Tuesday, October 9, 2012

Du lịch miền Tây.


Ở Chợ Lách tôi lại tham dự nhiều lien đón mừng của các cựu học sinh:
 


Sau một thời gian nửa tháng sống ở Chợ Lách, hai đưá cháu nội da bị nổi mụn vì chói nước. Chói nước là hiện tượng dị ứng với các hóa chất ở trong nước. Chúng tôi thấy hai cháu ngoài vấn đề ấy thì sức khỏe rất tốt, nên quyết định đi du lịch miền Tây. Vì chuyến đi gấp rút và chỉ đi nơi nào thích, nên không công ty du lịch nào có chương trình như vậy. Tôi lập chương trình đi chơi tự túc miền Tây.

Việc đầu tiên là liên lạc với một công ty có xe hợp đồng để mướn 1 xe 7 chỗ ngồi. Ba chỗ là chở hành lý, còn lại 4 chỗ là cho ông bà và hai cháu thoải mái. Họ đưa ra các điều kiện sau:

·         Tiền xe không thôi là 6 trăm ngàn cho một ngày.

·         Tiền trả tài xế là trăm 50 ngàn, một ngày.

·         Tiền xăng thì người thuê phải trả.

·         Trả tiền cho xe quay về lại Chợ Lách, nếu đi đến một điểm cuối cùng không phải là nơi đây.

·         Tài xế, ăn ngủ tụ túc.

Tôi chấp nhận các điều kiện trên. Tuy nhiên, chúng tôi dự định bao tài xế ăn cơm chung với chúng tôi.

Sáng ngày 21-12 chúng tôi lên xe tại Tân Thiềng và nhắm Vĩnh Long tiến tới. Khi xe qua phà Đình Khao bé Lili và Alis thích lắm. Đây là lần đầu tiên cháu Alis được đi một chiếc tàu lớn vượt qua một sông cái lớn như vậy. Sông này chính là sông Cổ Chiên và khúc này rất rộng. Cách phà Đình Khao khoảng 5 km về phía dưới, cũng có một phà do tư nhân khai thác. Phà này nối Chợ Lách với Phước Thủy, Vĩnh Long và khúc sông ấy rộng tới 4 km.
Phà Đình Khao
 
Cầu Mỹ Thuận- bắc qua sông Tiền Giang
 Lúc 8 giờ sáng xe, đã vào địa phận thị trấn Cái Tầu Hạ của tỉnh Đồng Tháp. Thị trấn này ở trên quốc lộ 80, ráp gianh với Vĩnh Long và cách cầu Mỹ Thuận khoảng 4 km.

Với cái tên tỉnh Đồng Tháp là ta cũng đã thấy ngay địa phận tỉnh bao gồm Đồng Tháp Mười nổi tiếng. Tỉnh này rộng 3.283 km² với gần 1 triệu 7 và có con số sản xuất lúa gạo rất cao. Tỉnh lỵ là thị xã Cao Lãnh. Đa số đất đai của tỉnh nằm phía bắc sông Tiền Giang. Địa phận chúng tôi đi qua là phần nhỏ, nằm phía dưới sông này.

Đồng Tháp

Qua Long An là sang Đồng Tháp.

Nhiều đồng lầy ứơt át ven sông.

Lấp Vò, Cao Lãnh, Tân Hồng,

Sa Đéc, Hồng Ngự, Tam Nông lúa nhiều.

Ở Tràm Chim, chim chiều làm tổ.

Loài hạc to, mỏ đỏ về đây.

Tháp Mười cò đến đậu đầy.

Tỉnh còn nổi tiếng với bầy cá tôm.

                         VHKT 2009

No comments:

Post a Comment