Saturday, March 22, 2014

CHIẾN HẠM 3


LỊCH SỬ CHIẾN THUYỀN TIỀN DREADNOUGHT

(Dreadnought là một chiến hạm của Anh. Chiến hạm này đã làm một cuộc cách mạng. sẽ viết thêm sau này.)

Tiếp theo vào thời trung cổ các nước Âu Châu thi đua thiết kế, sản xuất các loại tầu chiến, nên ta sẽ chú trọng tìm hiểu sự phát triển các tàu ở các nước này hơn là ở Á Đông. Cũng vì sự phát triển ấy, mà tất cả các quốc gia ở Á, Phi đều ngã quỵ trước các con tàu sắt Tây Phương kể cả các nước khổng lồ Trung Hoa-Ấn Độ.

Như đã viết trên, các chiến thuyền thời cổ chỉ có một hầm cho các tay chèo còn trên sa họa (sân tàu) là cho cho binh lính bắn cung ném thương hay chiến đấu tay đôi.

Khi đồng và các kim loại được khám ra cách đúc thì các mũi ramp để húc nhau được thay bằng kim loại thay cho gỗ.

Mãi đến thế kỷ thứ 4, khi các catapult (súng bắn đá) được phát minh, thì các chiến thuyền dành 1 phần của sa họa (boong) để chứa các khẩu súng bắn đá này.

Một khẩu súng bắn đá.
(hình vẽ bằng Solidworks và Photoworks bởi tác giả)

Đời Tống (thế kỷ 13) bên Trung Hoa, người Tàu đã phát minh ra thuốc nổ, rồi áp dụng cho các loại bom đánh lại Mông Cổ. Thuốc nổ lan dần sang các nước Á Rập và Âu Châu. Đến thế kỷ 14 tiếp theo, người ta bắt đầu làm ra các loại súng bắn bằng thuốc nổ, nhưng súng vẫn chưa được đem lên chiến hạm là vì sự tái sử dụng quá chậm chạp và thuyền chèo ( 1 buồm- sloop) vẫn là vấn đề nan giải cho trọng lượng các súng. Trong thế kỷ 16, các chiến thuyền được tăng cường bởi các cung phóng lao lớn thêm vào cung thường, nỏ, kiếm, thương...Cuối thế kỷ này, chiến thuyền dùng nhiều buồm (galleon) và kỹ thuật đi ngược gió có phần hữu hiệu hơn. Người ta bắt đầu, đem súng đại bác lên thuyền.

 
Các chiến hạm thời thuyền buồm
 
Đến giữa thế kỷ 17, các thuyền buồm (galleon) lớn hơn với nhiều súng hơn. Người Miền Nam trước năm 1975 đã được xem rất nhiều phim về hải tặc của Hollywood kể cả phim hoạt họa Peter Pan với các thuyền buồm loại này.

English_Galleon_Model

Spanish_Galleon

Japanese Galleon

Hình vẽ một chiến thuyền buồm của Hòa Lan trong một trận đánh.

Cũng trong thế kỷ này, hải quân chia làm hai loại: Ship of the Line (tầu chiến tuyến) và frigate (tàu khu trục nhỏ).

Galleon với kích thước lớn có khả năng chở tới 120 cỗ pháo nòng ngắn, nhồi đạn từ phía trước đã trở thành Ship of the line hay còn gọi là The Line of Battle Ship. Các cỗ pháo ngày ấy nòng không có đường khương tuyến nên tầm bắn chỉ vài trăm thước. Ship of the line là loại tàu dàn hàng ngang, rồi đem hỏa lức tối đa giao chiến với các cỗ pháo nặng nề ít có khả năng xoay chuyển. Loại tàu này về sau trở thành battleship vì nói tắt của The Line of Battle Ship (thiết giáp hạm).


Sự áp dụng hơi nước làm chuyển vận các vật dụng đã từng được thực hiện 2000 năm trước. Tuy nhiên các áp dụng chẳng thực tiễn nên người ta hầu như quên lãng.
Ship of the Line

No comments:

Post a Comment