Tuesday, July 23, 2013

Đại Việt thắng Nguyên Mông? Bài 14



CHƯƠNG 03 (tt)

II/ Đánh Kara-Khitan (Tây Liêu)

Dòng họ Gia Luật của bộ lạc du mục Khitan (Kiết Đan- thuộc Mãn Châu) lập nên nước Liêu hùng cường khống chế tất cả các bộ lạc kể cả Mông Cổ, Jurchen (Nữ Chân) phía đông bắc Trung Quốc. Năm 1124 Liêu triều bị bộ lạc Jurchen (Nữ Chân) đánh bại. Tướng Da Luật Đại Thạch (耶律大石) dẫn khoảng 100000 tàn binh chạy về phương tây lập ra vương quốc Kara-Khitan (Tây Liêu). Quốc gia này nằm ở vùng đông bộ Kazakhstan, hầu hết phần đất của Kyrgyzstan, và Tijikistan ngày nay.

Năm 1203, Temüjin (Thiết Mộc Chân), đánh Naiman. Quân đội Naiman tan vỡ, Toghrul (Tayan) Khan của bộ lạc bị tử thương. Con trai của ông là Kutlug đem tàn quân chạy về phía tây nương náu ở Tây Liêu. Vua nước này trước cũng đã liên minh với Temüjin, nhưng cho Kutlug dung thân, đã thế ông còn đem con gái gả cho Kutlug. Tuy nhiên Kutlug là con người nham hiểm; ông đầu độc cha vợ cướp ngôi. Ông này vốn ghét Hồi giáo, khi lên ngôi ra lệnh giết các nhà truyền giáo Hồi. Dân chúng nơi đây đa số là Hồi giáo căm thù Kutlug. Đã thế Kutlug thường hay quấy phá biên cương của Mông Cổ.

Năm 1218, khi Temüjin đã lên làm Thành Cát Tư Hãn, sai tướng trẻ Jebe đem 2 tjumen (20000) sang đánh trả thù. Dân nghe tin lính Mông Cổ tới vui mừng, chặt đầu Kutlug rồi xin hàng. Mông Cổ sát nhập Tây Liêu vào đế quốc của họ. Tây Liêu bị xóa tên từ đó.

No comments:

Post a Comment