Saturday, October 20, 2012

Du lịch miền Tây


Thấy trời còn quá sớm, tôi nói với Đức đưa vợ cùng hai cháu đi du ngoạn vùng Tân Châu. Nơi đây nổi tiếng ngành dệt lụa của của miền Nam ngày trước. Nghe thiên hạ đồn rằng các cô gái Tân Châu rất đẹp và trắng vì làm ngành dệt lụa nên chỉ ở trong nhà. Chúng tôi rời khách sạn, chạy quay lại Thị Xã Châu Đốc rồi chạy theo ven sông Hậu.
 
 
 
 
Cạnh bờ sông cũng có một công viên khá sạch sẽ và một dãy nhà nổi. Xe chạy một đỗi thì đến bến phà vượt sông Hậu. Các chiếc phà này là loại nhỏ chứ không lớn nhưphà Vàm Cống hay Đình Khao. Bên kia sông là mấy huyện: Chợ Mới, Phú Tân, Tân Châu và An Phú của An Giang và tiếp xúc với sông Tiền Giang. Nơi này rất đông người Miên và người Chiêm cư ngụ trên các nhà sàn để chống lũ lụt.
 

 
Con đường chính nối từ Châu Đốc đến huyện lỵ Tân Châu đủ rộng cho hai xe tránh nhau lúc ngược chiều. Đường này chạy cặp theo kinh Vĩnh An nối Tiền với Hậu giang. Dọc hai bên đường, chúng tôi thấy rất nhiều cầu bắc qua con kinh này và đại đa số cầu là cầu treo, làm bằng gỗ và sắt, dáng nhìn gần giống như cầu Kim Môn Kiều (Golden Gate) ở San Francisco, nhưng chỉ rộng chừng 2m dài 20 m. Nhưng dù sao các cầu này đủ dùng cho dân cư hai bên kinh với khách bộ hành cùng xe gắn máy.
 
 

Thị trấn Tân Châu nằm trên bờ sông Tiền đối diện quận Hồng Ngự của tỉnh Kiến Phong ngày trước hay tỉnh Đồng Tháp ngày nay. Bên cạnh bờ sông, một công viên khá đẹp, sạch sẽ được thiết lập và lúc ấy có nhiều bố mẹ đem trẻ em ra chơi. Nơi đây, cũng là chỗ mà chúng tôi có thể nhìn các làng mạc bên kia bờ thuộc Hồng Ngự mà không biết khi nào mới đặt chân tới. Dưới sông cạnh công viên có một số thuyền không đến đỗi xập xệ, neo ven bờ làm cảnh trở nên duyên dáng.

 
 

 Bờ Tân Châu

 

Tân Châu soi ánh nước vàng.

Bên bờ giăt lụa mấy nàng xinh xinh.

 
Lắm khi tôi cũng ao ước chỗ tôi hiện đang sống là vùng Los Angeles, có một công viên tương tự để chiều chiều ra đây tản bộ, ngắm sông. Nhưng rất tiếc hai con sông gần nhà tôi là Los Angeles và San Grabriel đều cạn, nứơc chảy như một ngọn lạch, bề ngang chừng bốn, năm thước tây vào mùa hạ đến mùa đông. Nước chảy cuồn cuộn, dục ngàu vào những ngày mưa cuối đông và xuân. Hai bên bờ sông thì lấy các lều làm bằng giấy cạc tong hay bao nilông của các người vô gia cư.

No comments:

Post a Comment