Tuesday, May 22, 2012

Trung Quốc du kí 2007

Bắc Kinh (tt)

Mary giới thiệu thân thế sự nghiệp của tướng này rồi mời tất cả vào xem phòng chính cuả căn nhà. Khi của mở ra tôi thấy hinh Mao Trạch Đông treo giữa phòng.

Mary hỏi:

-          Quí vị biết đây là hình ai không?

Tất cả đều im lặng, tôi biết nhưng không nói.

Mấy người Mễ cùng la lớn:

-          Hồ Chí Minh.

Cô hướng dẫn cùng tôi phì cười. Thì ra bằng tên tuổi Hồ Chí Minh xem ra còn vang dội hơn đồng chí Mao vĩ đại của TQ.

Cô hướng dẫn cũng giới thiệu con cháu viên tướng này còn sống trong căn nhà này. Gồm ba gia đình cả thảy.

Rời đây, Mary đưa chúng tôi xem vùng mà trước đây gọi là hay Vương Phủ Tỉnh ( ). Vương Phủ Tỉnh là một phố mới, buôn bán sầm uất của Bắc Kinh. Ngày xưa, nơi đây là dinh thự của các vương quan và lại có một cái giếng (tỉnh tiếng Hán Việt là cái giếng). Vì vậy, phố này được gọi là Vương Phủ Tỉnh.

Cũng ở khu này có Vương Phủ ( ) là dinh của tham quan Hòa Thân, một vị quan được vua Càn Long tin dùng vào cuối cuộc đời trị vì 60 năm của ông. Nếu bạn có thì giờ cũng nên đến xem Vương Phủ. Ông này tham nhũng và giàu có vô cùng vì quá nhiều tiền nên ông cho làm một vườn để nhàn du thật đẹp, chẳng kém vườn thượng uyển với các giả sơn cùng vô số loài hoa cây cảnh bonsai. Sau khi vua Càn Long mất, ông này bị vì vua kế tiếp Gia Khánh (con vua Càn Long) buộc tự sát và tịch thu tài sản.

Một giờ chiều, chúng tôi quay về nhận phòng rồi nghỉ ngơi chuẩn bị cho cuộc đi bộ ngày hôm sau. Kể từ đây, chúng tôi được ăn uống rong chơi theo khuôn khổ chương trình mà không phải bỏ tiền túi, trừ tiền tiêu riêng hay mua đồ kỉ niệm.

Phòng tôi ở từng thứ năm, nhìn ra một con sông, mà bên kia có một ga xe lửa nhộn nhịp. Một sa lộ bắt qua dòng sông với chiếc cầu đang trong giai đoạn kiến thiết nhộn nhịp để cho Thế Vận Hội trong năm sau. Bên kia dòng sông, một khu nhà cửa xập xệ nằm trong một rào vây quanh, ngay cạnh ga xe lửa. Nếu chỉ là khách đi bộ, xe hơi sẽ chẳng thấy gì. Tuy nhiên nói chung thì TQ đời sống dân khá hơn nhiều so với thời Mao Trạch Đông.

Từ khi Đặng Tiểu Bình lên cầm quyền, mở cửa thông thương với Tây phương từ bỏ chế độ CS cùng hô hào khẩu hiệu “Miền đông giàu trước, cả nước giàu theo” thì bộ mặt TQ đã từ từ thay đổi. Các vùng như Quảng Đông, Hồng Kông, Triết Giang, Thượng Hải thoát khỏi chủ nghĩa CS làm giàu rồi đên nay thì không chối bỏ rằng kinh tế TQ đã vượt thật xa, nhưng đừng tuyên truyền rằng mọi người đều an cư lạc nghiệp.

No comments:

Post a Comment