Tuesday, November 18, 2014

Lộng lẫy và hiếm hoi.


Tôi nhện được bài gửi qua email, nhưng viết bằng tiếng Anh. Tôi tạm dịch sanh tiếng Việt, cùng thêm thắt chút đỉnh để các bạn dọc không biết nhiều tiếng Anh lắm đọc dễ dàng hơn. 

Flowers are some of nature's most wonderful creations - they usually look amazing, most of them emit very pleasing scents, and best of all, they're where honey comes from! We use them for decoration, as romantic gestures and to signify freedom and love (the 60's "Flower Children"). Not all flowers are the same, some have very unique patterns, some bloom very rarely and some don't even look like flowers at all. Join me on a trip to discover the strangest and prettiest flowers from around the world.

Hoa là tác phẩm tuyệt đẹp của thiên nhiên. Chúng thường làm chúng ta sửng sốt, nhưng nhất là tỏa ra những hương thơm kiến thu hút bướm ong. Các côn trùng này làm kết trái để chúng ta thưởng thức và đặc biệt là mật ong. Lắm khi ta cũng có thể thấy rồi nhưng không quan sát kỹ nên không để ý tới.
Chúng ta dùng hoa để trang trí b tỏ một sự lãng mạn, tự do hay tình yêu, cảm tình hay luyến tiếc...
Không nói thì ai dũng biết mỗi hoa có một vẻ đẹp và mùi riêng biệt. Lắm khi ta đứng trước một rừng hoa, và được phép chọn một đóa hoa thôi, ta không biết chọn đoá nào. Vì vậy một chàng trai quen nhiều hoa đẹp chẳng biết nên đem hoa nào về nhà làm của riêng.
Tuy nhiên, có nhiều hoa rất hiếm và ít thấy, nhất là thời phương tiện lưu thông còn hiếm hoi, phương tiện truyền tin hạn hẹp. Ngày trước tôi mới đi dạy học ở miền nam, tôi nói tới cây sấu, thì học trò chẳng ai biết nó là cái gì.

Bây giờ mời các bạn cùng đi xem vài loại hoa kì lạ trên khắp thế giới..

Beehive ginger (Zingiber spectabile) is a member of the ginger family. Native to Southeast Asia, it's mainly grown as an ornamental plant, but also used as a medicinal herb. Research shows that the plant has antimicrobial properties and a high concentration of enzymes that can prevent colon cancer.
 
Gừng tổ ong. Cây này có môi trường sinh trưởng ở các nước Đông Nam Á. Hoa này thường dùng trang trí nội thất, nhưng cây này còn là một loài thuốc thảo mộc. Theo các nghiên cứu thì cây này có thể tiêu diệt, ngăn chặn sự phát triển của các vi sinh vật gây bệnh. Cây này có chất enzim, chaữ đưọc ung thư đường ruột, Ngày trọ nhà bà cụ ở đầu kinh Chợ Lách, tôi thấy hoa này, nhưng lâu quá không nhớ nổi có đúng như hình chụp không?
 
Chinese lantern (Physalis alkekengi) found in Southern Europe and throught the east across Asia, the Chinese lantern got its name from the bright orange cover of the fruit which resembles a paper lantern. The fruit itself has antibacterial properties and possible beneficial properties for people suffering from chronic liver disease.
Lồng đèn Trung Quốc.
Loài cây này tìm thấy ở nam Âu Châu, và khắp Á Châu. Nó được đăt tên này là vì hình dáng mầu sắc nhìn như đèn giấp.  Cũng như gừng tổ ong, nó được dùng chũa bệnh tiêu diệt, ngăn chặn sự phát triển của các vi sinh vật gây bệnh, thuộc về mạn gan.
Queen of the Night (Selenicereus grandiflorus) got its name because it blooms only once a year, for a single night. It's a type of cactus, native to Central and South America, where it's also known as the Vanilla Cactus, thanks to its lovely scent.
Hoa Quỳnh.
 Hoa này chỉ nở một năm môt đêm mà thôi. Ngắm hoa này phải có chí.
 Ngày xưa cụ Nguyễn Du viết: Một vùng như thể cây quỳnh cành dao.
 
