Saturday, October 18, 2014

Đại Việt thắng Nguyên Mông bài 68

(tt)

 IV-Thất bại của vương quốc Khwarezm.

A- Công tâm.

Mặc dù quân đội Muhammad đông hơn gấp đôi quân của Thành Cát Tư Hãn, nhưng bị tâm lý chiến phá hoại. Khi Thành Cát Tư Hãn phao tin có khả năng tiêu diệt nhiều thành phố một lựơt, thì Muhammad đã trải 400000 của ông ra tất cả các thành phố để bảo vệ. Chỗ quân đông nhất là thành phố Kunya Urgench, Muhammad đã cho 80000 quân bảo vệ. Tân Nguyên sử viết “Vương (Muhammad) cũng quay lại Tát Mã Nhĩ Can, biết Mông Cổ là kẻ địch lớn, có lòng e sợ, tụ tập các tướng bàn bạc, cho là đánh ở chỗ cánh đồng thì không lợi, không bằng đến chỗ rãnh sâu, luỹ cao mà tự giữ. Đã bàn bạc xong, bèn đem quân chia ra giữ các thành ở sông Tích Nhĩ, A Mẫu”[1]

Mông Cổ biết tấn công tâm lý nên được 1 điểm.

B- Thiên Thời.

Thời tiết khí hậu của đế quốc này không làm ảnh hưởng đến các hoạt động của MC.

Thiên thời ở lúc này là thời cơ của MC. Họ đang ở trong thời kỳ xung mãn, đánh đâu thắng đó với đoàn kị binh khổng lồ.

MC được 1 điểm.

C- Địa lợi.

Tất cả các thành phố quan trọng của vùng bắc đế quốc trên con đường tơ lụa đều nằm trên thảo nguyên và sa mạc, nơi không có lợi địa cho sự phòng thủ. Vùng này bằng bặn khô ráo chính là vùng chiến trận của kị binh. Chúng tôi xin lập lại đoạn viết Trong bài của ông Peter Roudik trên trang History of the Central Asia republic mà quí độc giả đọc ở phần nói về Khwarezm (Khorezeme): Điều kiện địa lý cũng ảnh hưởng tới con người nữa. Vì là vùng đất khô cằn, dân chúng thường định cư vào các ốc đảo. Tuy nhiên khoảng cách giữa các ốc đảo quá xa làm sự thông tin liên lạc rất phức tạp. Vì không có các chướng ngại vật thiên nhiên nên đây còn là vùng làm mục tiêu cho nhiều cuộc xâm lăng của ngoại bang. (Geographical factors have impacted the people as well. Due to the aridity of soil, settlements were concentrated in oases; however, large distances between the oases complicated the communication between them. Because lack of natural barriers, the region had been the subject of frequent foreigner invasions.)

Không riêng gì cuộc xâm lăng của Mông Cổ mà tất cả các nước khác cũng đã từng đạp nát đất nước này, kể cả chính bản thân Muhammad. Khi đánh nhau với một đạo quân mạnh hơn về kị binh mà không có lợi địa thì chỉ thấy thua nhiều hơn thắng vì ta không thể phục kích đánh bất ngờ.

Nói vậy thì Khorezeme đã thua về lợi địa. Mông Cổ đựơc 1 điểm.

E- Nhân Hòa.

Theo sự nghiên cứu của ông Hà Văn Tấn và bà Phạm Thị Tâm trong quyển “Cuộc kháng chiến chống xâm lược Nguyên Mông thế kỷ XIII” trang 318 đã ghi: Muhammad là một con người tham lam, bóc lột nhân dân tận xương tủy, xâm lăng các nước nhỏ chung quanh bằng các cuộc chiến tranh đẫm máu. Vì sự bóc lột dã man của Muhammad, dân nước ông oán hận và các nước bị ông chiếm căm thù, lúc giặc tới họ không đoàn kết sau lưng lãnh tụ mà trốn tránh tòng quân hay sẵn sàng đầu hàng địch.

Trong lúc này ý chí trả thù của cả tập đoàn MC đã đem họ quay quanh lãnh tụ.

Nên mục này MC thắng hoàn toàn và được 2 điểm.

E- Chiến thuật.

Đọc qua phần lịch sử của đế quốc này ta thấy MC tấn công rất có chiến thuật từ dương đông kích, công đồn đả viện. Khi Mông Cổ tấn công mãi Kunya Urgench không được, họ bèn phá đê nứơc trên sông Amu Darya, làm ngập lụt thành phố. Đây lại chứng tỏ Mông Cổ có chiến thuật cao hơn Khwarezm.

