Friday, December 14, 2012

Vũng Tàu – nơi đầy kỉ niệm


Từ sân trứơc khách sạn ta có thể thấy sóng bạc đầu của vùng sóng bạc đầu ngoài khơi mũi Nghinh Phong. Để bạn đọc hình dung được sóng nơi đây, tôi đứng ở ngoài sân trước khách sạn, tình cờ thấy một ghe cá đang đi vào giáp nước. Tôi vội chụp một số hình của chiếc ghe này. Sân cao hơn mặt biển độ hơn 5 thước cộng thêm chiều cao tôi vậy sấp sỉ 7 thước. Chiếc ghe này dài độ 8 thước và cao hơn mặt biển khoảng gần một thước. Người đứng trên ghe ta cho vào khoảng trung bình một người Việt là 1 m 6. Vậy tổng cộng chiều cao từ mặt biển đến đầu người dân làm biển này khoảng trên 2 m. Ta hãy xem sóng nơi đây cao bao nhiêu?

Hình thứ nhất, người này đang lái chiếc ghe máy của anh ta vào vùng này. Bạn để ý, hậu cảnh có một chiếc tầu để nhận ra hình chụp vào cùng một thời gian, chứ không phải chụp hình rồi cả giờ sau chụp một tấm khác.
 

 

Hình này cho ta thấy, ngừơi ngư phủ đang bắt đầu vào giáp nước. Ta vẫn thấy anh đứng trên thuyền.

 

 
Càng vào sâu trong giáp nước sóng phủ càng cao người ấy chỉ còn một điểm

 

Bây giờ vào đến đáy sóng, ta không còn thấy người ngư phủ nữa. Khỏi cần giải thích theo toán học, ta biết ngay sóng phải cao hơn 2 thước.

 

Tối hôm ấy nhóm chúng tôi sang khu bãi Dâu ăn cơm tối. Kể ra thì món ăn cũng có thể gọi là ngon, quán củng rất đẹp vì tình trạng xây cất trên cãi đá và núi cùng biển. Ăn cơm tối chúng ta được hưởng gió biển và ngắm sóng, cùng tầu bè ngoài khơi soi ánh sáng lung linh xuống mặt nước đen ngòm.

Tuy nhiên tôi cũng nhắc lại cho bạn đọc để ý vào các tấm hình chụp giáp nước. Các bạn thấy sóng đổ trắng xóa trên một vùng dộng độ 1 km bề ngang. Bên  ngoài và bên trong sóng rất  trung bình. Theo lẽ thông thường, sóng khi vào bờ đổ rất mạnh, nhưng trong hình ta thấy sóng bờ không mạnh lắm. Vì lý do ấy, nơi đây tắm biển rất tốt.

Kể ra cũng là một tình cờ. Chúng tôi ngồi cạnh bãi biển và sát bên tôi có một ngọn đèn điện khá sáng soi xuống biển làm cá suốc bu đến cả đàn. Cá suốc là loài cá nhỏ như ngón tay dài trên 10 phân, sương và vảy rất cứng nên khó ăn. Người ta thường lấy cá này làm phân bón. Hình ảnh ấy gợi cho tôi lúc hớt cá đối. Lúc hớt cá đối đôi khi tôi cũng hốt lầm cá này. Ngoài xa hơn là vùng hớt cá đối. Chúng tôi thường hớt cá đối từ Bãi Dừa đến Sao Mai, Bến Đá.

No comments:

Post a Comment