Tuesday, August 5, 2014

XS-1 space plane


Theo tạp chí Aviation Week & Space Technology số ngày 21 tháng 7- 2014 thi cơ quan DARPA (Defense Advanced Research Project Agency- Cơ quan nghiên cứu các vũ khì tối tân của Mỹ) thì họ đã trao cho ba nhóm hàng không để thiết kế và phát triển loại phi cơ thượng từng khí quyển. Nhóm thứ nhất là tổ hợp Masten Space System(Cali), Xcor Aerospace (Cali) nhận được 3 triệu. Nhóm thứ hai là Northrop Grumman (Cali)- Virgin Galactic (Las Cruces, New Mexico) - Scale Composite (Cali) nhận được 3 triệu, và nhóm thứ 3 là Boeing (Washington )- Blue Origin (Kent, Washington ) nhận được 4 triệu đô.

Mục tiêu của XS-1 là chứng tỏ khả năng lên xuống như phi cơ thường dù lên thẳng hay dùng phi đạo. Theo các dự án thì loịa phi cơ này có nhiều từng. XS-1 phải có khả năng đem một vệ tinh nhỏ vào hạ quỹ đạo bằng cách dùng phần gia tăng phụ trội ở từng bên trên. Từng phứ nhất có khả năng bay với vận tốc cực siêu thanh Mach 10  tức gần 12000km, 1 giờ (12000 km/h) ở hạ quỹ đạo, rổi một bộ phận tách ra trở về mặt đất an toàn và chuẩn bị cho chuyến bay tiếp theo.

Khi chuyến bay được trình diễn để lượng định thì phải chứng tỏ đủ khả năng bay 10 chuyến trong 10 ngày liên tiếp và đạt tới vân tốc cực siêu thanh trên. Ít nhất một trong mười chuyến trên phải biểu diễn đặt một vệ tinh nhỏ vào quỹ đạo. Giá thanh phí tổn để đem các dụng cụ có trọng lượng từ 3000 đến 5000 lb lên không gian (1350 kg-2240kg) là khoảng 5 triệu đô.

Tổ hợp Boeing- Blue Origin đã đưa ra mẫu khái niệm như hình dưới đây.

 

Trong khi ấy hai tổ hợp kia còn đang trong vòng nghiêncứu lựa chọn mẫu thích hợp.

No comments:

Post a Comment