Saturday, November 23, 2013

Soa Hỏa 5


Mars Climate Orbiter


Ngày 11 tháng 12, 1998, NASA phóng Mars Climate Orbiter. Con tầu này đã bị mất liên lạc ngày 23 tháng 9 năm 1999. NASA điều tra và kết luân nguyên nhân là do một lỗi chuyển đổi toán học trong việc giảm tốc độ con tàu (Aerobreaking). Với việc này quỷ đạo của con tàu sẽ thany đổi từ lớn đến nhỏ, làm viễn điêm quỹ đạo con tàu càng lúc càng gần tròn. Sai lầm này đã đặt tàu vũ trụ đến quá gần sao Hỏa nên bị phá hủy. Các dụng cụ tìm hiểu khí hậu Sao Hỏa được thực hiện một lần nữa trong chuyến bay lần sau để con người quan sát môi  trường  trên sao Hỏa,  cũng bị thất bại.

Aerobreaking


Nozomi

Đến thời điểm này, người Nhật nhảy vao cuộc đua lên Hỏa Tinh.
Nhật lập cơ quan không gian có tên là Japan Aerospace Exploration Agency (JAEA), cơ quan này trước 2003 có tên là ISAS (Institute of Space and Astronautical Science). Cơ quan ISAS phóng phi thuyền thăm dò sao Hỏa Nozomi ngày 3 tháng 7 năm 1998.


Các khoa học gia và kỹ sư Nhật trước NOZOMI

Hinh vẽ  khài niệm sự hoạt động của NOZOMI trên sao Hỏa

Các khoa học gia và kỹ sư Nhật trước NOZOMI

Ban đầu, Nozomi được dự kiến sẽ đến sao hỏa trong tháng 10 năm 1999. Nozomi không đạt được tốc độ để thục hiên việc bay ngang soa Hỏa (flyby) ngày 21 tháng 12 năm 1998. Tàu vũ trụ cũng sử dụng nhiên liệu nhiều hơn so với dự đoán. Một quỹ đạo bay vòng (looping) được phát triển, bay ngang đa cầu một vòng rồi sẵn trớn bay ngang sao Hỏa lần thứ hai vào tháng 12 năm 2003.
 
 Nhưng vào ngày 21 tháng 4 năm 2002, một trận bão (flare) từ năng lượng mặt trời quá mạnh làm tổn thương máy vi tính của Nozomi. Kết quả là, nhiên liệu là hydrazine của Nozomi đóng băng không điều khiển nó vào quỹ đạo như dự tính. Nozomi bay qua sao Hỏa ở một khoảng cách của 1.000 km (600 dặm), và bây giờ nó bay trong quỹ đạo quanh mặt trời.
Mars Polar Lander
Ngày 3 tháng 1, 1999, NASA phóng Mars Polar Lander đến sao Hỏa.

 
Mars Polar Lander từ concept tới mô hình
Khi Mars Polar Lander đến sao Hỏa, nó hướng ăng-ten hướng đi nơi khác thay vì quay về địa cầu để chuẩn bị cho các giai đoạn nhập vào khí quyển sao Hỏa. Đây là lần cuối cùng mà khoa học gia nghe được tín từ con tàu vũ trụ. Một hội đồng xem xét xác định nguyên nhân cho là có thể software đã làm retrorockets tắt đi sớm, gây ra hạ cánh thất  bại.
Như vậy chương trình đã chẳng thành công
 
 
 

No comments:

Post a Comment