Wednesday, June 6, 2012

Trung Quốc du kí 2007

Thăm lăng nhà Minh.

Ngày Thứ NĂM 21/8/07

Hôm nay là ngày mọi người cùng muốn xem nơi được cho là số một của thế giới kỳ quan: Vạn Lý Trường Thành.
Sau khi ăn sáng, chúng tôi lên đường lên hướng bắc. Trước khi xem Vạn Lý Trường Thành, chúng tôi được đưa đi xem các lăng vua của các đời Minh. Có 13 đời vua nhà Minh nên có 13 lăng, mỗi lăng nằm trên một ngọn đồi cách xa cả chục cây số. Ta đi hết các lăng trên thì khỏi đi Tây An, vì thế họ cho đi thăm một hay hai lăng là cùng. Lăng mọi người hay được đưa đến xem nhất là lăng của Hoàng Đế Minh Triều mà người Việt ta ghét nhất. Đó là lăng của Minh Thành Tổ, ông hoàng đế nhà Minh làm đế quốc Trung Hoa hung cường nhất và cũng là người ra lệnh thôn tính Đại Việt đầu thế kỷ 15. Quân Minh đã đô hộ nước ta 20 năm mãi cho đến khi Lê Lợi và dân ta đánh đuổi chúng vào năm 1428.


Cổng vào lăng


Tiền Đường
                   Khi vào khuôn viên của lăng, tôi mải chụp hình nên đi tụt về sau khá xa. Quay lại thấy đám người trong nhóm đã mất hút sau một ngồi tiền đình, nên tôi học tốc dốc gan chạy theo. Lúc qua căn nhà tôi thấy cả đám đang đứng quanh Mary bên ngoài đường chính có cổng tam quan.
Trên gương mặt mọi người đều tỏ vẻ hiếu kỳ.
Một người hỏi Mary:
-          Vậy từ trước đến giờ đã có ai đi qua chưa?
Mary đáp:
-          Chưa ai giám thử.
Tôi không hiểu Mary đã nói câu chuyện gì, hỏi mấy người cuối hàng:
-          Có chuyện gì vậy?
Mọi người chỉ cái cổng; tôi không hiểu hỏi:
-          Nó làm sao?
Mary trả lời:
-          Tôi đang giải thích về cái cổng. Theo truyền thuyết thì cổng này rất thiêng. Không ai có thể qua đây, vì nếu bước qua thì sẽ bị lấy mất hồn, người sẽ bị say mê điên cuồng.

Cổng vào kì dị
Tôi hỏi:
-          Vậy đã ai trong đám mình giám đi qua đây không?
Mọi người nói:
-          Không.
Một vài người nói:
-          Ông dám đi qua không ông Vo?
Tôi trả lời:
-          Để tôi thử xem.
Nói xong tôi bước đến cổng giả vờ đứng nhìn rồi thụt chân lại làm mọi người cùng cười.
Bất chợt có người nói:
-          Vậy ông cũng sợ sao?
Tôi giả vờ lảo đảo rồi bước qua cổng. Khi bước vừa khỏi cổng tôi lại nghiêng nghiêng ngả ngả rồi té cái bịch. Mọi người cùng nín hơi. Tôi vụt đứng lên cười hà hà làm mọi người cười theo.
Chúng tôi theo Mary vào đền thờ chính; nơi đây không ánh đèn điện và tất cả các vật nhìn thấy được là nhờ ánh sáng từ cái cửa vào chính khổng lồ và hai cửa phụ thông ra sau. Vì thế nơi đây thấy lờ mờ càng tăng theo vẻ thâm u. Nhìn từ ngoài vào ta nghĩ đây là nhà lầu, nhưng vào trong thì thấy không lầu nào hết. Cả ngôi đền mái cao chót vót. Cái mái nhà to lớn chống lên bởi  khoảng 30, 40 cột gỗ bóng láng, nâu đen, nhìn như lim. Nó cho thấy gỗ này là loại gỗ quý, to đến 2 người ôm, cao khoảng 10 đến 15 m. Theo Mary, các cây này lấy từ khắp nơi đến. Vậy trong số này bao nhiêu cây quý lấy từ Việt Nam? Biết đâu trong thời gian chiếm đóng ở Đại Việt, lính Minh bắt dân ta chặt các gỗ quý trong rừng đem về đây. Trong các triều đại TQ xân đô hộ nước ta, thì triều Minh được xem là hà khắc nhất. Chính giữa ngôi đền là pho tượng Minh Thành Tổ cao 4 m, ngồi chễm chệ trên một ngai. Ngoài tượng Minh Thành Tổ, ở đây như một bảo tàng viện nhỏ; ta còn thấy các chiến cụ, ngựa xe, quần áo trang bị lính Minh thời ấy.




Lăng Minh Thành Tổ.

Xem xong, Mary dắt cả toán ra sau xem hậu điện. Cảnh sau không có gì hơn là một quả đồi cao vài chục thước, rộng như một sân ban.
Một người hỏi:
-          Sao lại có cái đồi ở đây?
Mary trả lời:
-          Đây chính là nơi chôn Minh Thành Tổ.
Tôi nói:
-          Đây là danh nghĩa thôi. Nhưng nơi chôn thật sự có thể là một nơi bí mật, không ai biết.
Mọi người quay nhìn tôi. Mary nói:
-          Ông ấy nói đúng đó.
Xem ra phần bề thế lăng Minh Thành Tổ lớn hơn lăng các vua triều Nguyễn như Minh Mạng, Tự Đức, song nếu bạn đã đi xem cả hai nơi bạn sẽ nhận thấy các lăng vua VN có phần thơ mộng, duyên dáng hơn. Nếu bạn đến các lăng vua Triều Nguyễn vào một ngày mưa rỉ rả, nó sẽ làm bạn cảm thấy buồn.


Các lăng kế bên

No comments:

Post a Comment