Nam Mỹ gội nó là xương rồng Vanilla vì mùi thơm của nó. Nhưng tôi tìm hiểu thì cây lấy nhựia làm vanilla thì hoa nhìn hơi khác.

xương rồng Vanilla

Waxplant (Hoya) is a large family of evergreen creepers native to Southeast Asia and Australia. They gained the name "Waxplant" thanks to their flowers. The flowers always grow in bunches (called spurs), have five thick triangular petals that look as though they were carved out of wax. Most waxplants have an appealing scent and abundant nectar.
Hoa sáp-
Vì hình dạng hoa như làm bằng sáp, nên được người ta gọi như vật. Loài cây này tìm thấy ở  và Úc. Nếu bạn quan sát kỹ thấy mỗi hoa có 5 cánh hinh tam giác cân, ghép lại thành một ngũ giác. Hoa này tỏa mùi thơm quyến rũ.



Monkey orchid (Dracula simia) is an orchid species, native to the rainforests of Ecuador. It can bloom year-round and has the scent of a ripe orange.

  Hoa lan Tề Thiên
Hoa này nhìn như con khỉ, mọc ở Ecuador một nước vùng xích đạo Nam Mỹ.
Kakabeak (Clianthus) is a member of the legume family, and got its name from the shape of its flowers, which resemble the beaks of the New Zealand Kākā parrot.
Hoa mỏ vẹt.
Cây này tìm thấy nhiều ở New Zealand (Tân Tây Lan). Vì hình dáng giống như mỏ con vẹt kara của New Zealand, nên nó được đặt tên này. 

 Vẹt kara
 

Cây chân bê khổng lồ.
 Tôi nhớ lại câu chuyện xưa của Việt Nam.
Một ông vua thử tài thông minh và trí nhớ các hoàng tử. Một hôm vua cho vời các hoàng tử lại là ra một câu đố: "Các con mỗi đứa nói trên một loài hoa. đừa nào chọn hoa càng to thì càng có hiều vàng. Số vàng ta cho bằng khối lượng hoa ấy." Đa số đều chọn hoa sen. Một hoàng tử xin chọn hoa chuối. Kết quả, vị hoàng tử này được nhiều vàng nhất.

 
Titan arum (Amorphophallus titanum) is the world's largest flower, whose blossom has a very unusual scent - that of rotting flesh. The titan produces this smell to attract flies, rather than bees, for pollination

Quirky fact: its name comes from the Ancient Greek amorphos (misshapen) and phallos(penis)

 

Đây là cây có hoa lớn nhất của hành tinh.

Trong thiên nhiên, người ta tìm thấy cây này mọc ở các rừng già đảo Sumatra của Indonesia. Ngày nay các vường thào mộc quốc gia cũng thường trồng cây này. Ngay tại Los Angeles cũng có đề thu hút du khách. Hoa này cao tới trên 2 m, nâng trên 100 kg. Năm 2006, Botanical Garden ở Bonn, Germany một cái hoa đã cân nặng tới 117 kilograms (258 lb)

Năm 2003,  Botanical Garden (vườn bách thảo) của đại học University of Bonn - Đức (Germany) đã cho một kỷ lục với cái hoa cao 2,74 m(8 feet 11). Hoa này được đưa vào Guinness World Record. Đến ngày 20 tháng 10, 2005, kỷ lục này bị phá bời vườn bách thảo Wilhelma của thành phố Stuttgart, Germany. Hoa này cao tới 2,94 m (9 feet 6). Thế rồi kỷ lục lại bị phá bởi nhà trồng tỉa Louis Ricciardiello. Ông đã trung bày tại Winnipesaukee Orchids thành phố Gilford, New Hampshire, USA. Cái hoa này cao 3,1 m (10 ft 2).

Tuy vậy nếu quý vị muốn đến xem hoa thì nên đem theo một khăn mùi xoa tẩm nước hao, vì hoa này tảo mùi thu hút ruồi và chó.

Anh chàng hoàng tử mà câu chuyện tôi kể trên đã chưa đi đến Sumatra, nên nghĩ rằng anh là người thông minh nhất. Nếu anh ta nêu tên hoa Titan arum, thì nhà vua chắc đè anh ta ra đánh cho một trận vì ông vua hết vàng.

