Wednesday, December 12, 2012

Vũng Tàu – nơi đầy kỉ niệm


Xe vượt dốc lên đến đỉnh lại ngừng cho chúng tôi xem cảnh bãi Eo Quắn. Đây là bãi tắm nhỏ nằm giữa Mũi Nghinh Phong và Hòn Bà. Năm 1955, khi nhà tôi mới vào định cư tại đây, bố mẹ một lần dắt chúng tôi đến đây tắm biển. Muốn xuống tắm người ta phải đi xuống một dốc cao độ 20 m. Tuy là có bực thang nhưng lên xuống không mấy dễ dàng. Nước biển nơi đây rất sạch, trong, sóng cao, còn bãi cát trắng chen giữa những gộp đá, nên phong cảnh đẹp. Tuy nhiên, tắm xong phải leo lên cái dốc cao nghệu, nên nhiều người không muốn tắm nơi đây.

Bãi Sau hay còn gôi là bãi Thùy Dương
Nơi tôi và gia đình đã vượt biên năm 1981
Bãi Thùy Dương

Chân núi Nhỏ- Nơi chúng tôi bị  gạt

Đường lên dốc Eo Quắn- Mũi Nghinh Phong
 
 
Nơi đây được giử gìn sạch sẽ
Eo Quắn- Mũi Nghinh Phong
 
Gia đình ngắm cảnh
 
Hòn Bà
Tượng Chúa

Mũi Nghinh Phong là một phẩn đồi của núi nhỏ nhô ra biển làm thành một bán đảo. Nơi đây gió lộng bốn mùa. Xưa kia, nơi đây có một trại binh của Nhật canh chừng bờ biển thế chiến thứ hai, nhưng sau đó bị bỏ không sau. Ngày ấy, nếu ai thích thì ra ngòai mũi ngắm sóng biển sẽ mẩn mê với cái đẹp kỳ lạ của sóng. Tôi và mấy người bạn trường trung học Vũng Tàu, hay kéo nhau ra đây xem. Lúc ấy, tôi chưa hiểu gì chỉ thấy sóng biển nơi đây rất cao, sóng đổ trắng xóa bốn mùa, nhất là vào mùa bấc. Cái hay ở đây là sóng đổ vẫn đứng một chỗ, không tràn về trước như sóng đổ vào bờ mà ta tắm biển vẫn thấy. Khi ấy, chúng tôi chỉ thấy các đẹp của vùng biển này, chứ không nghĩ đến cái đe dọa ghe gớm của nó. Không những tôi, mà còn nhiều họa sĩ, nhiếp ảnh gia hay đến đây vẽ hay chụp hình sóng. Tôi còn nhớ rõ hoa sĩ Văn Nhân ở Vũng Tàu cũng đã vẽ ít nhất là một bức tranh về sóng nơi đây.

Mãi sau tháng 8 năm 1976, khi học tập cải tạo về đây, tôi đi đánh cá mới biết được nguyên sóng đứng này. Lúc đánh cá, tôi cũng đã có nhiều kỉ niệm với sóng gió biển khơi. Lần lần tôi mới biết đó là giáp nước, tức là nơi hai dòng nước gặp nhau. Một dòng nước từ sông Lòng Tàu, Rừng Sát chảy ra; một dòng nước thứ hai từ Rừng Sát, Phước Tỉnh chảy tới. Hai dòng nước gặp nhau nơi đây làm ra hiện tượng sóng đứng. Người dân ngư phủ Vũng Tàu gọi nó là Giáp Nước.
Tại Cali, trên đoạn đường lừng danh: Seventeen Mile Drive cũng có giáp nước.
 
Giáp nướcSeventeen Mile Drive
 
Tuy nhiên, có loại giáp nước trên biển không phải do hai dòng nước tạo ra mà do nước hai bên khác nhau về tỷ trọng nên hai luồng thủy triểu không hòa với nhau được.Tại tỉnh Skagen, nơi dành cho sự nghỉ mát, cực bắc Đan Mạch (Denmark) người ta thấy biển chia hai bởi một đường sóng trắng. Nơi Đây là giao điểm của biển Baltic và Bắc Hải và được gọi là giáp nước. Giáp nước này sóng không nguy hiểm như giáp nước thứ nhất.
Giáp nước Skagen

Tôi nghe nói của Thần Phù của Ninh Bình rất nguy hiểm mà ca dao đã viết:

Ai đi qua cửa Thần Phù,
Khéo tu thì nổi, vụng tu thì chìm.
Cũng có thể ở của Thần Phù có hai dòng nước như ở Vũng Tàu chăng?

No comments:

Post a Comment