Tuesday, September 4, 2012

Cao Nguyên Du Ký

Ban Mê Thuột sáng sớm
Ngày 29, Dũng lái xe đưa lên Gia Lai theo kế hoạch mới. Khoảng 10 giờ sáng chúng tôi dừng chân tại cầu 110, biên giới hai tỉnh. Xe băng qua cầu vào địa phận Gia Lai. Tỉnh này có diện tích khoảng 15,500 km² với số dân gần 1 triệu 3 và thủ phủ là Pleiku. Phía đông tỉnh giáp với Bình Định và Phú Yên.
 
Cầu 110, biên giới hai tỉnh

 

Khoảng 11 giờ sáng, xe bắt đầu vào địa phận tỉnh lị. Xe đang ngon trớn, đột nhiên một công an giao thông chỉ tay bắt Dũng ngừng xe lại. Dũng tái mặt dừng xe, chạy vào gặp mấy công an. Lúc sau, trở ra than:

- Cháu mất hai trăm ngàn bác ạ.

Điệp hỏi:

- Tại sao họ phạt cháu?

- Thưa cô, họ nói lốp mòn không thay; xe không lau chùi.

Tôi hỏi:

- Xao lại chỉ hai trăm ngàn?

- Bác ạ, mấy thằng ấy hỏi: “Anh muốn hai trăm ngàn, hay một triệu hai?”, nên cháu trả lời hai trăm ngàn.

Tôi thấy lạ nên hỏi tiếp:

- Tại sao lại kỳ vậy?

- Thưa bác, nếu cháu muốn một triệu hai, thì khi họ phạt xong còn cho cháu tờ giấy biên nhận. Tiền phạt xẽ về ty giao thông. Còn trường hợp này họ bỏ túi; còn cháu chẳng có giấy tờ gì cả. Nhưng với cháu đây là tiền công cháu làm mấy hôm nay, đưa gia đình bác đi chơi.

Tôi an ủi:

- Thôi! Hôm sau bác cho cháu tiền phạt ấy.

Đây là một cách tống tiền cần phải sửa đổi. Ở Mỹ khi bị phạt thì ngừơi bị phạt chỉ nhận được 1 tờ giấy phạt. Người này phải nộp phạt tho tòa án theo đúng lịch trình. Nếu bị phạt vì xe không đủ tiêu chuẩn thì chủ xe phải đi làm lại tất cả các khoản phải thay đổi. Đến ngày ấn định chủ xe phải đem xe tới nơi ấn định để được thanh tra. Nếu đúng thì có giấy xác nhận, còn chưa đúng thì về sửa tiếp. Như vậy xe mới an tòan. Còn như cách vừa rồi ở Pleiku thì xe vẫn ỡ tình trạng không an toàn và chủ xe lại có thể bị phạt tiếp.

Xe chúng tôi tới Pleiku từ trưa và cũng như hầu hết các thành phố, thị xã khác, Pleiku, bây giờ cũng tấp nập, phố xá chen chúc. Khách sạn nhà hàng khắp nơi.

 Gia Rai

 

Tây Nguyên còn có Gia Rai.

Pleiku tỉnh lị sương mai lờ mờ.

Ghé thăm Đá Trắng, suối Mơ.

Xung Khoeng, Ayun Hạ, biển hồ Tơ Nưng.

An Khê đèo vựơt núi rừng.

Chà Diên, Nguyễn Huệ đã từng luyện quân.

                                      VHKT 2009

No comments:

Post a Comment