Japanese camellia (Camellia japonica), a member of the Camellia family (where tea comes from), Japanese Camellia has several subspecies, with various shapes and colors. And in case you were wondering - yes, you can make tea from it as-well.
 Trà Hoa Nữ- Nhật Bản 
Snake Gourd (Trichosanthes cucumerina) is a vine native to Southeast Asia and Northwestern Australia. Used as a vegetable, a medicine and even in the construction of traditional didgeridoos.
 Hoa bầu nậm.
Đây là một loại dây leo tìm thấy ở Đông Nam Á và Bắc Úc.. Cây này cho trái ăn. nó còn dùng như thuốc dược thảo và người đàn ông bản xứ Úc coi là biểu tượng của họ.

Yellow lady slippers orchid (Cypripedium calceolus), the name comes from the Ancient Greek cypripedium meaning "Shoe of Venus".
 Hoa nữ hoàng hài.
Hoa này nhìn giống như chiếc hài vàng đi trong nhà cho các cô nươcng

 
Jade vine (Strongylodon macrobotrys), endemic to the forests of the Philippines, it is related to beans and is pollinated by bats. A stem can reach a length of 3 meters (10 feet) and carry up to 75 flowers. 

 Hoa ngọc bích.
Hoa này tìm thấy ở Phi Luật Tân


American ghost orchid (Dendrophylax lindenii) is a leafless orchid that grows in the Bahamas, Cuba and Florida. The plants anchor themselves to trees and the roots themselves are photosynthetic.

 Hoa lan ma Mỹ.
Cây này tìm thấy nhiều ở Bahamas, Cu Ba và Florida. (Tân Tây Lan). Vì hình dáng nhìn quái dị, nên đã được đặt tên như vậy. Đây là loài phong lan (cây trầm gưi không lá, rễ bám vào cây lớn để sống. Rễ chính là một loại lá để biến ánh nắng mặt trời thành hiện tượng lục diệp hóa.
Angel's trumpets (Datura) are a very poisonous plant (flowers and seeds in particular), found in northern Africa and the Americas. The plants are so dangerous, they're illegal in some countries!
Hoa kèn Thiên Thần

 
Blue Zebra primrose (Primula acaulis 'Zebra Blue') is a subspecies of primrose with a distinct blue and white pattern on the petals and a yellow center that enjoys a prolonged flowering period.

Hoa báo xuân ngựa vằn xanh.


 
Balloon flower (Platycodon grandiflorus) got its name thanks to the way its petals grow before blooming. The petals are fused together, swelling up like a balloon before fully blooming. It's known for its root's anti-inflammatory properties, used to treat coughs and colds.  
 Hoa bong bóng
\
Candy Cane Sorrel (Oxalis versicolor) is native to South Africa, and got its name thanks to its beautiful blossom, which resembles a candy cane. 
 Hoa đèn gây Noel.
Vì màu sắc hoa trắng có vằn đỏ giống như kẹo cây gậy bán trong dịp lễ giáng sinh nên người  tặt tên cho nó như vậy.

 
Hairy toad lily (Tricyrtis hirta) is native to Japan, found mostly in shaded rocky areas.
Hoa cóc lông thủy lan 
Columbine magpie (Aquilegia) are found in the Northern Hemisphere, mainly in meadows and woodlands. The flowers are reported to be very sweet but should be consumed in moderation. The seeds, however, are extremely poisonous.
Hoa lan là loài hoa có cánh mỏng nhọn, còn magpie có nghĩ là người ba hao. Chẳng hiểu tại sao lại có tên này. 


Black cat flower (Tacca chantrieri) this unusual plant is one of the only plants in the world to have black flowers. The big flowers (up to 12 inches across) have even longer "whiskers", giving it its colloquial name. It is native to the tropical regions of Southeast Asia.

 Hắc Miêu- Hoa mèo đen.
Đây là loài hoa duy nhất (cho đến nay) mà có màu đen. Hoa này rất to, đường kính đến trên 30 cm. Tên nó được đặt theo cách gọi thuông thường khi nhìn vào dạng nó. Nhìn vào một thoáng bạn có cảm tưởng thấy mặt con mèo với các cọng râu dài. Loài cây này tìm thấy trong các rừng già  Đông Nam Á

1 comment:

  1. Những chia sẻ thật thú vị
    Cảm ơn bạn

    ------------------------------------
    Ms Nga - Kinh Doanh - SacoJet.vn

    0938 172 672 - 090 262 1479 – 1900 63 6479
    Chuyên Đặt vé máy bay VietJet từ Đà Nẵng đi Sài Gòn Uy Tín tại SacoJet
    Website đặt vé trực tuyến: www.SacoJet.vn

    ReplyDelete