Friday, May 30, 2014

Bình luận bài viết trên blog Bellavitabl (tt)

Bình luận phần 4.

4) Giới lãnh đạo CSVN không đươc Lòng Dân - Với chế độ độc tài toàn trị của đảng CSVN, giới lãnh đạo chóp bu của CSVN đã thừa biết, họ không được lòng dân. Ở thời điểm bùng nổ và phát triển của Internet toàn cầu, tất cả những yếu kém, những bê bối, tham nhũng của giới lãnh đạo CSVN đã và đang lần lượt được phơi bày ra ánh sáng, truớc mắt người dân. Càng ngày người dân càng tỏ ra không phục và chống đối lại đảng CS, điển hình nhất là những cuôc xuống đuờng của dân oan, phản đối những hành động cướp đất của chính quyền.

 Các cuộc biểu tình chống Trung quốc mổi khi có tin nóng như ngư dân Việt Nam bị Trung quốc đánh đập đòi tiền chuộc. Những cuộc biểu tình của những nhà yêu nước lên án, phản kháng lại những nhượng bộ, những hành động cuối đầu hèn hạ của các giới chức chóp bu trong đảng CS đã nhượng bộ với Trung Quốc trong vấn đề đất đai lảnh thổ và chủ quyền. Thêm vào đó, những nhu cầu đòi hỏi của người dân về sự phân minh của luật pháp,về những cải tố yếu kém của đất nước, như nạn tham nhũng hoành hành trở thành quốc nạn, sự xuống cấp suy đồi về đạo đức, sự lạc hậu và xảo trá của những kẻ rao giảng CNCS Mác-Lênin và những tệ nạn của xã hội trực tiếp, do sự lãnh đạo yếu kém và độc tài của đảng CS gây ra. Và những yêu cầu này đã không được đáp ứng giải quyết, dẩn đến người dân đòi hỏi phải có một thể chế minh bạch và dân chủ hơn, mà những đòi hỏi này đám chóp bu CS đểu xem là những tử huyệt đối với sự cai trị của đảng. Nếu như một khi chiến tranh xảy ra thì chắn chắn, trong nội bộ và trong đất nước sẽ có loạn và vô hình chung sẽ đẩy Việt Nam vào cuộc khủng hoảng cả trong lẫn ngoài. Đây là một lý do nữa mà Trung cộng đã nghĩ tới và chúng xem là một cơ hội thuận lợi để tấn công Việt Nam. 

Đoạn này có phần đúng khi một số cán bộ trong ngành nhà đất cướp đất dân oan làm xảy ra nhiều cuộc chống đối lại có khi có cả bom mìn như trường hơp ông Đoàn Văn Vươn ở Hải Phòng. Ngay cả chính quyền VN cũng phải lên tiếng  về việc này: 


Tôi đọc một bài trên BBC hay VOA lâu rồi có bình luận đến các ngành ăn hối lộ nhất ở VN. Bài viết cho biết đứng đầu là nhành nhà đất, thứ nhì là công an và thứ ba là ngành quan thuế.

Nhưng nhiều khi mình là kẻ tiếp tay cho tham nhũng.

 Mình đi vào phi trường, ai cũng muốn ra sớm, nên kẹp tiền vào passport. Mình đem nhiều hàng không minh bạch lại đút tiền cho hải quan dù chẳng ai gọi.

Tuy nhiên không hẳn đâu cũng vậy. Chính bản thân tôi có 2 lần kinh nghiệm:

 

 Năm 2001, vợ chồng tôi về VN. Khi về đến nhà, sáng hôm sau bà xã tôi đem giấy tờ ra đồn công an trình, Người công an trực nói với bà xã tôi:

- Cô à, hôm nay không làm giấy cho cô được.

Bà xã tôi hỏi:

- Sao Vậy?

- Dạ giấy đơn đã hết rồi, ngày mai mới có.

Bà Xã tôi nghĩ: "Chắc là mấy người này muốn hối lộ."

Bà nói:

- Thôi chúng tôi có ít tiền đề các anh anh sáng, uống cà phê.

