Sunday, February 8, 2015

Những Ngày Không Mặt Trời- Bài 19



Trong những ngày lễ hay chủ nhật tôi thường đạp xe ra bờ biển, và theo con đường nhựa để đến dãy pháo đài bỏ hoang, ở chân Núi Lớn và sát ngay bờ biển để học bài. Đứng ở đường nhựa phải chú ý lắm mới nhận ra cái mái xi măng loang lổ vì rêu, mốc. Vài năm trước, chúng tôi rất thiếu thức ăn, nên tôi thường dẫn Cẩm Dung lội bộ lên đây bẻ măng le một loài măng le ăn rất ngon, và tình cờ khám phá ra cái lô cốt âm u này. Dãy pháo đài này do Nhật xây trước năm 1945, và bỏ hoang từ sau thế chiến thứ hai. Dãy pháo đài có một mái bằng lớn bằng 2 lần một sân chơi volley ball, nhưng không vuông vức. Xung quanh pháo đài có các cây vông vang cổ thụ, tàn lá che kín mái. Nếu từ ngoài biển nhìn vào hay từ phi cơ nhìn xuống không thể thấy được căn cứ ấy. Hàng ngày người qua lại con đường nhựa cũng thưa thớt, đừng nói đến chuyện vạch cây lá rừng đi khoảng 20 thước để đến sân thượng hoang vu. Đó là một điểm lý tưởng để tập trung tư tưởng.

Chân Núi Lớn
Một hôm, tôi đang học bài bỗng thấy Đức Lâm cũng đạp xe đến đó.  Lâm Minh Đức quê quán tại đây, nên có lẽ biết căn cứ này lâu rồi. Sau năm đệ ngũ, chúng tôi không học chung với Đức Cống nữa, và thay vào đó là Lâm Minh Đức mà chúng tôi gọi là Đức Lâm để phân biệt với Đức Phan. Học bài được vài giờ, chúng tôi ngồi nghỉ mệt, hóng gió biển và nghe sóng vỗ rì rào ở chân núi.

Đức nhìn ra khơi nói:

- Hiệp, vài ngày nữa thầy Ngọc tổ chức buổi tiệc chia tay cho lớp rồi! Hiệp nhớ chứ?

- Có chứ!

- Mình sẽ buồn lắm khi xa cách bạn bè. Bồ có buồn không?

Tôi nhìn ra khơi, thở dài:

- Tôi buồn lắm.

Nói chuyện lăng nhăng một lúc, Đức đột nhiên nhìn tôi, hỏi:

- Tôi có một câu hỏi, không biết bạn có muốn trả lời không?

- Chuyện gì vậy Đức?

- Bạn có yêu An không?

Tôi lúng túng, yên lặng một vài giây, rồi nói:

- Người đẹp như An ai mà không thích. Tôi cũng không thể tránh được chuyện đó, nhưng tôi không dám yêu nàng, vì tôi không xứng đáng là người của nàng yêu.

- Sao vậy?

Tôi thở dài:

- Nhiều người có địa vị xã hội đang nhìn theo nàng từng bước, kể cả thầy giáo. Nếu đem so sánh thì tôi là cây cỏ dại trong một rừng thông. Cho nên, tôi nghĩ rằng tình yêu của tôi chỉ là tình yêu một chiều thôi.

Đức nói:

- Hiệp muốn nói về thầy T hả? Tôi cũng thấy như bạn. Bạn học giỏi thật, nhưng về trường tình, tôi có nhiều kinh nghiệm hơn bạn. Chắc vì tôi lớn hơn bạn.

Tôi ngắt lời:

- Xin lỗi Đức nhe. Cậu nói Thầy T cũng Yêu An sao? Cậu nghĩ gì về chuyện này?

Đức gật đầu:

- Đúng! Theo tôi nghĩ thầy yêu trò thì thường thôi. Ông ta cũng như mình mà? Ông vua lấy bao nhiêu vợ trẻ như con, có khi như cháu vậy mà ai nói là bậy đâu? Còn ông ta hơn học trò độ mười tuổi chứ mấy!

- Vậy tư tưởng của Đức cấp tiến lắm. Tôi cũng nghĩ như bạn.

Đức gật gù thích chí:

- Chỉ có điều dùng quyền hành ép bạn thì không tốt.

- Đức nói tiếp ý lúc nãy đi.

- Ủa mà đến đâu rồi?

- Cậu đang trả lời câu nói tôi không xứng là người…

- À nhớ rồi! Có nhiều việc mà mình không thể đoán trước được. Theo như nhận xét của tôi và các bạn học, An cũng rất yêu bồ đó, mặc dù bồ chưa có sự nghiệp gì.

Tôi sung sướng vô ngần, vì mọi người cùng thấy điều đó. Như vậy chắc có thể nàng cũng yêu tôi, điều mà từ lâu tôi không dám tin tưởng đó là sự thực.

Tôi cười gượng:

- Có lẽ bồ định an ủi tôi thôi.

Đức nghiêm mặt:

- Tôi nói thật đó bồ à.

Tôi nói:

- Cám ơn Đức! Tôi nghĩ tình yêu của tôi cũng chỉ là tình yêu bồng bột của tuổi học trò, chẳng đi đến đâu đâu. Thôi mình đi học bài!



No comments:

Post a Comment