Wednesday, May 14, 2014

Bài học lịch sử vẫn chưa thuộc.


Ta hãy lật lại trang sử của Việt Nam xem thử khi nào TQ xâm lược nước ta.

Khi TQ hùng cường thì họ nhòm ngó nước ta. Nếu nước ta tỏ ra chia rẽ, xáo trộn là lập tức đem binh mã tấn công, thôn tính.

Từ thời Hùng Vương, tuy nước ta là một quốc gia, nhưng ý thức quốc gia chưa đủ mạnh. Vua Hùng là nguyên thủ, nhưng các Lạc Vương, Lạc Tướng quản trị các địa phương tạo ra một xã hội phong kiến. Vì sự không hoàn toàn đoàn kết, nên Thục Phán mới chiếm được nước ta. Tuy Thục Phán được xem không phải là TQ, nhưng ông ta có một quá khứ đến nay vẫn chưa minh định rõ ràng. Nhiều giả thuyết cho ông là người Tây Thục (Tứ Xuyên).

Tiếp theo, Triệu Đà thôn tính đất ta lập ra Nam Việt vì chuyện phản bội của công chúa Mỵ Châu.

Năm 43, Hai Bà Trưng cũng thất bại bào vệ quốc gia vì sự kiểm soát của hai bà chưa vững vàng trên khắp lãnh thổ hay nói một cách khác, quốc gia vẫn trong tình trạng hoạt động độc lập không có chỉ thị trung ương. Rồi từ đó dân ta lại chịu cảnh nô lệ.

Mãi đến khi TQ chia năm sẻ bảy dưới thời Ngũ Đại Thập Quốc, dân ta dưới sự chỉ huy của Ngô Quyển đã đem lại độc lập vào năm 939.

Lúc nhà Tống vươn lên, thì triều Lý nước ta cũng đã trưởng thành, họ chẳng làm gì được, đã thế Lý Thường Kiệt còn làm họ khốn đốn. Ngay cả đế quốc hùng cường nhất trong mọi thời đại là Mông Cổ cũng dã chào thua trước sự đoàn kết của ta dưới đời Trần.

Năm 1400, Hồ Quý Ly đảo chánh, đất nước rối bời, nhân dân  kẻ ủng hộ, người chống đối, nên ta lại thuộc Minh 10 năm. Nếu không có Lê Lơi, nằm gai, nếm mật trong thời gian 10 năm ấy thì chẳng biết ta có thoát được chuyên ấy chưa?

 Trong thế kỷ 18, man bắc phân tranh là thời gian nhà Thanh sang đánh phá. May nhờ Quang Trung Nguyễn Huệ  không lại bị bắc thuộc lần nữa.

Đến nay, sau gần 40 chiến tranh chấm dứt, cảnh nồi da xáo thị đã qua nhưng lòng hận thù vẫn còn. Tất cả các đảng phái của người Việt vẫn cho mình là đúng, để rồi công kíck đả phá lẫn nhau.

Theo thiển ý, đảng CS hãy từ bỏ cái hư danh CS đi. Các bạn đâu còn Cộng Sản, tư bản hết rồi mà. Các bạn nới lỏng dân chủ cho tất cả ai không có chủ trương triệt hạ các bạn. Các đáng phái quốc gia hãy chấm dứt khẩu hiệu lật đổ CS mà cùng đảng này xây dựng đất nước trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau.

Chuyện phá Nguyên Mông thì hẳn phải nói tới Hưng Đạo Vương- Trần Quốc Tuấn. Trần Hưng Đạo là con trai An Sinh Vương Trần Liễu, gọi vua Trần Thái Tông bằng chú ruột.

Năm Đinh Dậu (1237), Thái sư Trần Thủ Độ ép Trần Liễu phải nhường vợ là Thuận Thiên Công chúa (chị của Lý Chiêu Hoàng) cho em ruột là vua Trần Thái Tông (Trần Cảnh) vì bà này đã có thai với Trần Liễu được ba tháng trong khi Lý Chiêu Hoàng không có con nối ngôi.

Trước khi An Sinh Vương Trần Liễu qua đời dặn Quốc Tuấn phải chiếm lấy ngôi vàng trả thù. Vui lòng cha ông nhận lời. Nhưng khi quân Nguyên Mông tới, và ông nắm hết cả binh quyền nhưng ông đã không làm theo lời cha, một lòng vì nước.

Một gương sáng khác mà ta cũng phải học. Mạc Ngọc Liễn là một đại tướng nhà Mạc lúc tàn, vào năm 1590. Trước khi lâm chung, ông gọi con cháu vào dặn:"Nay nhà Lê nổi lên được, đó là việc trời định. Dân có tội gì đâu mà khổ mãi vì chiến tranh? Nên đành phận mình ở nước ngoài, còn hơn là ganh nhau lại rước người Tàu sang, làm hại cho dân nước."

Đừng quên bài học lịch sử mà dân ta đã học.

VHKT

No comments:

Post a Comment