Saturday, January 18, 2014

Các ngôi đền-chùa nổi tiếng 8


Borobudur, Indonesia

Khi người ta được hỏi:” Nước nào là nước Hồi Giáo lớn nhất thế giới?” Câu trả lời tùy theo kiến thức mỗi người. Câu trả lời đúng nhất là Nam Dương. Nước này có dân số đứng hàng thứ 4 trên thế giới với 237,424,363 người theo thống kê mới nhất năm 2011. Chẳng nói thì ai cũng biết nước dông dân nhất thế giới là TQ, sau đến Ấn Độ rồi hàng thứ 3 là Hoa Kỳ.

Nhưng có thể bạn không biết trứoc kia nước này là một quốc gia theo đạo Phật. Trong khoảng thế kỷ 9 về trước nước này đã đem quân đánh phá miền nam Việt Nam ta đấy. Nhưng lúc ấy, tên nước Nam Dương là Sailendra  và phần đất của châu thổ Cửu Long Giang thuộc quốc gia Thủy Chân Lạp, tách ra từ đế quốc Chân Lạp. Cùng thời gian này Sailendra đã cho xây một ngôi chùa khổng lồ: Borobudur.
Borobudur.
Nằm ở hòn đảo Java nổi tiếng, Borobudur là đền thờ Phật giáo lớn và được nhiều người biết đến nhất ở Indonesia. Borobudur được xây dựng trong 75 năm, từ thế kỷ 8 tới thế kỷ 9, bởi vương triều Sailendra, từ 2 triệu phiến đá. Nó bị bỏ hoang giữa rừng già từ thế kỷ 14 vì Ấn Độ giáo đã ngự trị quốc gia. Sau rốt, Ấn Độ Giáo lậi bị thay thế bởi Hồi gíao. Phật giáo kể từ đó không còn ai biết đến nên Borobudur đã bị chôn vùi dưới rừng già của vùng nhiệt đới.

Mãi tới khi người Hoà Lan và Anh đến đây nó mới được biết đến. Năm 1814, Sir Thomas Stamford Raffle khám phá ra. Và sau khi được phát hiện lại, đã trở thành hòn ngọc du lịch, văn hóa của đất nước. 

 
Ngoài các pho tượng Phật, các pho tượng các thú hộ vệ, chung quanh tường của chùa còn có 27 hình chạm trên đá rất công phu mô tả lại sự tích Đức Phật Đi Tu.
 

No comments:

Post a Comment