Thursday, November 14, 2013

Sao Hỏa


Hôm nay VOA đã đăng:

n Đ phóng phi thuyn thăm dò sao Ha

Ấn Độ đã phóng một phi thuyền thăm dò đến sao Hỏa để trở thành một số ít nước có phi thuyền đến được Hành tinh Đỏ.
Chương trình Nghiên cứu Không gian của Ấn Độ cho biết phi thuyền không người lái đã vào quỹ đạo trái đất 44 phút sau khi được phóng lên từ đảo Sriharikota vùng đông nam nước này, bắt đầu hành trình 300 ngày đến sao Hỏa.
Ấn Độ đã phóng một phi thuyền
Phi thuyền này sẽ thu thập dữ liệu giúp cho biết hệ thống thời tiết vận hành trên sao Hỏa như thế nào.
Phi thuyền cũng sẽ điều tra việc gì xảy ra đối với nước được biết đã tồn tại trên hành tinh này, và cũng sẽ tìm khí metan, một chất khí căn bản cho đời sống trên trái đất.
Chỉ có Hoa Kỳ, Nga và Liên Minh Châu Âu là thành công trong việc đi đến hành tinh láng giềng của trái đất.
Hơn một nửa những nỗ lực của thế giới gởi phi thuyền thám hiểm bay vòng quanh sao Hỏa đã thất bại trong đó có những nỗ lực của Nhật Bản và Trung Quốc.
Hoa Kỳ là quốc gia duy nhất thành công phóng phi thuyền thăm dò đổ bộ lên sao Hỏa, phi thuyền gần đây nhất là Curiosity.
Cơ quan không gian Hoa Kỳ NASA cho biết sẽ giúp theo dõi phi thuyền của Ấn Độ từ 3 cơ sở trong không gian của NASA.
NASA cũng sẽ gởi phi thuyền thăm dò có tên Maven đến Sao Hỏa vào cuối tháng này.
NSA nói một số dữ liệu Maven thu thập sẽ bổ túc cho sự nghiên cứu của phi thuyền Ấn Độ.
Nếu thành công Ấn Độ sẽ là nước phóng phi thuyền ít tốn kém nhất lên sao Hỏa. Tổng cộng chi phí của chuyến bay là 73 triệu đô la, ít hơn 1 phần 6 chi phí của một chuyến bay của Hoa Kỳ được phóng lên 13 ngày sau đó.
Ấn Độ bị chỉ trích vì cấp quỹ cho chương trình không gian trong khi nhiều người dân sống trong những điều kiện nghèo khổ. Nhưng New Delhi nói chương trình không gian giúp kiến tạo phát triển kinh tế, đẩy mạnh nền kinh tế nước này trong dài hạn.

Bởi việc này, chúng ta nhìn lại để xem các quốc gia nào đã cố gắng để gửi một tàu vũ trụ đến sao Hỏa?

Liên Xô muốn là đất nước đầu tiên có thể đến sao Hỏa, sau khi họ đã đạt được danh hiệu quốc gia đầu tiên thành công phóng một tàu vũ trụ với việc phóng Sputnik 1 ngày 4 tháng 10 năm 1957 
Sputnik
 
Với chương trình  Korabl 4 và 5 là nỗ lực đầu tiên của Liên Xô muốn lên hành tinh Mars. Tháng 10, năm 1960, Liên Xô phóng 2 phi thuyền trên, nhưng giai đoạn thứ ba của cả hai chương trình phóng thất bại, và không vào được quỹ đạo trái đất.

Ngày 24 tháng 10 năm 1962, Liên Xô phóng Korabl 11. Phi thuyền này b vỡ khi vào được quỹ đạo trái đất. Các mảnh vỡ trở về trái đất và được theo dõi bởi hệ thống cảnh báo tên lửa đạn đạo ca Mỹ ở Alaska. Những người đầu tiên nhìn thấy nghĩ rằng đó là một cuộc tấn công Liên Xô bằng hỏa tiễn lien lục địa ICBM, để đáp ứng với cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba đang diễn ra.

Ngày 1 tháng 11, năm 1962 Liên Xô phóng Mars 1 mang theo Sputnik 23 b thất bại.

Sau đó, ngày 4 tháng 11, năm 1962 Liên Xô phóng Korabl 13 mang theo Sputnik 24 cũng b thất bại nốt.


Ngày 5 tháng 11, 1964, NASA (Hoa kỳ) phóng Mariner 3 lên sao Hỏa. Tuy họ thành công trong việc đưa phi thuyền vào quỹ đạo trái đất, nhưng không thành công khi cố khởi động 1 lá chắn được thiết kế để bảo vệ công cụ trong Mariner 3. Trong quá trình phóng, NASA trù tínhc phát động lá chắn  này một khi tàu vũ trụ đã đạt đến quỹ đạo trái đất. Với công cụ của nó được bảo hiểm và thêm trọng lượng của lá chắn kéo nó, tàu vũ trụ đã không thể có được quỹ đạo cần thiết để đưa nó đến sao Hỏa. Tàu vũ trụ Mariner 3 bây giờ đang bay trong một quỹ đạo mặt trời.
 
Mariner 3
Ngày 28 tháng 11, 1964, NASA phóng Mariner 4 lên sao Hỏa và đã thành  công.

(Con tiep)

No comments:

Post a Comment