Thursday, June 14, 2012

Trung Quốc du kí 2007

Tây An :

Vì Trường An hay Tây An làm kinh đô của 15 triều đại, nên người TQ còn gọi đây là Tây Kinh.

Thành Trường An được tài tạo sau khi Mao Trạch Đông thống nhất TQ

Khi chúng tôi lấy hành lý thì một người trong đoàn không thấy hành lý đâu cả. Anh ta đến tìm người hướng dẫn viên mới, một thanh niên trên 30, tên Jason, mặt bầu bĩnh.  Hướng dẫn viên là một thanh niên người tầm thước đối với người Việt, nhưng nhỏ con so với người Tây An. Jason đi liên lạc với công ty ở Bắc Kinh. Nửa giờ sau, thì công ty ở Bắc Kinh cho biết túi hành lý còn nằm tại phi trường nơi ấy. Chúng tôi phải đợi thêm gần 3 giờ thì hành lý này mới tới. Như vậy, chúng tôi mất 3 giờ để du ngoạn.

Lên xe, Gary hỏi Jason:

-          Mày có phải là nhân viên chính phủ không?

Jason thẳng thắn đáp:

-          Vâng, nhưng tôi không tin hẳn những gì chính phủ nói. Tối đến tôi xem tin tức đài địa phương xong tôi lại xem CNN để so sánh tin giữa hai đài.

Chạy một lúc trên xa lộ, Jason hỏi mọi người:

-          Quý vị có thấy xa lộ đây khác khác xa lô Hoa Kỳ chỗ nào không.

Chúng tôi nhìn nhưng khôn phân biệt được.

Một lúc hắn trả lời khi không thấy ai phản ứng:

-          Xa lộ đây có đèn còn bên Hoa kỳ thì không.

Tôi nói:

-          Không phải tất cả xa lộ (freeway) của Mỹ đều không đèn. Có nhiều đoạn cũng có đèn đấy. Chẳng hạn 405 và 22 (Los Angeles và Orange) nhập nhau có đèn như đây.

Một du khách hoỉ:

-          Sao mày biết xa lộ bên Mỹ?

-          Trước kia tôi du học bên ấy.

Có lẽ hắn du học lâu rồi và khu hắn không thấy xa lộ có đèn.

Xe chạy qua các cánh đồng bắp mênh mông khoảng gần 2 giờ thì tới thành phố. Chúng tôi thấy một tường thành với các vọng lâu khá đẹp, cổ đó là thành Trường An. Thành Trường An đã bị tiêu hủy hay sụp đổ gần hết, sau này chính quyền tỉnh cho xây lại để làm công viên giải trí cho dân địa phương. Dưới chân thành là các công viên cho dân địa phương ra hưởng nhàn, tập thể dục, thể thao và hấp dẫn du khách
.

Chuyến tham quan đầu tiên là đi thăm Chung Lâu (lầu Chuông) xây từ đời Minh. Gần đó có tháp khác đặt Trống gọi là Cổ Lâu. Ngay phía trước hai tháp này có một quảng trường đẹp gọi là Quảng Trường Chung Cổ Lâu (công viên chuông trống).

Cổ Lâu

             Theo truyền thuyết, thì trước kia tại đây, đất hay bị rung chuyển. Các thầy phong thủy thời đó cho biết dưới đất có một con rồng thật lớn; mỗi khi nó cựa mình thì sinh ra động đất. Muốn trấn át con rồng này, người ta cho xây hai tháp trên. Mục đích khác là chuông trống làm nhiệm vụ điểm canh báo giờ cho dân trong thành. Chuyện con rồng thì đúng mấy ông Tàu có nhiều óc tưởng tượng nghĩ ra, nhưng có sự trùng hợp nào đó sau khi tháp được xây, Tây An không còn bị động đất nữa. Câu chuyện này làm tôi nhớ thời dạy học, lúc dạy các lớp thi tú tài. Tôi thường khuyến khích các em hãy cố học nghe tôi giảng thì sẽ đậu, nhưng một số không tin thầy dạy học mà tin mấy thầy bói.


Di chuyển trên công viên từ Cổ Lâu sang Chung Lâu

Chúng tôi được cho xuống lầu Trống đi xem quanh đây rồi đi bộ sang lầu Chuông bằng cách băng qua là Quảng Trường Chung Cổ Lâu.

Jason hướng dẫn đoàn lên các lầu cao ngắm cảnh thành phố. Lầu Chuông tọa lạc ngay chính giữa bốn đại lộ chính giao nhau. Cảnh thì không gì đặc biệt, nhưng vì thành phố lạ nên mọi người cũng thấy hào hứng. Cũng gần bằng Bắc Kinh, thành phố này rất ô nhiễm vì đây là trung tâm kỹ nghệ sảng xuất xe hơi, mấy bay. Một bộ phận của chiếc 737 đã và đang sản xuất tại đây. Các cảnh cách xa hơn 1 cây số là thấy lờ mờ trong khói bụi làm ta có cảm tưởng là sương mù.
Quả chuông trên Chung Lâu


Cảnh Tây An từ Chung Lâu
Cảnh Tây An từ Chung Lâu



Cảnh Tây An từ Chung Lâu

Cảnh Cổ Lâu và công viên từ Chung Lâu
Khi đang xem cảnh ở lầu 3 thì nghe nhạc trống véo von ở lầu dưới. Jason cho biết đó là giờ  trình diễn văn nghệ cổ truyền của thành phố. Chúng tôi lục đục kéo nhau xuống xem cái văn hóa đặc trưng cho địa phương.



No comments:

Post a Comment