Friday, May 9, 2014

Tin từ VOA

Mỹ lên án TQ khiêu khích trong vụ đụng độ với VN ở Biển Đông


09.05.2014

Phó phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Marie Harf

Hoa Kỳ lên án việc Trung Quốc đưa giàn khoan tới khu vực có tranh chấp ở Biển Đông và vụ đụng độ với tàu Việt Nam là ‘khiêu khích’ và ‘đe dọa hòa bình, ổn định trong khu vực’.
Tại cuộc họp báo ngày 8/5, Phó phát ngôn nhân Bộ ngoại giao Mỹ, Marie Harf, nhấn mạnh quyết định của Bắc Kinh cho công ty quốc doanh CNOOC đặt giàn khoan Hải Dương 981 với sự hộ tống của nhiều tàu nhà nước tại khu vực quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền là ‘khiêu khích’.
Bà Harf nói ‘cách hành xử chung của Trung Quốc nhằm thăng tiến các tuyên bố chủ quyền trong khu vực vượt ra ngoài luật lệ quốc tế ‘làm leo thang căng thẳng,’ ‘có thể dẫn tới những sự tính toán sai lầm.’
Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi các bên tự chế, cùng nhau tìm giải pháp ôn hòa, tránh các hoạt động gây hấn để bảo vệ tự do hàng hải và an ninh trong vùng.
Đáp câu hỏi Hoa Kỳ có thể làm gì giúp giải quyết cuộc tranh chấp, Phó phát ngôn nhân Marie Harf nói giải pháp cho tranh chấp phụ thuộc vào các nước liên hệ, nhưng bà cho biết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục các cuộc đối thoại với Trung Quốc và các bên, nhất là tại các diễn đàn khu vực ASEAN.
Vẫn theo lời bà Harf, Mỹ đang tích cực thúc đẩy các bên tiến tới một Bộ quy tắc Ứng xử Biển Đông và các nước Đông Nam Á tỏ ra rất quan tâm về việc này.
Việt Nam và Trung Quốc đả kích lẫn nhau về vụ đối đầu giữa tàu bè hai bên gần giàn khoan Hải Dương trong tuần.
Cả đôi bên đều nói không đưa tàu quân sự tới địa điểm xảy ra tranh chấp đồng thời tố cáo đối phương đưa tàu có võ trang tới khu vực.
Trung Quốc nói tàu Việt Nam tấn công trước khiến họ áp dụng các biện pháp tự vệ và yêu cầu Việt Nam ngưng các hành vi ‘gây rối.’
Ngược lại, giới chức Việt Nam trưng hình ảnh video tố cáo tàu Trung Quốc đâm rách tàu Việt, gây thương tích cho nhân viên kiểm ngư Việt Nam.
Khi được hỏi về bình luận của Hoa Kỳ sau khi xem các đoạn video, phát ngôn nhân Jen Psaki của Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Hoa Kỳ tin rằng Trung Quốc là bên có hành động khiêu khích.

Dânbiểu Chris Smith phát biểu:

Với sự đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc ở Biển Đông và toàn khu vực, Việt Nam phải hết sức quan tâm về các vấn đề an ninh. Họ sẽ tìm thấy nơi Hoa Kỳ một người bạn sẵn lòng, nhưng Mỹ cần Hà Nội chứng tỏ có cải thiện đáng kể trong lĩnh vực nhân quyền trước nhất, mà chúng tôi lại chưa thấy, chỉ thấy tồi tệ đi.
 

No comments:

Post a Comment