Friday, November 2, 2012

Du lịch miền Tây


Thị xã Hà Tiên dược phân đôi bởi con sông Hà Tiên, nối liền bởi hai cầu, một cầu đúc và một cầu nổi. Cầu nổi ở sâu trong đất liền hơn. Xe chúng tôi qua cầu đúc. Gần quanh đấy chỉ thấy toàn là nhà mới xây.
 
 
 


Chúng tôi cho xe chạy quanh thành phố rồi ghé một quán ăn. Cơm ăn khá ngon và giá tương đối.

 


Trường Trung Học
         Ăn xong lại lênđường đi xem vài cảnh quanh tỉnh như Vách Dựng, Thạch Động, Mũi Nai. Ở miền nam các cảnh này cũng đáng được cho là thắng cảnh. Các núi ở đây tương đối nhỏ bằng các núi Ngũ Hành Sơn ở Đà Nẵng, cao chừng 100 và cũng cấu tạo bởi đá vôi, nên có nhiều hang động. Ta cũng phải nhớ rằng khi Mạc Cửu qua đời, con của ông là Mạc Thiên Tứ đã được chúa Nguyễn phong cho chức Tông Đức Hầu lên thay. Ông tiếp tục cha, mở mang kiến thiết vùng Hà Tiên. Ngoài tài võ học, ông còn kiêm tài thi văn. Ông đã cho lập Tao Đàn Chiêu Anh Các, một hội thơ như Nhị thập Bát Tú của vua Lê Thánh Tôn. Hội này đã sáng tác nhiều thi phẩm và đáng kể nhất là Hà Tiên Thập Cảnh, đã tả lại 10 cảnh đẹp của Hà Tiên.
Vách Dựng
  1. Tại Vách Dựng và Thạch Động có nhiều chùa miếu trên núi cũng như trong hang. Bây giờ, người ta đã làm các đường đi lên hang cũng như trong hang để du khách dễ dàng di chuyển. Các chùa trong hang tạo nên những cảnh mơ hồ huyền bí. Tại Thạch Động có một hang chia làm nhiều ngả đi thông sang nhiều phía, mà phía mé tây nhìn sang đất Campuchia. Ngay chính giữa hang chính, có một hang thông thiên như động Huyền Không, Ngũ Hành Sơn. Cảnh ngôi chùa trong hang làm tôi nhớ lại một am nhỏ trong động Huyền Không núi Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng, côi một công chúa con vua Minh Mạng đi tu. Tuy nhiên chùa này tương đối mới, chắc mới được kiến thiết.
 
Hang Thông
 

No comments:

Post a Comment