Sunday, February 15, 2015

Những Ngày Không Mặt Trời- Bài 20


Vài ngày sau, thầy Ngọc tổ chức bữa tiệc chia tay cho lớp tôi. Chúng tôi phải mượn một lớp trống của trường tiểu học để làm tiệc, vì lớp tôi đã bị xung công để làm chỗ phân chia phần cho buổi lễ phát thưởng sắp tới. Ở cuối lớp này có một số bàn ghế hư chồng chất lên nhau.

Thầy Văn cũng đến tham dự ở phần đầu bữa tiệc. Mở đầu bữa tiệc, thầy Ngọc chúc chúng tôi thành công trong kỳ thi sắp tới, tiếp theo thầy Văn cũng chúc chúng tôi tương tự, nhưng thầy nhấn mạnh đến cái đạo đức trên cả học vấn. Thầy tiên đoán: chắc chắn có học sinh trong lớp sẽ đậu rất cao trong kỳ thi này, rồi thầy về lớp tiếp tục dạy học.

Thầy Ngọc cho khai tiệc, chúng tôi ngồi ăn, uống, nói chuyện riết rồi cũng nhàm. Thầy yêu cầu các học sinh trong ban văn nghệ ra giúp vui, nhưng chẳng ai hưởng ứng.

Thầy Ngọc nói:

- Các em ai có ý kiến gì làm cho bữa tiệc vui hơn không?

Cả lớp nhìn nhau.

Thầy lại nói:

- Tiệc cuối niên học thường rất buồn vì sự chia ly trong mùa hè. Thầy nghĩ chúng ta nên làm lớp vui lên một chút. Em nào có cách gì thì nói lên.

Tôi bèn đề nghị:

- Thưa Thầy; Thầy và mỗi bạn viết tên mình lên một tấm giấy nhỏ, bỏ vào một cái nón. Sau đó Thầy sẽ bốc lá thăm đầu tiên. Nếu tên ai được bốc ra, người ấy phải hát, hò hay làm bất cứ việc gì để giúp vui. Sau khi chấm dứt phần trình diễn, người ấy có quyền chỉ định người kế tiếp.

Thầy Ngọc cười:

- Ý kiến hay. Ai phản đối không?

Ý kiến này được cả lớp tán thành.

Chúng tôi thi hành ý kiến ấy. Thầy Ngọc bốc lá thăm mang tên Đỗ Thị Ngọc Thanh, nên Thanh bị hát đầu tiên, và sau khi chấm dứt cô ả chỉ định thầy Ngọc hát. Thầy cũng chẳng ngại ngùng hát bài tiếng Anh có tựa đề là: "Come back to Soriento" Cả lớp hoan hô Thầy nhiệt liệt. Tôi linh cảm thầy dẽ chỉ định An, và quả tình như vậy. Thầy chỉ định An là người kế tiếp. Nàng đỏ mặt, nhưng cũng cố gắng hát một bài.

Tôi lại có linh cảm rằng nàng sẽ chỉ định tôi sau khi chấm dứt. Thừa lúc mọi người chăm chú theo dõi An hát, tôi từ từ chui xuống gầm bàn rồi bò về cuối lớp, trốn bên dưới mấy cái bàn hư.

Khi chấm dứt, An nhìn một quanh vòng rồi ngồi xuống, trong khi bạn bè cổ võ nàng.

Thầy Ngọc hỏi:

- Sao em không chỉ định ai cả?

An đỏ mặt:

- Dạ dạ…

Thầy dục:

- Lẹ lên chứ! Chỉ định ai?

Nàng ấp úng:

- Thưa Thầy, em…em muốn chỉ định một người, nhưng…nhưng người ấy không có đây.

Cả lớp nhao nhao:

- Ai Vậy? Ai vậy?

An nhìn xuống bàn, ấp úng:

- Anh.. Hiệp.

Mọi người nhìn về chỗ Đức Phan, Hoa, Tiếng và Súy, vì tôi mới cùng họ ngồi ở bàn đó.

Thầy Ngọc hỏi:

- Đức, Hoa, Súy; Hiệp đi đâu rồi?

 Hoa trả lời:

- Thưa Thầy, anh ấy mới ở đây tức thời, mà bây giờ hổng biết đâu?

Cả lớp cười.

Thầy ra lệnh:

- Lập tức tróc nã tên này!

Mọi người túa ra đi tìm tôi: kẻ ra phía trước, người đến phía sau, nhưng không ai thấy tôi cả. Chợt Hoa và Tiếng nhìn xuống gầm bàn cuối lớp, rồi cùng hô lên:

- Anh ấy đây rồi!

Tôi lò mò chui ra khỏi gầm bàn, với màng nhện đầy đầu, trong khi cả lớp cười nghiêng ngả.

Thầy hỏi:

- Hiệp hát bài gì?

Tôi gãi tai:

- Em thật ngu đần quá, đem cái ý kiến này ra. Quả thật em không thuộc một bài hát nào hết!

Thật ra lúc nhỏ tôi ở đội thiếu nhi, thuộc rất nhiều bài hát, nhưng khổ nỗi các bài này là của CS miền Bắc như: Yêu yêu bác Hồ, Chiến Thắng Tây Bắc, Sông Lô Giang, Thắm thiết tình Việt Trung Xô... Còn lúc ở miền Nam, tôi lo học nên chẳng thuộc bài hát nào cả. Chẳng lẽ hát các bài ấy chăng?

Mấy bạn nói:

- Người đề xướng chương trình mà định trốn hả?

- Thôi, để tôi kể chuyện cho Thầy và các bạn nghe.

 Bất đắc dĩ, tôi kể một câu chuyện vui cho lớp. Xem ra cả lớp rất thích thú câu chuyện tôi kể.

Cuối tuần đó, nhà trường phát phần thưởng cho các học sinh xuất sắc trong năm. Tôi lại đoạt phần thưởng hạng nhất lớp, kiêm luôn phần thưởng danh dự toàn trường, nhưng bị cắt vì lý do phạm nhiều kỷ luật. Phần thưởng xuất sắc, từng môn như: Toán, Lý hóa, Việt văn... cũng bị hủy bỏ, vì thiếu tư cách. Chỉ còn phần thưởng hạng nhất trong kỳ thi hội họa toàn trường về: "Sóng biển hè" là còn được lãnh, tuy nhiên tôi cũng không tới để nhận phần thưởng ấy. Súy được phần thưởng hạng nhì, cùng phần thưởng xuất sắc về Anh văn, âm nhạc. Phần thưởng hạng nhì này được đưa lên thành hạng nhất, nhưng hắn cũng bỏ phần thưởng để chống lại quyết định của trường. Hành động của Súy làm tôi rất khâm phục, vì phần thường này rất có giá trị. Các sách vở, từ điển đủ cho các niên học tới, và nhà hắn rất nghèo thế mà hắn không thèm đếm xỉa tới.

No comments:

Post a Comment