Thursday, June 7, 2012

Trung Quốc du kí 2007

Thăm Vạn Lý Trường Thành.

Gần 11 giờ, chúng tôi lại tiếp tục theo hướng bắc tiến tới.

Đến trưa, xe ngừng tại một nhà hàng ăn. Nhà hàng này nằm trong một cửa hàng mỹ nghệ làm các bình cổ, tranh cảnh và các đồ thủ công nghệ. Tính tôi hay thích mỹ thuật nên ăn cho nhanh rồi đi ra ngắm các vật này. Kể ra cũng thú vị để hiểu biết thêm các sản xuất đặc biệt địa phương.

Chưa xem xong thì thấy cả đoàn theo hướng dẫn viên lên xe, nên tôi đành theo mọi người.

Lên xe, Mary nói:

-                      Đây là nơi tham quan chính: Vạn Lý Trường Thành. Trước khi thăm tôi có vài điểm nhắc các người. Hôm nay rất nóng, tin khí tượng hôm qua thông báo nhiệt độ khoảng 100 độ F. Vì vậy, lúc leo lên ngắm Vạn Lý Trường Thành thì các vị đừng ham leo lên cao quá. Nếu ai có sức leo lên nổi trạm canh số hai thì nên lên trạm một ngồi nghỉ. Nếu ai khỏe hơn, có đủ sức lên trạm ba thì nên đến trạm hai thôi. Đừng nên leo lên trạm cuối, cao nhất, chỗ mình đến đó là trạm canh thứ 5. Hai tuần trước, một người chết vì kiệt lực, thiếu nước khi gần đến trạm thứ năm.
Hai giờ trưa, xe tới nơi.
Mọi người xuống xe và ngay trước mặt một cổng thành vĩ đại mà ngay bên dưới nóc lầu cao nhất có tấm bảng “Thiên Hạ Đệ Nhất Kỳ Quan” ngụ ý chỉ đây là nơi mới được chọn làm kỳ quan số 1 trong 7 kỳ quan thế giới.


Trong thời gian Đông Chu Liệt Quốc (500 BC), các nước Tần, Chu, Triệu và Yên đều làm các trường thành bằng đất để ngăn chặn Hung Nô ở phương bắc. Đến khi Tần Thủy Hoàng thống nhất TQ năm 221 trước Công Nguyên, ông ra lệnh cho nối các trường thành lại với nhau và trở thành Vạn Lý Trường Thành (VLTT). Đến đời Tùy (khoảng 600 AD), nhà Tùy cho tu bổ lại vì nhiều khúc trường thành bằng đất này bị sụp đổ nhiều nơi. Đến đời Minh, sau khi đẩy Mông Cổ trở về đất của họ, nhà Minh cho xây lại bằng đá với các tháp canh và cho trú quân ngay bên trong trường thành, đề phòng Mông Cổ ở phía bắc hay các rợ Hồ khác ở phía đông như người Liêu, và Nữ Chân sang đánh. Trường Thành mới này được xây gần Bắc Kinh hơn so với vị trí cũ. Tuy nhiên, VLTT vẫn không ngăn các nước mà người TQ kinh nạm cọi họ là rợ đó. Trong thời gian trị vì của vua Minh Anh Tôn (1436-1449), người Mông Cổ hùng cường trở lại đem quân quấy nhiễu TQ. Vua Anh Tôn thân chinh, nhưng bị người Mông Cổ bắt được giam ở MC nhiều năm. Đến thế kỷ 17, người Nữ Chân, thuộc nước Kim ngày trước, hùng cường vượt qua VLTT với sự phản bội của Ngô Tam Quế, chiếm được TQ lập ra nhà Thanh…Chỗ mình đến thăm là phần do nhà Minh xây nên. Nơi này còn là mồ chôn của những người xây đắp nó. Có một câu chuyện bi thảm của một người thiếu phụ tên Mạnh Khương bôn ba, vựơt ngàn dặm thăm chồng, đang đi làm việc xây đắp bức trường thành này,  nhưng khi tìm thấy chồng thì cũng vừa lúc người yêu quý của nàng trút hơi thở cuối cùng

No comments:

Post a Comment