Monday, April 28, 2014

Chiến Hạm 7


Tàu ngầm trong thế chiến II.

Khi nói tới tàu chiến của thời mới thì chúng được gọi theo lớp (class). Class- Lớp là một loạt các tàu cùng thế kế giống nhau, máy móc, vũ khí trang bị như nhau, nhưng có thể lớn, nhỏ khác nhau một chút. Thông thường, khi một nước sản xuất một lớp tàu, chiếc đầu tiên sẽ mang tên của cả lớp. Thí dụ chiếc USS Ohio là tên của lớp Ohio, vì nó được làm ra đầu tiên. Sự khác biệt được gọi là kiểu (type). Nếu nói hết cả các lớp tàu ngầm quan trọng của một nước thì chắc vài tháng mới hết. Vì vậy ở trang này ta chỉ xem qua một số lớp tầu ngầm của mỗi nước mà thôi.

Bạn đọc cũng nên để ý khi tôi viết về hoạt tầm, thông thường tôi lấy con số tối đa, lúc tàu di chuyển chậm để tiết kiệm nhiên liệu, chẳng hạn như tuần tra. Nếu có lệnh khẩn, tàu phải di chuyển với vận tốc cao, làm tốn nhiêu liệu, như vậy hoạt tầm sẽ giảm xuống.

Trong thế chiến II,  ngoài nhiệm vụ phục khích đánh tàu địch, các tiềm thủy đỉnh còn giữ vai trò cứu cấp, nhất là cứu phi hành đoàn 1 phi cơ bị địch bắn rơi xuống biển. Nó còn nhiệm vụ thả mìn, phong tỏa địch quân và đưa điệp viên vào đất địch.

Đức

Các loại U-boat có nhiều lớp và tối tân hơn U-1, U-2....
Nhưng trong thế thế chiến hai các U-boat loại IX là loại lớn với lượng rẽ nước (choán nước) lúc chìm là từ 1100 tấn đến 1800 tấn, bề dài tổng cộng từ 76.6 m đến 88 m, và di chuyển trên mặt nước với vận tốc từ 33.7 km/h đến 38.5km/h, di chuyển lúc lặn 14.3 km/h. Trong lớp này hải quân Đức còn chia làm vài loại phụ: IXA có 8 chiếc, IXB có 14 chiếc, IXC có 54 chiếc, IXC/40 có 87 chiếc, IXD có 30 chiếc và IXD/42 có 3 chiếc.



U-505, a type IXC U-boat

Chiếc loại này được nhiều người nghiên cứu về quân sử biết đến là chiếc U-864 thuộc lớp IX loại IXD, mà sẽ có câu chuyện về nó sau này.

Trong các U-boat thì type XXI là loại tầu được thiết kế đầu tiên cho Đức mà mục đích chính là lặn. Trong khi ấy, các lọai khác thì nổi nhiều hơn, chúng chỉ lặn để tránh địch. Trong thời gian từ 1943 đến 1945 có cả thảy 118 chiếc được hạ thủy. Loại này có lượng rẽ nước (choán nước) 1820 tấn, dài 76.7 m, vận tốc nổi 29 km/h, vận tốc lặn 32 km/h, hoạt tầm 28700 km. Chúng được trang bị với 23 ngư lôi và 4 khẩu súng cao xạ 20 mm.





Type XXI
XXI-Bremerhaven_U-Boot-Museum-Sicherlich_retouched

Type VIIC có 314 chiếc, đây là tầu loại nhỏ với lượng rẽ nhỏ, dưới 1000 tấn.

Như ta đã học ở lịch sử trung học, lúc khởỉ động thế chiến thứ II, Đức đã xâm lăng các nước ở đông lẫn tây. Ở phương tây thì Pháp mau chóng đầu hàng, chỉ còn Anh quốc là cứng đầu. Đức đã phong tỏa Anh quốc với hạm đội tàu ngầm U-boat, cốt làm cho dân Anh không có cơm áo; quân đội Anh không còn tiếp liệu. Quả thật chiến dịch này thật hữu hiệu, nhưng không đạt mục đích. Nước Anh lúc ấy thật điêu tàn, không ai đủ ăn từ lính đến dân. Nhưng dân Anh bất khuất, chịu đựng. Từ lúc bắt đầu thế chiến đến đầu năm 1942, trên 2 ngàn tàu tiếp liệu từ Mỹ sang Anh, cùng trên 100 chiến thuyền Đồng Minh đã bị nhận chìm. Ngưới ta tính ra rằng số tàu bị đánh chìm nhiều hơn số tàu mà Anh có thể sản xuất để thay thế. Sở dĩ Đức đã thành công là nhờ họ dùng máy Enigma để đưa mật mã. Enigma là máy phát mật mã, do một kỹ sư Đức: Arhtur Scherbius sáng chế năm 1920. Máy này cải tiến rất nhiều lần và theo phép toán permutation (phép hoán vị) thì có tới 158,962,555,217,826,360,000 cách xếp đặt khác nhau. Nhờ đó, khi một U-boat tìm ra một đoàn tàu tiếp liệu, nó sẽ liên lạc với các tàu khác bằng máy Enigma cho biết tọa độ. Tất cả U-boat sẽ chạy lại tọa độ ấy, xúm vào sâu sé đoàn tàu không vũ khí này. Mỹ và Anh gọi đây là cách săn mồi bầy sói (wolfpack), vì chó sói đi săn theo bầy chứ không săn lẻ loi một mình.

