Sunday, March 16, 2014

CHIẾN HẠM 2


Trường hợp Nhật đã trở thành hùng cường là kể từ thời Minh Trị Thiên Hoàng, sau khi Phó đề đốc Matthew Calbraith Perry - Mỹ - viếng thăm giữa thế kỷ XIX.
Tuần duyên hạm Nhật thế kỷ XVI

Theo hình vẽ, không biết vẽ thời nào, nhưng xem ra chắc cũng cỡ thuyền bề của đại Việt thôi.

Trước đó, người Nhật cũng đã từng dùng thuyền đánh lẫn nhau hay cướp phá các nước Triều Tiên và TQ. Một trận hải chiến lớn với 1000 chiến thuyền của Nhật với Nhật là trận Dan-no-Ura giữa hai giòng họ Miramoto va Taira trước cuộc xậm lăng của Nguyên Mông.

Chiến Thuyền Nhật đang giao tranh trong trận Dan-no-Ura năm 1185.


 
Vài hình ảnh chiến thuyền Nhật trước thời Minh Trị Thiên Hòang

 
Chiến Thuyền cổ tây phương
Cũng thời cổ, bốn năm năm trước Công Nguyên, các nước Tây Phương và Bắc Phi châu đã có các trận hải chiến. Ta nhìn vào bản đồ vùng địa Trung Hải thì thấy ngay biển cả đã ngăn cách các quốc gia ấy. Vì vậy họ đã nghiên cứu cách đóng tàu bè từ trước thời chiến tranh Hy Lạp- Ba Tư. Các nhà khảo cổ đã tìm ra một mẫu khắc trên đá hình một chiến thuyền của Assyria thời 700 BC. Assyria là một vương quốc nằm gần địa Trung Hải bao gồm một phần đất mà ngày nay thuộc các quốc gia: Ba Tư, Iraq, Syria   và Thổ Nhĩ Kỳ. Quốc gia này xuất hiện từ 2400 BC cho đến năm 1918.

Chiến thuyền cổ của Assyria

Nhìn vào đây ta thấy các thuyền này đã có mũi nhọn phía trước để đâm chìm đối thủ.

Theo các nghiên cứu của Tây phương thì chiến thuyền của các nước ven Địa Trung Hải to lớn so với Đông Phương. Lúc đầu, thuyền chỉ dùng tay chèo, sau tăng cường bởi buồm.



Thuyền loại này có vài tầng và cà vài chục tay chèo. Mũi tàu là một cái mũi đâm (ramp) với mục đích húc đối phương chìm. Thuyền này được người Hy Lạp sáng chế để chống lại đội thuyền đông đảo hơn của đế quốc Ba Tư và kết quả họ đã chiến thắng.
Hình ảnh chiến sĩ sau khi chạy bộ báo tin
Cũng trong thời có cuộc chiến này, một ngày đang có cuộc tranh tài ở chân núi Olympic thì hải quân Ba Tư đến xâm lăng. Nhờ một binh sĩ chạy bộ 40 cây số từ Marathon đến Olympic báo cho quốc vương Hy Lạp biết việc chiến thắng[1]. Rồi từ đó phát sinh ra một môn chạy đua Marathon tại thế vận hội Olympic.



[1] Theo sử gia Hy Lạp cùng thời Herodotus thì người này tên Pheidippides chạy từ Athen đến Sparta để cầu cứu rồi trở  về và đã vượt một đoạn dài 240km.

No comments:

Post a Comment