Tuesday, May 29, 2012

Trung Quốc du kí 2007

Tử Cấm Thành (tt)

Từ đây trở ra, chúng tôi không thấy một bóng cây cổ thụ nào cả. Các cung điện đồ xộ nguy nga, nhưng thật trơ trọi trên các sân đình bát ngát. Sở dĩ có chuyện này là vì nó liên quan đến cái chết của vua Ung Chính.


Hoàng đế thứ  4 nhà Thanh là Ung Chính, người cai trị chỉ trong 13 năm. Ông đột ngột mất vào năm 1735 khi mới 58 tuổi. Theo một giả thuyết về cái chết đột ngột này là bị thích khách.  Các truyện kể rằng ông đã bị ám sát bởi Lã Tứ Nương con gái của Lã Lưu Bang. Gia đình này đã bị xử tử trong vụ án văn chương chống lại nhà Thanh. Lã Tứ Nương đã ẩn thân trên các tàn cây cổ thụ của hoàng cung, rồi bất ngờ xuất hiện giết chết kẻ thù. Theo các câu chuyện dân gian thì thủ cấp của vị hoàng đề này cũng bị mang đi. Từ đó nhà Thanh cho chặt hết cây trong sân. Giả thuyết đúng hai sai, nhưng quả thật thì cây không còn.



Sân cây trơ trọi

Các cung điện khổng lồ mái vàng rực rỡ. Tất cả các mái trong cung đều có đặc điểm giống nhau, đó là tại đường viền giáp tuyến hai mái có các tượng vật nhỏ, dẫn đầu là một người ngồi trên con vật. Có khi nhìn như gà mái có khi thì giống con lân. Cuối cùng đoàn là con bò sừng con vút. Một mái cung điện càng có nhiều con vật thì cung điện càng quan trọng.



Mái cong với các con vật

(CSD 0293-1)

Tại ngay trung tâm là một sân rộng như sân vận động khổng lồ, nơi để bá quan lớn nhỏ tụ tập trong nhày đại lễ. Phía bắc là điện Thái Hòa và phía nam là Ngọ Môn. Sân này có tên là Đại Triều Nghi Ngay lúc chúng tôi tới thì thấy cả ngàn du khách tấp nập lui tới dưới trời nắng chang chang không một bóng cây trú ẩn. Hai bên là hai cung dài một từng lầu; đây là nơi nghỉ ngơi các sứ thần hay các quan từ xa lại theo lệnh hoàng đế. Ngoài ra còn vài cung điện vây quanh lớn nhỏ đủ cỡ, nhưng nhỏ nhất cũng bằng ngôi đình thật lớn ở VN. Có cái leo lên độ 5,7 bực thang nhưng có cái phải leo tới vài chục bậc.


Hai người cảnh sát

 Giữa sân có hai người cảnh sát an ninh, nhưng thực ra là để biểu diễn. Hai người này đứng xa nhau độ 10 thước; một nhìn sang đông; một nhìn về tây yên lặng, không nhúc nhích như hai pho tượng. Họ làm tôi nhớ tới các lính ngư lâm của hoàng cung Anh Cát Lợi. Nhiều du khách, người TQ lại từ các tỉnh khác, đến bên cạnh chụp hình kỷ niệm. Lẽ dĩ nhiên, nhóm chúng tôi chẳng ai ra cả.


Trong các cung điện lớn nhất thì phải nói tới điện Thái Hòa, sừng sững, uy nghi ngay chính giữa. Điện này cũng đang trong thời gian tu sử. Đây là nơi làm lễ đang quang cho các hoàng đế. Trong sân, có một hồ dài như con sông nhỏ ngăn đôi Đại Triều Nghi Đình và có 5 cái cầu đi qua rất duyên dáng.

Đại Triều Nghi Đình 5 cái cầu

No comments:

Post a Comment