Tuesday, January 28, 2014

Đại Việt thắng Nguyên Mông? Bài 42


CHƯƠNG 03 (tt)

C- Cuộc xâm lược:

Cuối năm 1292, một hạm đội gồm 1000 tầu (theo factsanddetails.com) chở 20000 đến 30000 quân Nguyên Mông xuất phát từ Quảng Châu nhắm hướng nam tiến tới. Theo quyển “Indonesia in Picture” Jeffrey Zuehlke thì lương thực của chuyến đi dự trù cho một năm mà thôi. Tuy nhiên, chúng cũng ó thể ăn cướp lương thực từ dân chúng. Hạm đội này đặt dưới quyền tiết chế của tướng Mông Shi-bi, với phụ tá là Ike Mese người Uyghur cùng Gaoxing người Trung Hoa. Sau nhiều tháng lênh đênh trên biển, đầu năm 1293, hạm đội cập bờ biển Nam Dương ở vùng Rambang trung bộ đảo Java ngày nay. Theo Stephen Turnbull thì biển rất động vì họ chọn con đường đi giữa biển khơi chứ không cặp theo bờ. Stephen Turnbull trích một đoạn của một thủy thủ trong đoàn và dịch sang tiếng Anh như sau: Gió thổi rất mạnh, biển rất động. Các con tầu nhô lên, hụp xuống dữ dội và binh sĩ không thể ăn uống trong nhiều ngày. [1] (The wind was very strong and the sea very rough, so the ships rolled heavily and soldiers could not eat for many days)[2]

