Wednesday, May 21, 2014

Lich Sử ờ Bắc , Nam khác nhau không?


Viết về lịch sử và các người ở VN:

 

."...Họ có học đến những chuyện đó đâu mà Ông phê bài họ "bài chưa thuộc".khổ quá ông Thầy!"

Như vậy anh nghĩ tất cả các người lãnh đạo VN là không học sao? Hay anh nghĩ lịch sử Việt Nam ngày nay khác lịch sử thời trước 75 dưới chế độ CH? Tôi nghĩ các đoạn lịch sử cận đại khi bàn về chủ nghĩa CS và tư bản thì khác thật, và miền bắc đặt nặng vấn đề chủ nghĩa CS (ngày trước kia thì chắc, nay không biết) nhưng các phần lịch trước 1945 thì không hẳn như vậy.
Năm 1950-1954, tôi đi học tiểu học ở Liên Khu Tư, lúc CS đang ở điểm cao và còn "Thắm thiết tình Việt Trung Xô", nhưng lịch sử vẩn có Bà Trưng, Bà Triệu, Lý Bôn, Lý Bí, Ngô Quyền, Lê Lợi chống Tầu...
Năm 2005, gia đình ba anh em chúng tôi cùng một số con cháu đi từ nam ra bắc. Trên xe, tôi thường đem các câu chuyện lịch sử ra bàn (tuy rằng tôi không dạy sử). Chúng tôi hỏi tài xế Phương:
"Cháu có học lịch này không?"
Phương trả lời:
"Cháu học như vậy, nhưng nhớ không nhiều."
Thiết tưởng tôi cũng xin thưa rằng, tất cả những ai đã từng học Tung Học hay Đại Học đều học sử, nhưng sau năm mười năm thì chữ trả lại thầy, nếu có nhớ chỉ nhờ nét đại cương thôi. Có thể nói hầu hết các môn chứ không phải sử đều có tình trạng này, nếu ta hông tìm hiểu hay làm nghề không liên quan đến môn ấy. 

Cuối năm 2009, tôi lên Lạng Sơn. Khi qua vùng Ải Chi Lăng, ngay bên cạnh quốc lộ I, và nhìn từ nam lên hướng bắc, các bạn sẽ thấy một đền kỉ niệm vua Lê.

 
Tượng vua Lê cùng các chiến sĩ chống Minh.

Các bạn có ý nghĩ gì về pho tượng này không? Ngừng vài giây suy nghĩ rồi đọc tiếp.

 Bạn đã nghĩ được gi?

Nếu ta chỉ ngắm tượng không thôi thì ai cũng nghĩ tương rất oai hùng. Nhưng ta nhìn kỹ hơn và suy luận: "Tại sao vua Lê dơ cánh tay phải của ngài thẳng ra vậy?"
Đấy là hướng bắc, nơi quân xâm lược tiến vào đấy bạn ạ.
Dựa vào đó ta thấy người Việt ở đâu dưới chế độ nào cũng yêu nước.
Tuy nhiên, tôi sẽ tìm hiểu lại lịch sử hiện ra sao trước khi trả lời tiếp, vì nếu nói sai thì đúng là mình hàm hồ.
 

No comments:

Post a Comment