Bài viết này nhận được từ bạn Nguyễn Dình Cường- cựu
GS Hán Việt TH Cao Lãnh gửi e mail cho tôi
AJANTA . Choáng ngợp hàng nghìn tượng Phật
thiêng xuyên núi.
Đây có thể coi là một trong những di sản
lớn nhất về đạo Phật còn lưu giữ được đến ngày nay.
Nằm ẩn mình trong khu rừng rậm hoang vu của
cao nguyên Deccan (Ấn Độ), hang động Ajanta đã bị lãng quên trong một thời gian
dài.
Vào năm 1819, một nhóm người Anh đi săn cọp
trong khu vực này đã tình cờ phát hiện hệ thống hang động Ajanta. Quần thể hang
động Ajanta là di tích quý giá đại diện cho thời kỳ Hưng thịnh của Phật giáo
tại Ấn Độ.
Ajanta tọa lạc ở lưng chừng núi, bên dưới
hang động là lòng vực cùng dòng sông Waghora uốn khúc. Hang động được bố trí
theo dạng hình móng ngựa, khoét sâu vào bên trong vách núi đá thẳng đứng cao
76m.
Di tích hang động Ajanta có tất cả 30 hang,
bao gồm Thánh đường Phật giáo và các khu phụ cận. Các nhà khảo cổ đã đánh dấu
các hang theo số thứ tự.
Dù vẫn còn một số hang vẫn chưa được hoàn
thành, Ajanta vẫn là quần thể chùa hang vô cùng lớn trên thế giới do bàn tay
con người tạo ra.
Một trong những điểm đặc biệt của quần thể
hang động này chính là một số lượng khổng lồ các bức tượng điêu khắc về đạo
Phật. Đây được coi là những tác phẩm hội họa đẹp nhất của nghệ thuật Phật giáo.
Ngay những bước chân đầu tiên tham quan
quần thể kiến trúc này, du khách có thể bắt gặp những khung cảnh hết sức vĩ
đại.
“Mặt tiền” của hang động, hàng dài tượng
Phật được đục đẽo bằng tay vô cùng khéo léo ngay trên bề mặt của vách đá, hay
cả một điện thờ với những cột trụ vô cùng chắc chắn được tạo nên bởi các nghệ
nhân ngay trong lòng núi đá.
Hang số 12 được đẽo trong thời kỳ đầu và
được gọi là Tăng viện; đây là nơi sinh sống của những thầy tu ngày xưa.
Họ sinh hoạt và tu hành trong không gian
chật hẹp. Các thầy tu dùng bệ đá làm giường ngủ, họ luôn tuân thủ trong quá
trình tu hành khổ hạnh theo cách như thế.
Hang số 9 có tên gọi là Tháp viện, là một
căn phòng dùng làm nơi cầu nguyện của các nhà tu hành. Tháp viện mang ý nghĩa
rất linh thiêng, là nơi tôn thờ thánh tích của Đức Phật.
Thời kỳ này hoàn toàn không có sự hiện diện
của các tượng Phật. Vì vậy, Tháp Phật được xem là một biểu tượng linh thiêng để
tôn thờ và phụng sự.
Nhóm hang động thứ 2, tượng Phật hiện diện
khắp nơi. Có tượng Phật ngồi thể hiện rằng, đã đạt được sự giác ngộ dưới cội bồ
đề, xung quanh là sự cám dỗ của quỷ ma.
Trước khi giác ngộ, Đức Phật đã trải qua
nhiều giai đoạn tu luyện, tất cả đều được thể hiện qua hàng loạt tác phẩm điêu
khắc trong hang.
Có được các tác phẩm tượng Phật đạt đến vẻ
đẹp đỉnh cao như thế là nhờ vào các họa sĩ và nhà điêu khắc đã thấm nhuần Phật
pháp. Chính họ đã góp phần rất lớn tạo nên giá trị cho quần thể hang động
Ajanta.
Từ thế kỷ thứ VI đến thế kỷ VII là giai
đoạn phát triển của nghệ thuật Phật giáo tại hang động Ajanta. Đó là những bức
bích họa được vẽ trên tường trong hang động.
Có thể nói, nghệ thuật hội họa của người Ấn
Độ cổ đại đã đạt đến chất lượng hoàn hảo về màu sắc cũng như bố cục. Các tác
phẩm này đã qua cuộc thử nghiệm thành công của thời gian.
Quần thể chùa hang Ajanta là di tích lịch
sử lớn nhất thế giới đã được UNESCO công nhận vào năm 1983. Đây có thể coi là
một trong những di sản lớn nhất về đạo Phật còn lưu giữ được đến ngày nay.
No comments:
Post a Comment