Thursday, December 5, 2013

Các ngôi đền-chùa nổi tiếng 4


 Tung Quốc.

Trung Quốc là nước có nhgiều tôn giáo lớn Lão Giáo, Khổng Giáo. Đnế dừoi Dường thì phật Giáo đã phát triện cực mạnh. Vì vạy nước này có rất nhiều đền, miếu, chùa.

Sùng Thánh Tự

Sùng Thánh Tự- Vân Nam là ngôi chùa nổi tiếng và lớn nhất Trung Quốc. Chùa này của người Bạch làm từ khoảng năm 937, lúc Vân Nam còn mang tên nước Đại Lý của họ Đoàn. Ngày xưa các vì vua nước này lúc già thường quy y. Chẳng biết có vị nào vào đây tu hay không?


Đường vào Sùng Thánh Tự

Sùng Thánh Tự tháp

Sùng Thánh Tự

 
Lôi Phong Tháp:

Ngày nay, tháp Lôi Phong là một cảnh sắc độc đáo ở khu du lịch Tây Hồ Hàng Châu. Ai du lịch Hàng Châu thì không thể nào không viếng Tây Hồ. Từ du thuyên bạn sẽ thấy ngọn tháp đẹp hùng vỹ này. Từ đời Tống, nó có tên gọi xinh đẹp ‘Lôi Phong Tịch Chiếu’. Lúc này nhà Tồng chuyển kinh đô từ Khai Phong về đây để tránh sự quấy phá của Kim.

Ngọn tháp này đã được xây nhiều lần từ Đường đến thời Việt Ngô, một nước độc lập của Ngũ Đại Thập Quốc và rất trọng đạo Phật. Lúc Nhà Tông thôn tính Ngô Việt, ngôi tháp bị mục nát dần và Tống cho xây lại. Rồi binh đao tới tấp tháp đã bị thiêu hủy nhiều lần. Năm 2000, tháp Lôi Phong mới đưọc xây dựng lại.


Lôi Phong tháp nhìn từ Tây Hồ

Thiếu Lâm Tự- Võ Đang:

Ngôi chùa lừng danh này được xây ở núi Tung Sơn- Hà Nam từ thời Nam Bắc Triều thuộc Bác Nguy (420-589). Chùa đã bị tiêu hủy nhiều lần và được trùng tu sau các trận phá hủy ấy. Là cái nôi của Thiền tông Trung Hoa, có lẽ nó là một cơ sở Phật giáo nổi tiếng nhất đối với phương Tây. Võ thuật của Thiếu Lâm tự được biết đến nhiều nhất đối với người Á Đông và cảu Âu Mỹ ngày nay.

Chùa Thiếu Lâm với võ phái Thiếu Lâm được xem là nguồn gốc các phái võ Trung Quốc hiện nay, từng có câu thành ngữ nói về điều đó: "Thiên hạ công phu xuất Thiếu Lâm" (mọi công phu võ thuật trong thiên hạ đều khởi phát từ Thiếu Lâm). Các võ công này là do Dạt Ma Su Tổ, người Thien Trúc- Ấn Độ sáng chế ra.

Thiếu Lâm
 
Nếu ai đã đọc Ỷ Thiên Đồ Long Ký của Kim Dung đều nhớ tới chuyện Trương Tam Phong tức Trương Quân Bảo và Quách Tường được nhà sư Giác Viễn của Thiếu Lâm gánh chạỵ xuống chân núi trốn nạn. Vì Trương Quân Bảo đánh bại Hà Túc Đạo cùa Côn Lôn, mà họ Trương không phải là đệ tử chính thức của Thiếu Lâm. Doc đường trước khi viên tịch, Giác Viễn đọc Cửu Dương Chân Kinh. Quách Tường và Trương Quân Bảo cùng nghe. Sau này Quách Tường về Tứ Xuyên lại ra phái Nga Mi, dùng một phần của Cửu Dương Chân Kinh làm căn bản. Riêng Trương Quân Bảo về Vũ Đang sơn trên phân ranh của Giang Tây và Hà Nam lập ra Võ Đang phài, danh trấn giang hồ. Võ đang cũng dùng một phần của Cửu Dương Chân Kinh làm căn bản nội công.

Võ Đang
 
Tuy chỉ là tiểu thuyết, nhưng Kim Dung đã dựa vào lịch sử đểu tạo ra câu tryện võ hiệp kỳ thú này.

No comments:

Post a Comment