Bản đồ quân Nguyên Mông hành quân
Trong khi ấy, quân phiến loạn chiếm được kinh đô của Java, giết chết vua Kertanadara. Phò Mã Vijaya, phải chạy về thành Modjopait (Mayapahit). Quân phiến loạn đuổi theo vây hãm thành.
Tại Rambang, tướng Shi-bi chia quân Nguyên chia làm hai: một nửa đổ bộ lên bờ còn một nửa tiếp tục đi về hướng đông. Cả hai nhóm sẽ hẹn gặp tại Surabaya. Một điểm làm quân Nguyên ngạc nhiên là sức chống cự rất yếu đuối, chẳng thấy quân của triều đình đâu cả. Đến tháng năm năm ấy, hai đạo quân gặp tại điểm hẹn. Họ đã không biết chuyện quân triều đình lúc ấy đang cố chống lại quân phiến loạn.
Jijaya liền nghĩ ra một phương pháp: “dĩ độc trị độc”. Ông liền cho sứ giả đến Surabaya nói với tướng chỉ Nguyên Mông tuy rằng bản thân ông muốn hàng Mông lâu rồi, kẹt nỗi cha vợ của ông là vua Kertanagara thì chống. Nhưng nay, ông vua này đã băng hà, nên ông sẵn sàng làm tất cả những gì mà họ muốn. Ông cũng cho dâng bản đồ, đường xá, sông ngòi và cho biết địa điểm tổng hành dinh của quân phiến loạn đang bao vây ông. Ông yêu cầu quân Nguyên Mông giúp ông tiêu diệt quân địch thủ rồi hẹn ngày cùng đánh. Quân Nguyên chấp nhận liền, và cho tiến quân đến Modjopait giải vây cho Vijaya. Quân phiến loạn nhiều lần chặn đánh quân Nguyên, nhưng làm sao chống nổi với đám lính thiện chiến này?
Stephen Turnbull dịch một đoạn của nột người Hoa trong đoàn như sau: Sĩ quan tư lệnh của quân triều đình (Nguyên Mông) lập trại theo hình cánh cung trên bờ sông và để thuyền bè dưới quyền chỉ huy của một tư lệnh khác điều khiển 10000 quân. Hạm đội hải quân trên sông và kị binh cũng như bộ binh trên bờ đồng loạt tiến tới. Hi-Ning-Kuan một tướng chỉ huy người Java thấy vậy bỏ chạy suốt đêm. Từ đó, hơn 100 chiếc tầu lớn, có đầu quỷ ở cuối tầu bị (quân Nguyên) tịch thu. (The commander of the imperial (Mongol) army made a camp in the form of a crescent on the bank of the river and left the ferry in charge of a commander of ten thousand; the fleet in the river and the cavalry and infantry on shore then advanced together, and Hi-Ning-Kuan (a Javanese commander) seeing this, left his boat and fled overninght, whereupon more than a hundred large ships with devil’s heads on the stern, were captured.)[1]
Đúng ngày giờ pháo hiệu nổ. Quân Nguyên tiến lên thì quân của Vijaya cũng mở cửa thành đánh ra. Quân phiến loạn thua, phải lui về thành Daha (nay là Keridi). Quân Nguyên đuổi theo tiêu diệt đám này.
Quân Nguyên sau đó đòi tiền của cống nạp, vị phò mã này không muốn cho lại nghĩ ra cách khác. Ông nói của cải nằm ở kinh đô, nên nhờ quân Nguyên yểm trợ ông về chỗ ấy. Nguyên Mông  cũng cho một số nhỏ đi yểm trợ. Giữa đường, ông cho lính tàn sát đám quân Nguyên yểm trợ. Một số chạy thoát về báo. Quân Nguyên lập tức cho đạo quân chính lên đánh Vijaya. Nhưng đây là rừng rậm, lại là địa bàn của người Nam Dương, nên Vijaya lập tức cho lập phục binh. Khi quân Nguyên lọt vào trận bị phục binh tràn ra đánh giết chết 3000 quân. Số còn lại chạy thoát ra biển về tới căn cứ. Thấy tổn hại nhiều, lại thời tiết nóng nảy, quân Nguyên này đành rút quân. Cũng dựa vào quyển “Genghis Khan & the Mongol Conquests 1190-1400” thì Lúc này có gió nam, nên quân Nguyên Mông phải ra về, nếu không họ sẽ phải ở lại thêm một năm nữa và có thể chịu thêm tổn thất.
D- Hậu quả.
Với nhiều tù binh, vàng, bạc sừng tê giác đem về, vị tướng tư lệnh Shi-bi đội hải thuyền này không thoát khỏi hình phạt. Ông ta bị 70[2] roi và bị tịch thu 1/3 tài sản vì tội để Vijaya chạy thoát. Theo Wikipedia thì Ike Mese, không bị đòn nhưng bị tịch thu 1/3 tài sản. Tướng Gaoxing thì được thưởng 50 lạng vàng vì có công bảo toàn lính Nguyên không bị tiêu diệt.
Sau lần chinh phục thất bại của nhà Nguyên, Vijaya lập nên triều đại Majapahit thật rực rỡ cho nước Nam Dương. Majapahit kiểm soát hết các quần đảo và cả Mã Lai. Như vậy con đường hàng hải giao thông qua eo Melaka và Sunda đều nằm trong phạm vi trị vì của Vijaya. Theo Jeffrey Zuehlke thì triều đại này là triều đại vẻ vang nhất của lịch sử Nam Dương.


[1] Trang 85- Genghis Khan & the Mongol Conquests 1190-1400.
[2] Quyển Genghis Khan & the Mongol Conquests 1190-1400 thì viết 17 roi.


[1] Điều này rất có lý. Theo kinh nghiệm bản thân, sau năm 1975, tôi đã từng đi làm ngư phủ và đã từng đi đánh cá xa bờ khoảng 20 km, trong mùa từ tháng 11 đến tháng 3 rất nhiều lần. Trong mùa này là mùa gió bấc. Tuy không có bão, nhưng gió mạnh thổi liên tiếp từ ngày này sang ngày khác, nên tạo ra những đợt sóng khổng lồ. Có thể các nhà hàng hải Trung Quốc đã chọn mùa này để đi vì họ có thể lợi dụng gió bấc đề di về nam dễ dàng hơn với các cánh buồm.
[2] Trích từ trang 85, quyển Genghis Khan & the Mongol Conquests 1190-1400.

No comments:

Post a Comment