Sunday, March 22, 2015

Những Ngày Không Mặt Trời- Bài 25


Một tuần lễ sau, tôi xin phép bố mẹ tôi được học nhẩy lớp; thay vì học đệ tam (lớp 10) rồi học đệ nhị (11) để thi tú tài I, thì bỏ đệ tam mà học ngay lớp để nhị. Ông bà đều bằng lòng và nhắc nhở tôi rằng sự học theo cách ấy rất khó và rất tốn tiền, vì phải học trường tư thục.

 Mẹ khuyến khích:

-    Con quyết tậm học nhảy lớp thì mợ rất vui mừng. Con cố lên nhe! Như con thấy, bà con dòng họ mình; con cái bạn bố mẹ thi tú tài trượt lên trượt xuống. Họ cũng cố gắng chứ không phải là kẻ ăn chơi. Mợ biết con rất có tinh thần trách nhiệm. Con phải cố gắng hơn thì mới mong có kết quả tốt.

Tôi đáp để trấn an mẹ:

-          Con sẽ cố gắng hơn mợ ạ.

Ngày hôm sau, tôi lên Sàigòn và ghi tên học tại trường Nguyễn Công Trứ, góc đường Hai Bà Trưng và Hiền Vương (Võ Thị Sáu ngày nay) ở Tân Định. Ghi tên học xong, tôi quay về Vũng Tàu, vì còn gần một tháng nữa mới vào niên học, và tiếp tục lớp toán của tôi.

Tôi nhận thấy một điều làm tôi lại kém môn Pháp văn, vì lớp đệ tam, những người học sinh ngữ hai bắt đầu từ a, b, c, nhưng nếu tôi học tắt thì tôi phải học môn này với các bạn đã học được một năm rồi.

Khi từ Sàigòn về, tôi mấy lần định đến thăm An, nhưng lại nhát gan, và nhất là sợ giọt nước mắt của nàng. Chiều hôm ấy, tôi định bụng lại nhà nàng chơi, khi đến nơi, lại thấy cửa đóng, then cài, nên ngần ngừ ở trước cửa một lúc, rồi đi thẳng ra Bãi Trước.

Tìm một băng đá trống, gần ngã ba đường Lê Lợi- Quang Trung, tôi ngồi xuống, ngắm cảnh biển lúc hoàng hôn. Sau tàn lá của hàng dương liễu, những lượng sóng vàng đang theo nhau vỗ xào xạc vào bãi cát, dưới ánh sánh vàng ối của chiều tà, ngoài khơi một cánh thuyền buồm đang chơi vơi, giữa biển cả.




Lòng tôi thấy cô đơn, khi nghĩ đến những ngày sắp xa cách An, rồi bất chợt đọc se sẽ:


"Nắng chiều nhuộm sóng nước vàng,

Chân mây man mác, bóng nàng đâu đây?"

Đột nhiên, tôi nghe tiếng xe đạp thắng ở sau lưng. Quay đầu lại tôi thấy An, trong chiếc áo cánh xanh nhạt, dừng xe đạp sau lưng tôi, trên môi đang nở một nụ cười tuyệt đẹp.

Tôi mừng quá reo lên:

- An! An đi đâu vậy?

- An lấy xe, đạp một vòng quanh bãi biển cho đỡ buồn.

- An ngồi đây nói chuyện một lúc được không?

Nàng mỉm cười, dắt xe lên lề dựng vào một gốc bàng gần đó. Tôi ngồi sang một đầu ghế để nhường chỗ cho nàng. An ngồi xuống đầu ghế kia.

Tôi hỏi:

- Bây giờ, An thấy thế nào?

- Đỡ buồn nhiều rồi. À còn Hiệp thì sao? Đã có quyết định gì về chuyện học băng lớp chưa?

- Tôi sẽ học trường Nguyên Công Trứ, Tân Định vào cuối hè này.

An chợt thở dài yên lặng, mắt đăm chiêu nhìn chiếc thuyền buồm ngoài khơi. Tôi cũng yên lặng nhìn về phía đó, và phân vân chẳng hiểu nàng đang nghĩ gì? Riêng tôi, tôi đang buồn cho những ngày chia li sắp tới.

Vài phút sau, An phá tan sự yên lặng, buồn bã đó:

- Hiệp! Hiệp có muốn An làm tặng Hiệp vài vật kỷ niệm không?

Tôi mừng lắm, vì nghĩ rằng từ nhỏ đến giờ chưa một người con gái nào tặng tôi một vật kỷ niệm, mà bây giờ người tôi yêu trộm nhớ thầm lại có nhã ý này thì là một điều quí giá vô cùng.

Tôi hí hửng:

- Bất kỳ thứ gì An cho tôi, tôi cũng quí vô cùng.

Nàng nhoẻn một nụ cười tươi tắn:

- An cần một số giấy có hình mầu. Hiệp có không?

- Tờ "Thế Giới Tự Do" được không?

- Được chứ. Khi nào rảnh Hiệp nhớ viết thư về cho An nhe.

Chúng tôi nói chuyện đến sẩm tối, rồi chia tay.

 

No comments:

Post a Comment