Saturday, August 25, 2012

Cao Nguyên Du Ký


Xin lỗi bạn đọc vì ít thời gian nên đánh bài không được dài

Đ’ray Sap và Đ’ray Nur

Chúng ta tìm hiểu sơ qua con sông nổi tiếng nhất của tỉnh, sông Serepôk. Sông ở VN nhất là miền trung thường bắt nguồn từ dãy Trường Sơn chảy theo hướng đông rồi đổ ra biển. Con sông Serepôk thì hơi ngược đời; nó cũng bắt nguồn từ Trường Sơn chảy theo hướng tây và đổ vào sông Cửu Long, với chiều dài tổng cộng khoảng 450 km. Tại địa phận của tỉnh, sông này có nhiều ghềnh thác.

Khi chúng tôi tới, thác nước vẫn đẹp, nhưng không có vẻ hùng vĩ như mùa hè, vì nước đã ít hơn nhiều.

Dắk Lắk

Dắk Lắk tỉnh lớn Việt Nam.

Có Buôn Mê Thuột, có làng săn voi.

Diệu Thanh ba thác phải coi.

Krông Bông bãi đá lẻ loi giữa rừng.

D’ray Sap nứơc chảy oai hùng.

Yok Dôn là chỗ ta ngừng xem cây.

VHKT 2009

 Lắm khi người ta xem triết lý đạo Phật mà không thấy. Một trong các điều mà ta thường nghe là « Ác giả, ác báo », và nhieu khi ác có chút xíu mà cũng phải trả. Có câu chuyện làm cho ta thấy ngay điều này. Alyssa lúc mới hai tuổi hay chơi với chị hai Lily, vì tóc chị hai dài dễ túm, nên mỗi khi cô bé tranh đồ chơi không lại là túm tóc chị hai làm chị hai khóc sứơt mướt. Khi mới vào đây, bé Lily và Alyssa thấy một cái chuồng có hai con khỉ trên bờ thác Đ’ray Sap, nên kéo nhau chạy lại xem. Alyssa rất bạo gan chẳng sợ gì cả, xông tới cạnh chuồng, trong khi chị hai thì nhát, nên đứng xa mà nhìn. Alyssa thấy con khỉ con thích quá đưa tay ra túm. Nào ngờ con khỉ con này lẹ quá ; nó túm ngay tóc cô ả kéo. Cô ả đau quá khóc vang, chạy lại mách ông nội.
 

Hai chị em đang giảng giải chuyện con khi cho hai du khách tây phương. Các cô du khách phục trẻ em Việt Nam sát đất vì nói tiếng Anh như gió.


Ngay trước đường đi vào thác có một ngôi nhà làm theo kiểu nhà của đồng bào thượng,nhưng đặc biệt hơn đó là nhà rông, một ngôi nhà để tụ họp dân buôn khi có lễ lạt hay hội họp.
 Nhà này có mục đích cho người du lịch lên xem và tìm hiểu cấu trúc, chứ không có người ở. Tất cả chúng tôi kéo nhau lên xem. Nhà sàn có hai cầu thang. Một loại tông thường để du khách lên xuống. Cái bên cạnh là cầu thang thực sự của người bản xứ. Cầu thang này là một tấm ván được đóng thêm vài ba miếng ván nằm ngang, làm thành bực thang lên xuống, không có tay vịn. Gần cuối cầu thang được chạm khắc một cặp nhũ hoa đàn bà để người ta túm vào mà leo lên. Người hướng dẫn không biết lý do nào lại có chuyện này, nên chẳng giải thích. Bạn đọc nào am tường xin email về tôi : vhkt.3563@gmail.com . Xin chân thành cám ơn. Theo tôi nghĩ người thượng có sự suy luận rất đơn giản thuần phác. Họ thấy con người có sự sống đầu tiên là nhờ sữa mẹ. Người ta làm hình tượng này có ý nói : Ta phải nhờ cặp ngực mà lên đến nơi ấm áp, an toàn này. Tất cả mọi người thành công, việc đầu tiên là nhờ mẹ.
 
 
Một mẫu nhà sàn của người bản xứ

No comments:

Post a Comment