Wednesday, November 20, 2013

Sao Hỏa 4


Mars 96.

Lúc này Liên Xô đã tan rã, nên Nga đơn phương thực hiên việc Thám Hiểm Không Gian.

Ngày 16 tháng 11, 1996 Russian Space Agency (Cơ Quan Thám Hiểm Không Gian Nga) phóng Mars 96.
Lúc khởi phóng, tất cả đểu diễn tiến tốt đẹp. Phi thuyền vào quỹ đạo trái đất. Tuy nhiên, hỏa tiễn tầng thứ 4 đã khải hỏa sớm hơn dự định, khiến cả hệ thống đâm xuống biển. Tưởng cũng nên nhắc lại, hỏa tiễn từng thứ tư là hệ thống đưa phi thuyền rời khỏi quỹ đạo trái đất đề tiến vào dường bay lên sao Hỏa. Các bộ máy của phi thuyền thám hiểm dùng trên Mars 96 đã được tái sản xuất và dùng trong phi vụ của ESA Mars Express sau này.

Mars Pathfinder & Sojourner

Ngày 4 th áng 12, 1966, NASA phóng phi thuyền Mars Pathfinder & Sojourner và đến sao Hỏa ngày độc lập Hoa Kỳ năm kế tiếp. Phi Thuyền này mang theo một bộ phận đổ bộ Sagan Memorial Station. Bên trong bộ phân này có chứa một chiếc xe 6 bánh Sojourner. Tên chiếc xe này được lựa vào sự  thắng giải trong một cuộc tranh tài do cơ quan Planetary Society tổ chức .


Khi vào quỹ đạo Hỏa Tinh, Mars Pathfinder phóng Sagan Memorial Station theo một  đường đạn đạo hyperbolic và dùng các lá chắn nhiệt để phi thuyền chậm dần  v ì sức cản khí quyển Hỏa  Tinh. L úc phi thuyền chậm đến vận tốc 370m/s thì một bô phận được thổi phồng lên làm sức cản tăng nhiều hơn và hệ thống phi thuyền chậm tới vận tốc 68 m/s. Lúc ấy, máy vi tính được ráp trên hệ thống sẽ ra tín hiệu cho bung ra một chiếc dù.
chiếc dù

Khi  hệ thống đáp chỉ còn cách mặt sao Hỏa 355m, các máy bơm nhận  tín  hiệu  từ  máy  vi tính sẽ họat động dưới 1 giây đồng hồ, bơm bong bóng  phình lên. Bấy giờ ta thấy đó là một chùm gồm nhiều bong bóng nhỏ lập nên.  

Bong bóng

Trái bóng này nhồi l ên xuống nhiều lần (khoảng 15 lân) khi chạm mặt sao Hỏa. Lúc đã yên vị, trái bóng nổ tung và bên trong là Sagan Memorial Station. L úc mọi chuy ện an toàn, chiếc  Sojourner lăn bánh chạy ra. Đây là  một sáng kiến kỳ dị của NASA.

Ban đầu, nhiệm vụ được dự định kéo dài 30 ngày, nhưng từ lúc hạ cánh, Sojourner tiếp tục để truyền dữ liệu cho đến ngày 27 tháng 9 năm 1997 khi tiếp xúc với tàu đổ bộ đã bị mất.

Mars Pathfinder
Chương trình này nhận được rất nhiều giải thưởng của ngành khoa học.
 
 
Sojourner
Các giai đoạn đáp xuống sao Hỏa của Sojourner
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Các giai đoạn đáp xuống sao Hỏa của
 
 

No comments:

Post a Comment