Friday, May 18, 2012

Giải bài toán tính chiều sâu của giếng

Để giải bài toán tính chiều sâu của giếng, tôi đi lấy một cục đá và mượn cái đồng hồ của người định mua đất.
Tôi vào ngồi cạnh giếng, nhìn kim giây. Khi kim này chỉ đúng số 12 tôi buông cục đá và tiếp tục nhìn kim giây quay. Khi nghe tiếng dội cục đá, tôi ghi nhận kim giây ở vị trí nào.
Và vì cách giải cần có các phương trình toán học nên tôi đính kèm bài giải dưới đây:
Xin bấm vào hình để xem rõ hơn.
Lẽ dĩ nhiên lúc ấy tôi lại vận tốc  âm thông thường là 340 m/s. Cùng thời gian vừa kể là 3 giây, thì giếng sâu trên 40.7m.
Để tránh quá nhiều sai số, tôi phải lập đi lập lại cách làm trên năm, bảy lần rồi dùng phép xác suất thống kê trong toán học. Tức là lấy số trung bình cộng và tần số hiện ra nhiều nhất.

No comments:

Post a Comment