Tuesday, September 2, 2014

Hồng-thủy hồ


Từ xưa đến nay, ta thấy văn sĩ, thi sĩ thườug tả một hồ nước, một giòng sông… xanh biếc. Vậy nước có mầu gì? Thật ra bản chất nước H2O thì trong vắt chẳng có mầu gì cả. Bạn nhìn vào một hồ nước trong nhà, một chum hay lu nước thì thấy nó trong vắt. Nước có mầu xanh là vì nó phản chiếu ánh sáng bầu trời. Nếu nước biển gần bờ thì có màu xanh gần như pha chút xanh lá cây vì phản chiếu cây cối gần bờ. Nhiều hồ nước thiên nhiên có mầu xanh không như màu nước biển mà có chút màu lơ đó là vì nước chứa nhiều phân tử của đá vôi.

Bản thân tôi tôi chưa thấy ai viết môt hồ nước hồng tươi, hay một con lạch đỏ thẫm. Họa huần chăng là môt văn sĩ, thi sĩ tả cảnh mặt nước phản ảnh ánh sáng lúc bình minh hay hoàng hôn. Sự thực trên thế giới này có nhiều hồ nước hồng hay đỏ. Tuy nhiên, các hồ ao này quá ít, nên trong chúng ta chẳng mấy người được nhìn thấy. Hiên tượng nước hồng là do vi khuẩn Dunaliella salina, nằm trong các hạt tinh thể muối nhỏ tạo nên. Quốc gia có nhiều ao hồ mầu hồng nhất là Úc và đặc biệt phía Tây gần Perth.

Dưới đây là một vài hồ nước hồng hay hồng thủy hồ

1-      Salina de Torrevieja, thuộc nước Tây Ban Nha (Spain). Hồ này nằm ở đông nam quốc gia này và cạnh vùng Địa Trung Hải.

 Salina de Torrevieja
1-       Hồ Dusty Rose, British Columbia- Canada. Đây là tiểu bang cực tây của Canada, ngay bên trên thành phố Seattle của Mỹ.
 
 
2-      Koyashskoe Lake, Ukraine
 
 
3-      Lake Retba, Senegal. Nước này là một quốc gia nhỏ ở phía tây của Phi Châu, và Tây Nam sa mạc Sahara. Hồ này nằm sát bờ biển Atlantic, chỉ ngăn cách nhau bởi một giải cát hẹp. Màu hồng làm cho hồ còn được gọi Lac Rose theo thiếng Pháp. Muối của hồ kà một sản phẩm hữu dụng cho ngư dân của quốc gia này, cụng như các quốc gia lân cận. Họ dùng muối để ướp cá lưu trữ lâu ngày. Nhưng các người lấy muối này chỉ có thể làm việc 7 giờ trong ngày để tránh việc nước muối làm hại da của họ.
 

 
4-      Red Velddrif Salt Pans, South Africa.

 
5-      Redwood City Salt Ponds, San Francisco, USA. Thành phố này nằm cách San Francisco khoảng 30 km về phía đông nam và trên vịnh Northern California bay.


6-      - Saltpond-San Francisco.
.

7-      Australia

a-      Hutt Lagoon, Port Gregory, Western AustraliaHồ này ở Tây Úc gần thành phố Perth. Hồ rộng tới 181 km2. Hồ này gần Ấn Độ Dương, chỉ găn bởi một bãi cáct và có mức nước thấp hơn mực nước biển.  Nước hồ được cung cấp bởi nước biển do sự thẩm thấu và do các trân mưa mùa.



b-      Lake Hillier

 
 
Vị Trí đảo Middle
Lake Hillier, Western Australia là một hồ có bề dài nhất là 600 m và chỗ rộng nhất là 250m. Một đặc điểm là hồ này nằm trên một hòn đảo ở Tây Nam úc đại Lợi, gọi lả đảo Middle thuộc quần đảo Recherche. Bản thân hòn đào chỉ dài 6 km rưỡi và cách bờ chừng 9 km.

 
 

No comments:

Post a Comment