Đến năm 1941, U-110 tấn công một đoàn tàu buôn đánh chìm 3 chiếc Henri Mory và Esmond cùng chiếc the Bengore Head. Nhưng chiếc hộ tống hạm HMS Aubretia và khu trục hạm HMS Broadway của hải quân Hoàng Gia Anh lập tức phản công. Nó bị hư hại năng nề nhưng trốn thoát. Tuy nhiên, hai hộ tống hạm HMS Bulldog và HMS Broadway theo vết tích cuối cùng trong đợt tấn công thứ nhất. Chiếc U-110 lặn sâu trong một thời gian lại phải nổi lên. Khi vừa nổi thì chiếc HMS Broadway phóng tới định húc chìm, nhưng cuối cùng đã thay đổi chiến thuật. Thủy thủ đoàn chiếc HMD Broadway đã phóng 2 trái bom nổ ngầm bên dưới chiếc U-110, bắt buộc nó phải nổi lên. Thuyền trưởng U-boat là Lemp, nghĩ tàu đang chìm liền ra lệnh cho thủy thủ bỏ tàu, kể cả hai nhân viên truyền tin. Các lính Đức phải leo lên sàn tàu đầu hàng. Nhưng các súng trên hai chiến hạm Anh Bulldog và Broadway nhả đạn làm một số chết vì họ nghĩ thủy thủ Đức muốn dùng súng trên sàn tàu tấn công lại. Sau khi nhận ra lính Đức muốn đầu hàng thì các cỗ súng mới im tiếng.

Hai chiến hạm Anh bây giờ lo việc vớt các tủy thủ Đức. Tuy nhiên, chiếc U-110 không bị chìm như Lemp nghĩ. Ông ta nhìn thấy một nguy hiểm là lính Anh sẽ tịch thu được máy Enigma cùng bộ mật mã, nên phóng xuống biển bơi lại tàu định phá hủy và mất tích sau đó. Tuy nhiên, theo Military Channel thì lính Anh đã nổ súng giết chết Lemp.  Các sỉ quan và thủy thủ chiếc HMS Bulldog đã sang lấy được máy và các tài liệu tối mật. Hệ thống giải mã của tình báo Anh "Ultra" đã giải mã ra một số, rồi báo cho đoàn tàu tránh khỏi các vị trí của U-boat. Nhưng vỏ quýt dày, móng tay nhọn, Đức tăng tiến hệ thống Enigma, làm Anh mù tịt và con số tổn thất quá lớn.



U-boat U995

Lúc Mỹ thật sự tham chiến, họ tung ra các hộ tống hạm, khu trục hạm để bảo vệ các đoàn tàu tiếp liệu cùng săn đuổi các U-Boat. Con số tổn thất đã thuyên giảm.

Một may mắn đến với hải quân Mỹ, tháng 12- 1942, khi họ bắt được một U- Boat, gần hoàn hảo. Theo chương trình TV trên Military Channel thì hải quân Mỹ lập tức lục lọi tìm kiếm máy liên lạc và thu được máy Enigma. Họ lập tức chuyển máy này về cho cơ quan tình báo của Mỹ: Office of Strategic Services. Cơ quan này liên lạc với tình báo Anh. Cả hai dùng hệ thống Ultra giải mã và biết được bí mật của U-boat.

Lập tức, các đoàn tàu tiếp vận được cho biết trước vị trí các U-boat mà tránh, đồng thời các chiến hạm Anh, Mỹ tới vùng của U-boat săn đuổi. Kết quả gần hết các U-boat đã bị diệt. Thế cờ thay đổi từ năm 1943, các U-boat bây giờ chỉ lo chạy trốn, thay vì đi săn.

Dù sao trong thế chiến II, U-boat đã đã làm khốn đốn Đồng Minh trong giai đoạn đầu. Chúng đánh chìm gần 3000 tàu Đồng Minh, trong số ấy có 175 chiến thuyền. Nhưng đổi lại hạm đội U-boat hầu như bị xóa sổ và 28000 trong tổng số 40000 lính hải quân phục vụ trên U-boat đã bị thiệt mạng. Như vậy là số tử thương lên đến 70% hay cứ 1000 người xuống phục vụ U-boat thì chỉ 300 ngừơi hy vọng về đoàn tụ với gia đình sau chiến tranh.

Tổng cộng từ thế chiến I đến cuối thế chiến II, đức đã hạ thủy trên 1000 U-boat.

1 comment: