Monday, August 20, 2012

Cao Nguyên Du Ký

Cao Nguyên Du Ký

(Tôi đăng một bài dựa vào truyện Du hành Nam Bắc mà tôi đã viết trên blog này. Tôi viết lại phần tuổi thơ và chiến tranh với thứ tự và có nhiều phần không đăng trên blog vì tôi chỉ đưa lên các kỷ miệm mà tôi đã đi qua trong chuyến du hành Nam Bắc.

Các bạn và các em vào trang Viện Việt Học:




Trở về với cuộc du hành:

Cô bé Alyssa Ngọc thì đòi uống thêm sữa tươi. Chúng tôi đánh liều mua sữa sản xuất tại Việt Nam cho cháu bú thử. Rất may, cháu cũng chịu sữa này. Xem ra nước ta có saữ tương đối tốt.
            Ăn xong, chúng tôi kéo nhau ra trước của hàng xem cảnh. Bà nôi và cô cháu lớn Lili thì lo đi mua trái cây ăn. Tôi lôi cô cháu bé ra công viên bên cạnh nơi có tượng voi mẹ với voi con.
Tôi nói với cháu:

- Alyssa Ngọc. Con lại đây coi voi với ông.
Cháu hồ hởi:
            - Thật hả ông?
          - Ừ. Nó không đi được thôi.
           Khi thấy các pho tượng voi, cháu thích lắm chạy qua con mẹ rồi tới con con rờ rẫm. Cháu trước kia coi phim hoạt họa thì thấy voi vẽ chứa chưa con voi có thể sờ với thấy kích thước thật bao giờ. Cháu mải mê coi, không chịu trở về với xe hàng. Cho đến khi mọi người lên xe, tôi phải bế cháu đi.


Trưa xe vào tỉnh Đắk Nông.
Đắk Nông là tỉnh mới được lập ra từ tỉnh Đắk Lắk, năm 2004 với diện tích 6.514,5 km². Trước đó, Đắk Lắk  là tỉnh có diện tích lớn nhất VN, sau đến là Lai Châu và thứ ba là Nghệ An. Nhưng năm 2004 thì Đắk Lắk bị chia hai với tỉnh mới Đắk Nông, còn Lai Châu bị chia thêm tỉnh Điện Biên, nên Nghệ An bây giờ trở thành tỉnh lớn nhất.
Về công, nông nhiệp, tỉnh này đứng thứ nhì Việt Nam vể sản xuất cà phê, nhưng nhất về tiêu. Tỉnh còn có quặng bâu xít đang gây trãnh cãi trong các cộng đồng người Việt.
Trên phương diện văn hóa, tỉnh này có nghệ thuật đàn đá, một loại âm cụ của đồng bào thiểu số. Đàn đá, do cách ghép lại từ các phiến đá mà ra. Đàn đá đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.


Ảnh từ Dân Tộc và Phát Triển website


Đắk Nông tỉnh mới lập ra.

Tách từ Dắk Lắk để mà lập nên.

Âm nhạc đàn đá vang rền.

Nông nghiệp, bâu xít thuộc tên tỉnh này.

 Khoảng 3 giờ chiều, xe ngừng lại giũa một dốc vối các quả đồi thoai thoải để bà con giải quyết. Lần này chúng tôi không bỡ ngỡ nữa. Sau khi làm thủ tục tôi lấy máy hình lên một đỉnh đồi ngắm cảnh. Đây toàn là các đồi thông chên với các đổi ca phê hoặc trà. Qua các tàn lá tpôi thấy vài ba nông trại, nằm cạnh các hồ nước nhỏ, thiên nhiên.




Nhìn vào các nông trại này tôi thấy khá xung túc.
Mừng cho dân ta.

No comments:

Post a Comment