Tuesday, September 23, 2014

Hải quân thế giới sau thế chiến thứ II (tt)


c-      ATD - Amphibious Transport Dock

Đây là loại tầu mới ra đời, mục đích là vận chuyển các loại máy bay lên thẳng như Harrier, trực thăng, F-35C hay V-22 Osprey từ nơi này sang nơi khác tùy theo nhu cầu chiến trường, nhưng không có nhiệm tụ tác chiến.

Giả sử sau các cuộc đổ bộ lên đất địch, quan đội nước xâm lăng cần có các quân cụ, quân xa, thiết giáp hay máy bay nói trên, chiếc tàu này đem đến nơi ấy các thứ mà quân đội cần.



d-      OHSS- Offshore Helicopter Support Ship.

Hiện nay trên thế giới chỉ có một nước dùng loại này đó là Thái Lan. Chiếc HTMS Chakri Naruebet helicopter carrier: được đặt mua từ Tây Ban Nha năm 1992, với lượng rẽ nước 11400 tấn, dài 183 m, vận tốc 47.2 km/h, hoạt tầm 19000 km  và chở khoảng trên dưới 18 trực thăng. Chiếc này được đóng theo kiểu ski jump, nhưng rồi Thái dùng nó chở trực thăng mà thôi, vì các phi cơ dùng phi đạo ngắn quá đắt và không thực tiễn cho nhu cầu quân đội. Dựa vào kích thước trên. Đây là chiếc HKMH nhỏ nhất thế giới.

Loại này dùng chuyên chở và hỗ trợ chức không đem quân đổ bộ hay chiến đấu.

HTMS
Chakri Naruebet
Tổng kết lại, hiên nay trên thế giới có nhiều quốc gia đã có TTMH với nhiều mục tiêu khác nhau. Ta hãy xem bảng phân loại và số TTMH của các quốc gia ấy.




 

No comments:

Post a Comment