Saturday, September 14, 2013

Gương sáng thế giới: Bài 1: Abraham Lincoln




Trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, không ít thì nhiều chúng ta đã vấp phải những thất bại chua cay. Tuy nhiên, nhiều người khi bị khó khăn đã buông tay, để rồi bị cuốn theo giòng đời, với cuộc sống chẳng mấy tốt đẹp. Nhưng nếu ta có ý chí thì ta sẽ vượt qua các trở ngại để tiến đến thành công.
Dưới đây là một vài gương sáng rực rỡ để chúng ta cùng đọc và suy tư.

 

Abraham Lincoln:

 
Abraham Lincoln là vị Tổng thống thứ 16 trong lịch sử Hoa Kỳ. Ông sinh ra ở Kentucky, trong một gia đình nghèo khổ, cha (Thomas Lincoln) mẹ (Nancy Lincoln) ông là những nông dân mù chữ. Bản thân ông cũng hầu như vậy vì không có điều kiện đi học chính thức, nếu không có sự tự phấn đấu. Thời gian theo học thực sự của ông có lẽ chỉ kéo dài 18 tháng do các giáo viên không chuyên nghiệp dạy. Kiến thức của ông chủ yếu có được từ việc tự học qua việc đọc mọi cuốn sách có thể mượn được, từ Kinh Thánh, đến các sách tiếu sử, và sách văn chương. Cuối cùng ông đã trở thành luật sư của hạt địa phương.


Lúc thiếu thời ông làm việc chân tay lam lũ.

Ông thông thạo Kinh thánh, các tác phẩm của William Shakespeare, lịch sử Anh và lịch sử Mỹ, ngoài ra ông còn học được phong cách trình bày giản dị trước thính giả. Ông dành nhiều thời gian đọc sách đến nỗi những người hàng xóm cho rằng ông cố tình làm vậy để khỏi phải làm những công việc chân tay nặng nhọc. Bài diễn văn nhậm chức của ông nổi tiếng.

Trong cuộc đời chính trị, trước khi trở thành tổng Thống, ông đã thất bại trong cuộc tranh cử thượng nghị sĩ của bang Illinois mà đối thủ của ông là Stephen A Douglas.

Lincoln nổi tiếng nhất với vai trò gìn giữ Hợp chủng quốc và chấm dứt chế độ nô lệ tại Hoa Kỳ với bản Tuyên ngôn Giải phóng và Sửa đổi thứ mười ba của Hiến pháp Hoa Kỳ về việc bác bỏ chế độ nô lệ.

Ông là một trong các vị tổng thống nổi nhất Hoa Kỳ. Tại Hoa Kỳ, có hai ngày lễ tuyên dương Tổng Thống, ngày thứ nhất là ngày 12 tháng 2 kỷ niệm sinh nhật ông và ngày thứ 2 là 18 tháng 2 sinh nhật Tổng Thống Washington – ngày này được coi như là ngày của các Tổng Thống.
 

No comments:

Post a Comment