Hơn thế nữa vì địa thế của sa mạc, nên từ thành phố này đến thành phố kia có một khoảng cách rất xa, không thể dùng thế hỗ tương, liên hoành, cứu viện lẫn nhau. Lúc tấn công một vị trí nào có 40000 quân bảo vệ thì Thành Cát Tư Hãn cho lực lượng gấp đôi. Sau khi thanh toán mục tiêu, ông sẽ dồn quân đánh nơi nhiều quân hơn. Một cái bất lợi khác là các thành phố ít nguồn tiếp liệu nước uống, nên khi bị bao vây rất dễ bị núng thế.

Yếu điểm nữa của Muhammad là không có lực lượng di động đánh úp địch quân hay vào các nguồn tiếp liệu của địch quân, mà chỉ biết phòng thủ.

Về chiến thuật quân Mông hoàn toàn thắng 2 điểm.

F-Tình Báo.

Mông Cổ đã gửi gián điệp hoạt động trong lãnh thổ đã nhiều lần qua các đoàn thương nhân. Nhưng chỉ tiếc lúc nghi ngờ lại giết hết cả đoàn, nên gây ra cuộc chiến.

Đã thế tình báo liên lạc yếu kém; lúc  hai tjumen do Jebe và Subutai điều khiển vượt qua sa mạc Kyzyl Kum tấn công Bukhara, họ đã phải dừng tại các ốc đảo trên sa mạc để lấy nước cho người ngựa, lạc đà; vậy mà các điệp viên của Khwarezm không phát hiện và thông báo.

Tình báo Mông Cổ cũng thắng thế với 1 điểm.

G-Quân đội.

Quân của Khwarezm đông hơn nhưng quân Mông tổ chức và tập trung phân tán rất linh hoạt, nên kể như đồng đều.

Mỗi bên đều 2 điểm.

H-Tướng .

Về phương diện tướng cầm quân cho ta thấy Mông Cổ thắng với các tướng tài ba như Thành Cát Tư Hãn, Jebe, Subutai…

Mông Cổ thắng trong phương diện này với 2 điểm.

Tóm lại Khwarezm đã thua về từ nhân hòa, địa lợi, chiến thuật, tâm lý chiến đến tình báo-gián điệp và thông tin.

 

 
Khwar
MC
A- Công Tâm
0
1
B- Thiên thời.
0
1
C- Địa lợi.
0
1
D- Nhân hòa
0
2
E- Chiến thuật
0
2
F- Gián Điệp
0
1
G- Quân Đội
2
2
H- Chọn tướng
0
2
Tổng số điểm
2
12
V- Georgia.

A- Công lương.

Vua nước này đã nghe tin quang Mông chuyên cướp lương của cải, lương thực, nhưng không có cách chống, nên thua 1 điểm.

B- Địa Lợi.

Georgia lại là vùng đồi núi chập chùng có lợi địa cho phục kích, vậy mà vua Giorgi IV Lasha đã không biết dùng chiến thuật phục kích địch.

Nước này có lợi địa nên được 2 điểm.

C- Nhân hòa.

Đây là thời vàng son của vua Giorgi IV Lasha. Ông đã tụ tập được một số quân lớn chống quân xâm lược, chứng tỏ dân chúng ủng hộ ông.

Điểm này Georgia thắng thế.

D- Tổ chức quân đội.

Quân đội nước này đông hơn MC và đã đánh bại được Subutai-Jebe lần đầu. Quân MC tuy ít hơn, nhưng tổ chức quy củ hơn. Phần này cũng thuộc về Georgia 2, MC 1.

E- Chiến thuật.

Lần thứ hai, chủ quan kinh địch nên vua Giorgi IV Lasha bị rơi vào chỗ mai phục của hai tướng MC này. Rút cục tướng Jebe và Subutai lại dùng địa lợi của Georgia đánh Georgia. Bên MC toàn thắng về chiến thuật.

F- Tướng.

Nước này thất trận là vì thiếu tướng tài ba tìm ra chiến thuật hữu hiệu. 

 
Georgia
MC
A- Công Lương
0
1
B- Địa lợi.
1
0
C- Nhân hòa
2
0
D- Tổ chức quân đội
2
1
E- Chiến thuật
0
2
F- Chọn tướng
0
2
Tổng số điểm
5
6

 Nhìn vào bảng điểm trên, ta thấy hai bên ngang ngửa. Nếu cộng thêm 2 điểm về chính nghĩa thì bên Georgia thắng thế, vì chính nghĩa sẽ làng tăng thêm tinh thần, ý chí. Chỉ vì tướng thiếu chiến thuật nên đã thua.




[1] Phần dịch của ông Tích Dã trên trang của Viện Việt Học.

No comments:

Post a Comment