Monday, October 15, 2012

Du lịch miền Tây


Qua khỏi phà Vàm Cống, xe chuyển sang quốc lộ 91. Quốc lộ 80 thì tiếp tục xuôi nam để đến Rạch Giá và Hà Tiên. Trên đoạn quốc lộ 91, đường chạy cặp theo sông Hậu Giang. Vì chúng tôi lên phía Campuchia nên con sông Hậu nằm bên tay phải của xe, còn bên trái là những ngôi nhà sàn mà sau lưng là các cánh đồng cò bay thẳng cánh. So về kích thước sông Hậu giang nhỏ hơn sông Tiền nhiều. Trước năm 1975, con đường này nhà cửa thơ thớt, nhưng bây giờ tôi thấy nhà cửa sap sát; các nhà máy công nghiệp mọc lên chi chit ở cả hai bên sông. Nói chung chung tôi thấy chỗ nào cũng phát triển, thay đổi khác trước nhiều.
 

Khoảng 10:30 giờ sáng chúng tôi đến cổng chào có ghi hàng chữ “Thành phố Long Xuyên chào mừng quí khách.” Thành phố này cũng như các thành phố khác, phát triển quá nhiều làm mất đi cái đẹp ngày xưa. Tôi đã đến đây gác thi năm 1970 và nay không còn nhận ra cái gì còn sót lại. Trong thời gian ấy, những tôi cũng có dịp đi qua rất nhiều thành phố, thị xã nhưng không nơi nào sạch sẽ, khang trang như đây. Bây giờ thành phố to lớn, nhà cửa cao ráo, khang trang nhưng nếu nhìn về kía cạnh sạch sẽ thì bây giờ thua thời 1970.

 

Long Xuyên

Gần 12 giờ trưa, xe qua Long Xuyên khá xa và gần đến Châu Đốc, chú tài xế Đức cho xe ngừng lại để chúng tôi ăn trưa. Nơi này, quốc lộ 91 không còn cặp theo sông Hậu mà nằm cạnh một con kink nhỏ. Quán ăn chẳng phải là nơi sang trọng, nên đồ ăn rất bình dân.

 Quán ăn

 Sau quán ăn
 

 

Ăn xong, chúng tôi lại tiếp tục đường đi. Chúng tôi đến thị xã Châu Đốc khoảng 1 giờ 30 chiều. Tài xế cho xe chạy quanh thành phố để chúng tôi chọn khách sạn. Nhưng chạy khắp nơi từ phố chợ đến bờ sông, chẳng thấy cái nào vừa ý vì quá đông đúc. Chúng tôi nói tài cho xe chạy ra ngoại ô.

Châu Đốc

 Chẳng mấy chốc xe tới khu núi Sam, ngọn núi nổi tiếng nhất miền Nam. Khi thấy có xe du lịch đến là một đám mối lái khách sạn cho xe Honda rượt theo và mời mọc chúng tôi vào nghỉ ở khách sạn của họ. Vì mùa này không ai lại vãng, nên các khách sạn đều đói, còn nếu ai đi đến đây từ tết âm lịch đến tháng 4 âm lịch thì đường đi cũng không nổi chứ đừng nói tới khách sạn. Mùa ấy là mùa vía bà núi Sam và tất cả khách sạn, nhà trọ đều không còn hòng cho mướn.

Thấy bị bao vây bởi một nhóm người mối lái, làm chúng tôi khó chịu. Tài xế bèn cho xe mở hết tốc lực chạy một vòng quanh núi. Năm bảy phút sau các tay đi xe gắn đều không thấy dạng. Nhờ chạy loanh quanh mà chúng tôi được xem một số công trình như công viên giải trí hay chùa chiền đẹp mới xây để hấp dân du khách.

 
Các công viên và chùa mới xây tại Châu Đốc.













No comments:

Post a Comment