Thursday, August 23, 2012

Cao Nguyên Du Ký


Chúng tôi rất ngạc nhiên nơi đây rất nhiều người Âu Châu tới du lịch, trong khi người Việt thì rất ít. Những người Âu Châu này ngồi một bàn dài thườn thượt. Nhận phòng xong, chúng tôi lên phòng tắm rửa, thay quần áo rồi xuống phòng ăn tối ngay tại khách sạn. Bữa ăn này do chúng tôi tự túc; ngày hôm sau thì công ty OneTravel mới trực tiếp thu xếp các bữa ăn.
Tại phòng ăn, vợ tôi làm quen với một cặp vợ chồng người Saigòn; người chồng tên Hùng, nói giọng Bắc. Họ cũng ngụ tại khác sạn này. Hai vợ chồng này đi tự túc nên muốn nhập bọn với chúng tôi đi thăm thắng cảnh cho vui. Họ sẽ trả thêm cho Dũng một số tiền.
 Cặp vợ chồng người Saigòn


Nhỏng nhẻo với ông

Sáng hôm sau, hai tất cả nhóm ăn sáng rồi lên đường và địa điểm đầu tiên là thác Đ’ray Sap và Đ’ray Nur. Trước 2004 thác này thuộc tỉnh Đắk Lắk, nhưng nay thuộc vào Đắk Nông, cách thành phố Ban Mê Thuột 30 km về hướng nam. Thác nằm trên dòng sông Serepôk. Thác Đ’ray Sáp còn có tên gọi nữa là thác Chồng; ngay cạnh đó là thác Đ’ray Nur hay thác Vợ. Thác Đ’ray Nur nay vẫn thuộc địa phận tỉnh Đăk Lăk. Thật ra Đ’ray Nur coi như là ghềnh đúng hơn là thác.
 

Tại sao thác lại có tên Chồng và Vợ như vậy? Có một huyền thoại mà ngừơi dân bản xứ đã truyền miệng về hai thác này. Chúng tôi xin trích lại câu truyện này trích từ web site của tỉnh.
 Ngày xưa có một thiếu nữ Êđê xinh đẹp tên là H’Mi. Nhiều chàng trai giàu có từ khắp các buôn làng M’Nông, Êđê đến đây cầu hôn nhưng bị nàng cự tuyệt bởi lẽ nàng đã trót thầm yêu trộm nhớ một chàng trai hiền lành nhưng nghèo khổ cùng ở chung buôn với nàng. Một hôm, nàng cùng người yêu đi ra rừng ngồi nghỉ trên một tảng đá lớn. Đột nhiên có một con quái vật từ đâu xuất hiện, đầu nó to như quả núi, mắt đỏ như lửa. Từ trên cao, con quái vật lao xuống dùng chiếc miệng ngậm nước sông rồi quật mạnh lên tạo thành cột nước khổng lồ quét đi về phía hai người. Chàng trai bị bắn văng ra xa rồi ngất đi. Đến khi tỉnh dậy mới hay người yêu đã bị con quái vật bắt mang đi mất. Chàng vô cùng đau khổ, sau đó hóa thành một cây to đâm rễ sâu vào tảng đá. Toàn thân phát ra những tiếng kêu than vãn, nhung nhớ, đau thương.


Chàng trai đau khổ

Chỗ chàng trai bây giờ là rừng cây bên bờ đá của dòng thác. Còn chỗ con quái vật lao xuống đã trở thành thác nước ngày nay. Vào mùa xuân thác cao 12 m, rộng 120 m, và vào mùa khô thác cao 8 m, rộng 80 m.”

Hai thác bây giờ lại cách xa nhau về phương diện danh xưng địa phương vì nằm trong hai tỉnh khác nhau.

No comments:

Post a Comment