Friday, February 15, 2013

Vũng Tàu – nơi đầy kỉ niệm


Vợ chồng tôi và hai cháu sẽ lên máy bay về Mỹ lúc 8 giờ tối tại phi cảng Tân Sơn Nhất.

Khi đi thăm tất cả các nơi đáng đến chúng tôi đặt chân đến bến tàu cánh ngầm lúc 4 giở chiều. Bến tàu này chính là Cầu Đá cũ, nơi hải quan sử dụng và thời gian 76-90 và cũng là nơi công an biên phòng làm trạm tuần, bắt vượt biên. Trong thời gian ấy, biết bao nhiêu người vượt biên đã bị bắt ở Bãi Trước hay dẫn độ từ Hà Nội, Hải Phòng… về đây. Một số đi vượt biên thoát ra khơi thì tầu bị chết máy, nên đành cầu cứu các tầu Liên Xô, Đông Đức, Ba Lan…vớt. Các tàu này vớt các thuyền nhân rồi đem về các nơi trên. Sau đó, các người bị bắt bị đem về đây. Chính mắt tôi thấy nhiều lần ho bị dắt cùng đánh đập trên con dường này. Nhưng nay chỉ còn thấy du khách tấp nập tới lui.

Bến chính tầu cánh ngầm nhìn từ chùa Ngọc Bích
 
Bến chính tầu cánh ngầm nhìn từ chùa Dinh Ông Thượng
 
Ảnh tầu cánh ngầm.
 

Chúng tôi vào mua vé rồi xuống tàu ngồi; vé có giá phải chăng: khoảng US$10.00 cho người lớn và con nít dưới 11 tuổi được giảm một nửa. Đúng 4:30 tàu bắt đầu rời bến. Tàu chạy vào cửa Cần Giờ, càng lúc càng xa bờ với vận tốc thật nhanh. Tôi nhìn lại cảnh Vũng Tàu từ ngoài khơi mà lòng khoan khoái vì có vợ và hai cô cháu dễ thương ngồi bên, trên một chiếc tầu tân kỳ, chắc chắn. Khác hẳn cái cảm giác hãi hùng mà bốn mưoi năm trước ngồi trên chiếc xuồng ọp ẹp đi đánh cá.

Ảnh nhìn về Vũng Tàu từ tàu cánh ngầm:
 

 Vũng Tàu
 
 
Sao Mai
 
Các cảnh hai bên sông cũng làm cho khách du lịch một cảm giác mới lạ hơn là con đường bộ Sàigòn- Vũng Tàu. Khi vào trong sông Lòng Tàu, thì tầu hạ tốc lực, chạy chậm hơn.

Chẳng mấy chốc thì chúng tôi đã đến cầu Phú Mỹ đang xây. Cầu này là cầu treo lớn nhất khu đô thị Sàigòn với 6 đường lằn xe chạy, dài 2 cây số, nối Phú Mỹ Hưng và Thủ Thiêm. Tầu cặp bến Bạch Đằng lúc chưa tới sáu giờ chiều. Như vậy tàu chỉ cần hơn 1 giờ để đi từ Vũng Tàu tới Sàigòn.

Chúng tôi thuê xe tắc xi về khách sạn ở Phú Mỹ Hưng lấy hành trang rồi ra phi trường. Vừa vặn thời gian để lên máy bay bay về nhà.

No comments:

Post a Comment