Thursday, May 31, 2012

Trung Quốc du kí 2007

Vài cảnh chung quanh quảng trường Thiên An Môn


Triều Thiên Cung

Cơm trưa xong chúng tôi lại đến Triều Thiên Cung. Xe vừa đậu lại, cô hướng dẫn đem tất cả lại thăm cửa hàng bán ngọc trai. Đây là một cửa hàng quốc doanh. Mấy bà mắt đều sáng ngời, còn mấy thằng đực đột chúng tôi buồn so.

Bên trong bày bán đủ loại ngọc trai từ nhỏ như hạt đậu xanh cho đến lớn như hật đậu rồng. Họ cũng giới thiệu đây là hạt trai nuôi nước ngọt. Chúng tôi cũng thấy các bồn nước với các con trai nằm trong. Một cô bán hàng lấy một con trai còn sống ra khỏi bồn, dùng dao tách con này ra và khợi ra đến 6, 7 hạt trai. Từ đó các bà theo nhau di nhìn các xâu chuỗi, vòng tay…Trước khi đi TQ, tôi đã dặn bà xã đừng mua gì của các cửa hàng do chính phủ TQ làm chủ vì chỉ tiếp tay làm giàu nhà nước, nếu mua thì mua của thường dân tốt hơn. Nhưng khổ nỗi, xe chở khách du lịch chỉ ngừng tại các cửa hàng quốc doanh mà thôi.

Mấy người đàn ông chán phèo với các nữ trang, kéo nhau ra ngoài mấy gốc cây chờ, tuy rằng trời nóng như thiêu. Độ 1 giờ ngồi chờ, mấy thằng đực đột chúng tôi thấy các bà bước ra khỏi tiệm, mặt mày hớn hở.


 Mary hướng dẫn đoàn đi xem Triều Thiên Cung, nơi các hoàng đế TQ đến lễ bái các thần linh trên thiên đình. Trên đường đi, tôi bỗng nghe vợ gọi:

-          Ông ơi! Đây có phái đoàn du lịch đi từ Việt Nam này.

Tôi quay sang, thấy bà đang nói chuyện tíu tít với mấy bà Việt Nam. Có lẽ đi chơi độc thấy người nước khác nên bà thèm nói tiếng Việt.


Quả tình gặp người Việt nơi xa lạ cũng vui thật. Nhưng chỉ tiếc, đoàn phải đi theo người hướng dẫn nên chỉ vài phút sau chúng tôi xa nhau. Và cũng kể từ đó chúng tôi gặp rất nhiều phái đoàn Việt Nam. Mừng cho dân ta có đời sống tiến hơn trước.

Thất Tinh Thạch Uyển- trước khi vào Triều Thiên Cung

No comments:

Post a Comment