệ số thì học sinh A giỏi hơn học sinh B, nhưng nếu tính theo hệ số
thì học sinh B giỏi hơn học sinh A.
Nhờ cách học này
điểm trung bình của tôi tăng lên rõ rệt, vì các môn quan trọng hệ số cao tôi
đều giỏi, trừ Pháp văn.
Ngày 26 tháng 10
năm 1955, một cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức ở niềm Nam . Cuộc trưng cầu dân ý này đã bầu
ông Ngô Đình Diệm lên làm tổng thống và loại bỏ quốc trưởng Bảo Đại. Cuộc trưng
cầu dân ý này cũng đã ảnh hưởng đến tư tưởng chính trị của tôi, vì nó đã loại
bỏ một lãnh tụ sống xa hoa và ăn chơi ở Pháp mà làm quốc trưởng Việt Nam .
Không ít thì nhiều, tôi bắt đầu vui vẻ chấp nhận cuộc sống ở miền Nam . Với
đầu óc còn quá đơn giản, tôi không biết vụ bầu cử này trong sạch hay không?
Cuối năm đệ
thất, tôi lãnh thưởng hạng nhì, vì Pháp văn bớt quan trọng hơn toán và Việt
văn. Hơn nữa, thầy dạy toán Nguyễn Tuấn Văn không ngớt khen ngợi về khả năng
toán học của tôi, cũng như đem bài giải toán của tôi đi các lớp khác làm mẫu,
vì thế tôi càng thích thú, cố gắng học môn này.
Trong năm ấy,
thượng nghị sĩ Mỹ, John F Kennedy ủng hộ tổng thống Diệm trong việc không cho phép
cuộc tổng tuyển cử theo như hiệp định Genève đã qui định.
Đường Hạ Long
lên mũi Nghinh Phong 1956.
No comments:
Post a Comment