Monday, December 16, 2013

Những bức tranh đắt tiền nhất thế giới 13


# 3 Willem de Kooning
Willem de Kooning là một họa sĩ Mỹ gốc Hòa Lan,
Chân dung Willem de Kooning
Ông sinh năm 1904 tại Rotterdam Noord (North Rotterdam) Hòa Lan trong một khu lao động. Khi mới  4 tuổi cha mẹ ông ly dị, ông sống với mẹ.  Sự nghiệp về hội họa khởi đầu là theo học trường nghệ thuật “Rotterdam Academy of Fine Arts and Techniques”
Năm 1926, ông di cư sang Mỹ, và sau đó được chọn là 1 trong 38 họa sĩ trang trí cho New York World’s Fair năm 1939.

Trái ngược với Gustav Klimt, chuyên vẽ thân thể phụ nữ, ông thích vẽ thân thể nam giới kể từ năm 1938. Theo các nhà nghiên cứu hội họa thì việc vẽ nam giới của ông là chịu ảnh hưởng của Arshile Gorky, một họa sĩ Mỹ gốc Armenia.

 Cũng năm 1938, ông gặp bà Elaine Marie Fried, rồi hai người lấy nhau. Bà này sau cũng trở thành một họa sĩ tài ba.
Năm 1946, ông nghèo quá không đủ tiền mua sơn mầu, nên quay lại vẽ các tranh đen trắng.
Năm 1947 các tranh ông vẽ chịu ảnh hưởng phái trừu tượng. Từ đó, ông bắt đầu vẽ theo trường phái này và nổi tiếng là một trong nhóm New York School.
Presidential Medal of Freedom của Tổng Thống President Lyndon Johnson. Huy chương rất cao quý  này chỉ tặng cho một dân sự đã đóng góp cho nền hoà bình thế giới.  Năm 1986, ông được tặng huy chương National Medal of Arts. Năm 1979, ông và Eduardo Chillida nhân giải thưởng Andrew W. Mellon Prize, trong kỳ triển lãm Carnegie Institute, tại Pittsburgh.
Ngày 14 tháng 9, 1964 ông được tặng huy chương Presidential Medal of Freedom của Tổng Thống President Lyndon Johnson.

Huy chương rất cao quý  này chỉ tặng cho một dân sự đã đóng góp cho nền hoà bình thế giới.  Năm 1986, ông được tặng huy chương National Medal of Arts. Năm 1979, ông và Eduardo Chillida nhân giải thưởng Andrew W. Mellon Prize, trong kỳ triển lãm Carnegie Institute, tại Pittsburgh.

 Woman V
Ngoài vẽ tranh ông còn điêu khắc.

Người dàn bà trên bãi biển
Năm 1953 vẽ bức tranh với tưa Woman III, nổi tiếng. Bức tranh này đã được bán đấu giá với số tiền US$140 triệu. mất năm 1997, theo trường phái trừu tượng

Đây là một trong ba bức tranh bán đắt nhất thế giới cho đến thời điểm này.
 
Woman III, bán với giá $140 triêu năm 2006 (hiện giá $158.8)

No comments:

Post a Comment