Wednesday, March 19, 2014

Đại Việt thắng Nguyên Mông? Bài 45


CHƯƠNG 03 (tt)

C- Đánh  Đại Việt lần Ba.

1. Lý do:

Sau thảm bại lần 2, nhà Nguyên muốn xấm lăng nước ta lần thứ ba. Hốt Tất Liệt quyết định ngừng việc xâm lăng Nhật, dùng tất cả lực lượng đánh Đại Việt. Để có chút chính nghĩa, chúng mượn cớ đem Trần Ích Tắc về làm vua. Trần Ích Tắch là chú của vua Trần Nhân Tông, đã hàng giặc, ngày 15 tháng 3, 1285 khi quân Nguyên Mông sang xâm lấn nước ta lần thứ 2.

Năm 1286, năm sau quân Nguyên chỉnh đốn lại quân ngũ, bổ sung quân số, đóng tàu chiến, huy động vơ vét lương thực để trở lại đánh Đại Việt lần thứ 3. Cuối tháng 12 năm 1287, quân Nguyên chia làm 3 cánh vào Đại Việt. Hai  cánh lục quân từ Vân Nam Quảng Tây  đánh xuống. Cánh thủy quân từ Quảng Đông (theo đường biển) vào đánh Đại Việt.

Từ năm 1286, khi biết tin Nguyên Mông đang tập trung binh sĩ để đánh chiếm nước ta, Hưng Đạo Vương lại chia quân chống giữ.

2. Các bản đồ từng giai đoạn
 

Trong hai lần xâm lăng trước, quân ta phản công khi mùa nóng, mưa kéo tới. Lần này, ngay từ lúc khí trời còn lạnh ta đã phản công. Ngày 4 tháng giêng 1288, Thoát Hoan cùng tướng Abatri (người Hồi) đánh xuống vùng Bắc Ninh- Sông Đuống nhưng chẳng được gì.


Đoàn thuyền Trương Văn Hổ bị đánh tan làm quân Nguyên hoảng hốt. Thoát Hoan hết tinh thấn chiến đấu. Them vào đó là yếu tố thời tiết: mùa hè lại đến.



[Phiếm bàn: Một tướng Nguyên tên Phạm Văn Hổ đánh Nhật bị bão nên thua, lên thuyền chạy trốn về Trung Quốc. Một tướng khác tên Trương Văn Hổ điều chu sư (đội hải thuyền) đánh Đại Việt cũng thất bại rồi quay thuyền chạy trốn. Như vậy là cả hai Hổ đều chạy. Tên Hổ nghe oai quá nhưng chắc phải cải lại thành Mèo.]

Như vậy là 3 lần quân Nguyên dưới quyền Hốt Tất Liệt đã cố xâm chiếm Đại Việt, nhưng cả ba lần đều nếm mùi thất bại và nhất là lần thứ ba rất chua cay. Nhìn vào lịch sử của Mông Cổ ở các phần trên, chúng ta đều thấy họ đa số là chiến thắng và chỉ thua Mamluck (Ai Cập) ở cấp quân số 2 vạn, Java cũng với con số tương đương. Ở Nhật họ đã thua với con số trên 10 vạn, nhưng cả hai lần đều có Kamikaze thần phong trợ giúp. Họ đã thua ở nước ta với con số lên tính đến con số chục vạn, và thua thật thảm khốc ở 2 lần sau. Đây là con số họ thua đậm đà nhất trong lịch sử Mông Cổ.

Nguyên Mông cố đổ xuống.

Đại Việt quyết vùng lên.

Một chí diệt quân Thát.

Ba lần phá giặc Nguyên.

                                VHKT-2009

 
Kể từ lúc Thành Cát Tư Hãn lập nghiệp năm 1206 đến khi cháu nội ông là Hốt Tất Liệt đã mở mang ra một đế quốc trải dài từ Thái Bình Dương đến Hắc Hải, chiếm hơn già nửa thế giới mà con người biết hồi ấy. Hầu hết các quyển sử đều công nhận đây là đế quốc có một không hai của thế giới.
Bản đồ trên đây cho ta nhìn qua các quốc gia đã bị Mông Cổ thôn tính.

No comments:

Post a Comment