Friday, November 22, 2013

Các ngôi đền-chùa nổi tiếng 2


3. Harmandir Sahib, Ấn Độ

Còn được biết đến với tên Golden Temple “đền thờ vàng”, đây là công trình nổi tiếng nhất ở thành phố du lịch Amritsar tây bắc Ấn Độ và là chốn thiền thiêng liêng của người theo đạo Sikh. Ngôi đền được xây dựng từ thế kỷ 16 và tới thế kỷ 19 mới được dát vàng lấp lánh. Mỗi năm, nơi đây thu hút hàng trăm nghìn đệ tử từ trong và ngoài xứ Ấn. Vaò những  ngày lễ chính hàng năm, mỗi ngày có trên 100000 đệ tử vào cầu nguyện


4. Taj Mahal

 

Tuy nhiên khi nói tới Ấn Độ thì rất nhiều người biết tới đền Taj Mahal, môt kỳ quan thế giới.

Tháp này được xây năm 1632 và hoàn tất năm 1653 dưới triều đại Shah Jalan  đế quốc Mugal. Ông vua này cho xậy để kỉ niệm bà vợ yêu quý cuả ông: Mumtaz Mahal. Đền được làm hầu hết với đá cẩm thạch trắng, hồng. Ông này theo đạo Hồi nên khiến trúc đền cũng mang văn hóa Hồi giáo.

Shah Jalan có tên thật là  A'la Azad Abul Muzaffar Shahab ud-Din Mohammad Khurram, là cháu đời thứ 5 của Timur (tĭm r`) hay Tamerlane (tăm`ərlān), sinh 1336 và mất 1405. Timur Leng [Timur the lame], một hậu duệ của Thành Cát Tư Hãn, lập ra Đế quốc Mugal ở Trung Á. Đế quốc này càng ngày càng mở rộng lan sang đến Ấn Độ và kéo dài đến 1857 khi đế quốc Anh xâm lăng.
 
 

Hình Taj Mahal
 
Chân dung Shah Jalan

Chân dung Mumtaz Mahal

 
 


No comments:

Post a Comment