Monday, September 1, 2014

July 4-2011 Du Kí-bài 10

Salt Lake City:

Sáng hôm sau, chúng tôi đi tham quan thành phố này. Nhiều nơi thấy tượng chim hải âu. Sở dĩ dân đây tuyên dương chim này là có lý do. Khi các người theo đạo Mormon mới lập nghiệp một thời gian, thì một năm nọ bỗng đâu một đàn châu chấu bay đến rợi trời, phá hoại hoa mầu. Dân chúng không tài nào trừ nổi. Họ bèn xúm nhau cầu kinh. Ngày hôm sau, bỗng nhiên một đàn hải âu cả ngàn con bay lại và ăn thịt hết đàn châu chấu.
Tượng chim hải âu
Một điều mà người ta quên ghi lại là khi đàn hải âu ăn hết châu chấu thì chúng sẽ ị đầy thành phố làm người dân phải quét dọn mấy ngày mới sạch. Nhưng phân chim thu lại đem ra bón phân hoa mầu là một lợi điểm để cây cối tốt tươi.

điện hành chính của tiểu bang
Chúng tôi được đưa tới điện hành chính của tiểu bang nằm ở trung tâm thành phố. Lẽ dĩ nhiên cũng như các điện hành chính các tiểu bang khác, chung quanh có nhiều tượng, hồ nước phun đẹp mắt để tài tử giai nhân chụp hình lưu miện. Thiên hạ đua nhau chụp hình, chỉ riêng tôi là chụp cho tài tử giai nhân, chứ bản thân chẳng có tấm nào vì không được coi là tài tử và lẽ dĩ nhiên không thể coi là giai nhân.

 
Sau điện hành chính của tiểu bang
 
Vào bên trong điện, cũng thấy nhiều bảng ghi lịch sử tiểu bang cùng nhiều tượng. Khi thấy tượng ông Brigham Young, người có 7 bà vợ, thì tôi nói mấy người khác chụp cho tôi một tấm đứng cạnh ông này lấy hên. Khi chụp xong thì bị bà xã cho một cái nhéo tai, hai cái đá đít đau quá! Hên chưa thấy mà đã gặp sui.

Hình chụp khu tòa thị chính

Sau đó, chúng tôi ghé Temple Square, nơi nhà thờ chính và là trung tâm đạo Mormon để tham quan cho biết lịch sử khu này. Ngôi giáo đường này phải xây 40 năm mới xong. Nơi đây được chọn làm nơi thu hút du khách, nên họ giữ ghìn thật sạch sẽ khang trang và có nhiều vườn bông.





Hình chụp khu Temple Square

Xe lại đưa chúng tôi ghé thăm hồ kín lớn thứ tư trên thế giới: Salt Lake. Hồ kín là hồ mà nước không thông ra biển. Salt Lake rộng 1700 sq mi hay 8500 km2. Chiều dài hồ khoảng 121 km và chiều rộng 56 km. Nếu lấy bốn tỉnh Vĩnh Long 1487 km2 , Trà Vinh 2369 km2 , Bến Tre 2247 km2 và Tiền Giang 2339 km2  đem cộng lại thì được 8442 km2. Vậy bỏ 4 tỉnh vào hồ thì lọt thỏm.

Hồ này là hồ nước mặn và do các sông sông Jordan, sông Webersông Bear tạo nên. Các sông trên hàng năm đổ vào đây 1 triệu, 1 tấn muối kim loại cộng thêm muối thiên nhiên nên độ mặn gấp 5 lần muối biển. Hàng năm người ta lấy ra khoảng 2 triệu 5 tấn muối ăn cùng các muối kim loại từ hồ. Như vậy, hồ không có cá nhưng đặc biệt một loài tôm sống được nơi đây. Loại tôm này là một thực phẩm khá đắt tiền với giá $35.00 một Lb khoảng 75.00 đô la một ký. Một số loài chim cao cẳng lội nước cũng sống ở ven hồ này. Ngoài ra các loại le le, vịt trời cũng nhờ sụ quá mặn  của nước mà làm nơi sinh hoạt. Vì nhiều muối khoáng mà tỷ trọng của hồ cao làm người ta khó mà tự tử bằng cách nhảy xuống hồ. Nước sẽ làm người nổi lên dễ dàng.






