Monday, May 14, 2012

Bài toán trong chuyến đi chơi.

Ngày mới sang Mỹ năm 1985, một nhóm bạn trong đó có một số tốt nghiệp đại học ở đây kể cả ngành kỹ thuật rủ vợ chồng tôi, và hai con đi chơi trên cao nguyên Tehachapi. City này nằm quân Kern- California, tây bắc Los Angeles và khoảng 2 giờ lái xe từ đấy. Đây là một thành phố nằm trên núi Tehachapi với độ cao khoảng gần 4000 ft (1,200 m).

Một trong các thành viên du lịch có ý định mua một thửa đất khá lớn nơi đây để lập nông trại. Gia đình chúng tôi mới định cư ở đây, nên rất thích du lịch để biết đây biết đó. Không có gì vui hơn sau cuộc vượt biên gian truân, mà vợ chồng con cái chúng tôi đã nghĩ không sống sót, nay lại ngồi trên xe hơi có người lái để rồi được ngắm cảnh.

Từ sáng sớm, chúng tôi tụ tập lại một nhà rồi lên một xe khá lớn rời Los Angeles. Xe chạỵ qua các xa lộ của địa phương rồi vào xa lộ 5. Chạy qua vùng dân cư đông đúc cùa Los thì chúng tôi vào xa lộ 14 mà hai bên đầy đồi núi thấp của của Antelope Valley và sa mạc Mojave. Đồi núi cùng các dải cồn cát bảo phủ bởi các bụi cây thấp lá nhỏ, đặc biệt là cây Joshua.

  

Cây Joshua trong mùa đông.
(Ảnh Wikipedia)

  Một lúc sau, xe chúng tôi vào thị thành phố Palmdale và rồi Lancaster, hai thành phố chính của Antelope Valley. Nói tới hai thành phố này thì dân cư nam Cali ai cũng biết nhưng các người nơi khác thì không biết mấy. Nhưng nói tơi sân bay thí nghiệm các phi cơ của Mỹ cùng là nơi đáp thứ hai của các phi trường con thoi (Space Shuttle) thì ai cũng biết. Như chúng ta biết, các phi thuyền con thoi được phóng lên và trở về Cap Kennedy, Florida. Trong trường hợp có các trục trặc kỹ thuật, thời tiết không cho phép phi thuyền đáp xuống Cap Kennedy, thì nó sẽ phải đáp xuống căn xuống căn cứ không quân lừng danh Edwards (Edwards Airforce Base). Sau khi ấy, chiếc Shuttle sẽ được một chiếc B747 đặc biệt cõng sang lại Cap Kennedy và tu sửa chuẩn bị cho chuyến bay kế tiếp.



Boeing 747 đặc biệt cõng Atlantis Space Shuttle

(Ảnh Wikipedia)

Ngoài ra phi thuyền Space- Ship 1 cũng dùng nơi đây để thí nghiệm các chuyến bay.



Space Ship 1-landing-June-2004

Khoảng 10:00 sáng chúng tôi tới Tehachapi và đi tham quan vài nơi. Đây cũng là phần cao nguyên với các cánh đồng cỏ chen trong các khu rừng thưa.

Trưa đến, chúng tôi ngả cơm nắm, nước mắm ngon, dưới một tàn cây sồi, rồi cùng ăn thật ngon miệng.

Nghỉ ngơi thêm một chút thì người muốn mua đất đến một văn phòng địa ốc, nhờ người hướng dẫn đi xem một lô đất. Người nhân viên địa ốc lái xe hướng dẫn xe chúng tôi đi đến một địa điểm cách xa nơi ấy khoảng 10 mile.

Anh ta dắt cà toán vào lô đất rộng 20 mẫu. Giữa lô đất có một cái chòi tôn mỗi bề khoảng hai thước. Chúng tôi chẳng biết chói đó làm gì, nên yêu cầu anh ta mở cửa nhà chòi. Bên trong nhà chòi tráng xi măng tử tế và có một ống kim loại nhô lên chính giữa. Ống này có đường kính khoảng 20 cm, đen ngòm.

Ngừơi mua đất muốn biết ống này sâu bao nhiêu, nên hỏi người nhân viên địa ốc. Anh này đi tìm cây đo nhưng chẳng chạm đáy và vì ống này nằm trong nhà kín nên rất tối, do đó chúng tôi không thấy đáy được. Tất cả không biết cách nào đo. Trong thời gian này chưa có cell phone, nên người nhân viên địa ốc không thể lien lạc về văn phòng để hỏi cái ống đó là ống gì và độ sâu của nó. Người mua đất nhìn đồng hồ thấy đã 3 giờ chiều nên sợ trễ giờ về nhà.

Tôi nói: cho tôi 15 phút tôi sẽ cho đáp số.

Câu hỏi cho bạn đọc:

“Làm sao đo giếng này?”

Bài toán này tôi đã nói lại với 1 số bạn và một số cựu học sinh trong đó có Kim Hưởng và Châu Đoàn. Các bạn tự nghĩ cách giải và thử làm xem và tự thi với chính bản thân. Nếu ai giải được thì cho tôi lời giải qua email: vhkt.3563@gmail.com

Cuối tuần tôi sẽ giải bài này. Trình độ giải phải từ tú tài II trở lên.

No comments:

Post a Comment