Thursday, September 20, 2012

Hà Nội- Lạng Sơn.


Đến ải Chi Lăng xe dừng lại để chúng tôi xuống xem địa danh két tiếng trong lịch sử nơi phơi xác bao nhiêu quân thù phương bắc, và đáng nói nhất là vua Lê Lợi phá quân Minh, chém Liễu Thăng năm 1427.

Lạng Sơn

Lạng Sơn có chợ Kỳ Lừa.

Có núi Tô Thị, động chùa Tam Thanh.

Kỳ Cùng sông lựơn uốn quanh.

Mẫu Sơn hiện giữa trời xanh mây hồng.

Chi Lăng làm giặc hãi hùng.

Đồng Văn biên giới giữa vùng núi non.

                      VHKT-2006

Trên đường đến thị xã Lạng Sơn có một đền kỷ niệm vua Lê với một bảo tàng ghi lại chiến công oai hùng ấy. Chúng tôi cũng đã ghé lại đây tham quan.

 
Tác giả trong khuôn viên đền thờ với tượng vua Lê cùng tướng sĩ.


Nếu người tham quan để ý kỹ thấy Vua Lê đang chỉ tay hướng bắc phía quân xâm lựơc tiến vào lãnh thổ ta.
Đến trưa chúng tôi tới thị xã Lạng Sơn. Đây là, một khu thị tứ đầu tiên của Việt Nam giáp với con đường mà người Trung Quốc đã bao lần xâm lược. Chính vì vậy, Lạng Sơn đã bao lần chìm trong khói lửa.  Chúng tôi vào một quán để ăn trưa. Tại đây cũng có vài món đặc sản, và món phải kể đến là vịt cỏ quay và măng dưa muối rất đặc biệt.

 
 

Đường đến Lạng Sơn

 

 

 

Lạng Sơn

 

 

Ăn cơm trưa

Người thanh niên trẻ là tài xế

Sau khi, ăn xong đoàn lại tiếp tục lên biên giới. Vì các giấy tờ của tôi đã để lại khách sạn, nên cả đoàn không có dịp vào cột cây số “0”. Nhưng dù sao tôi cũng đã có cơ hội đến một trong những vùng địa đầu của đất nước.

 Tác giả tại khu biên giới Việt Hoa.

 

 
 

Một số cảnh ở biên giới

 

No comments:

Post a Comment