Hình chụp một nhà máy hóa chat

Hình chụp khu Great Salt Lake

Ngòai muối ăn, nước hồ này còn là một nơi lấy một số khoáng chất như potassium sulfate, dùng cho kỹ nghệ phân bón. Chất Magnesium chloride cũng tìm thấy rất nhiều nơi dây. Chất này rất hữu dụng trong kỹ nghệ hóa học để điều kiển các tiến tình sản xuất. Nguyên phía nam hồ, nơi chúng tôi đứng sản xuất tới 14% tổng lượng Magnesium chloride của toàn thế giới, đứng hàng đầu thế giới. Khi tuyết đổ xuống một đường phố quá nhiều, đóng băng mặt đường, xe cộ không lưu thông được. Người ta phải dùng muối Magnesium chloride để nước đá tan.

Khi chúng tôi tới nơi, tương đối còn sớm, chẳng thấy mấy du khách nơi đây ngoài nhóm chúng tôi. Quanh hồ có nhiều mạng nhện ở các góc kẹt mà đầy xác một loại sinh vật nhỏ li ti, nhìn như các con mòng. Theo người hướng dẫn, ban đêm ra đây quơ tay một cái vào không khí thì có một nhúm con vật này.
Địa điểm cuối cùng của bang mà chúng tôi xem là mỏ đồng đỏ lộ thiên lớn nhất thế giới. Đó là mỏ Bingham Canyon Mine, hay còn được biết dưới tên Kennecott Copper Mine. Mỏ này cũng nằm gần thành phố và hồ Salt Lake. Đồng đỏ đã được khai thác từ năm 1906 và rất nhộn nhịp trong các thời chiến. Người ta dùng đồng này làm đầu đạn. Cho đến nay, các công nhân đã nên tạo ra một một miệng rộng 2.5 miles (4 km), sâu tới 0.75 miles (1,2 km). Mỏ này không những là mỏ lộ thiên lớn nhất mà còn là vật nhân tạo lớn nhất thế giới. Từ mặt trăng người ta thấy được hai vật nhân tạo là đây và Vạn Lý Trường Thành của TQ.





Hình chụp khu Kennetcott Copper Mine

Du khách đến xem mỏ đồng sâu thẳm bên một hàng rào bảo vệ an toàn. Trên con đường gần chúng tôi có các xe màu vàng đang di chuyển. Các xe này cao như tòa nhà, nguyên cái bánh xe đường kính khoảng 3 m. Đứng từ đây thấy các xe chuyên chở quặng lên xuống như mắc cửi. Xe gần chúng tôi nhìn to lớn, nhưng khi bò theo các con đường hình xoắn ốc xuống đến dưới nhìn như con kiến.

Trong hình chụp, các bạn thấy các bực thang đó là con đường cho xe chạy xuống đáy mỏ.

Hình chụp chiếc bánh xe

Cái bánh xe xem ra khá nặng, tôi vận vận công nhấc nó lên đó. Các bạn có biết cái bánh xe đó bao nhiêu tiền một cái không: $1000.00? 10000.00? 20000.00? Không đâu nó chỉ có $200000.00 đô thôi. Vậy nếu ai khoe mình đi Mercedes, Lexus… hãy…hãy quên đi nhe. Một cái lốp xe ấy mua được mấy cái xe của bạn. Vậy ta bán nhà đi mua cái lốp xe, rồi hàng ngày mang đi khoe thì có lý hơn.

Sau này nếu bạn ngồi nghe mấy người hay nổ xề xe mà nghe một người nói: “Tôi đi chiếc BMW”; người khác nói : “Tôi lái chiếc Lexus.”; người thứ ba hãnh diện: “Còn tôi lái chiếc Mercedes.”; Ông thứ tư trả lời: “Xe tôi lái là chiếc GM, mỗi lần thay lốp gần 1 triệu.” thì các bạn đừng ngạc nhiên.

Chúng tôi rời đây về Nevada để nghỉ đêm tại Las Vegas.

No comments:

Post a Comment