Nói xong bà đem một số tiền để lên bàn.

Các người công an nói:

- Không đâu thưa cô. Chúng con không dám nhận. Giấy hết thật chứ không phải chúng con dựng chuyên.

Ngày hôm sau, bà lại xuống và họ làm giấy ngay.

Lần thứ hai là năm 2009.

Lúc ấy vợ chồng tôi cùng hai cháu nội bé tý đi du lịch cao nguyên.

Một hôm, người tour guide, lái xe đưa chúng tôi từ Ban Mê Thuột lên Pleiku.

Xe chạy đến địa đầu thị xã Pleiku thì bị công an huýt còi.

Tài xế chạy vào chỗ nhóm công an giao thông. Độ chừng 20 phút cậu ta ra, mặt như mèo cắt tai.

Tôi hỏi:

- Chuyện gì vậy cháu?

Tài xế miệng méo xẹo:

- Thưa chú, cháu phải đóng 8 trăm ngàn.

- Sao vậy?

- Mấy người ấy nói xe không an toàn, lốp xe mòn quá, sơn xe tróc nhiều.

- Gấiy tờ phạt đâu đưa chú coi?

- Đâu có giấy gì đâu. Họ hỏ cháu muốn đóng 2 triệu, hay 8 trăm ngàn. Cháu nói dạ 8 trăm. Cháu đưa tiền cho họ rổi họ cho đi. Nếu cháu đóng 2 triệu, thì họ cha cháu giấy phạt tử tế.

Như vậy là xe vẫn chẳng an toàn, mà tiền phật vào túi mấy công an.

Vậy đúng nên vơ đũa cả nắm.

 

Còn câu  "Giới lãnh đạo CSVN không đươc Lòng Dân."  thì cần phối kiểm nhiều. Khi tôi về VN 2 lần, thì có khoảng năm, sáu trăm học sinh lại thăm. Tôi cũng lân la dò hỏi thì thấy họ không có gì than phiền. Hầu hết đều phát biểu đừng làm chuyện chống đối thì không sao cả. Một điều để các bạn biết: năm 1975, chính quyền đã kết án tôi là sĩ quan CIA, không chịu trình diện đăng ký và đưa tôi đi học tập. Nên chuyên các em nói tôi nghĩ là chân thành.

                                                                                             

Dân thích chính phủ không thì phần đầu tiên là no ấm cón các  khác phần là phụ theo sau. Theo World Bank, một tổ chức quốc tế thì họ đã cho VN thoát nghèo. Đầu năm nay đài VOA cũng tường thuật tổ chức LHQ cho rằng VN thoát nghèo.

 


Gần 40% người Việt Nam thoát nghèo sau 20 năm Theo World Bank- Anh- VOA

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), bà Thanh là một trong số khoảng 30 triệu người Việt Nam đã thoát khỏi đói nghèo trong vòng hơn hai thập kỷ qua. Tỷ lệ nghèo giảm từ gần 60% hồi đầu những năm 1990 xuống 20,7% năm 2010, báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới có tên "Khởi đầu tốt, nhưng chưa phải đích đến: Thành tựu ấn tượng của Việt Nam về giảm nghèo và những thách thức mới" cho hay.

Việt Nam cũng đạt được những thành tựu trong giáo dục và y tế. Tỷ lệ nhập học ở bậc tiểu học của người nghèo đạt hơn 90% và ở bậc trung học cơ sở là 70%. Bà Thanh chưa từng đi học, nhưng bà hy vọng cháu mình sẽ tốt nghiệp phổ thông để có thể tìm được việc làm tốt hơn với thu nhập ổn định. "Hiểu biết nhiều thì lương cao hơn", bà bày tỏ.

Trình độ học vấn tăng và sự đa dạng hóa các hoạt động phi nông nghiệp, như làm việc ở công trường, nhà máy hoặc làm người giúp việc tại nhà, cũng đóng góp vào công cuộc xóa đói giảm nghèo tại Việt Nam.

Bà Valerie Kozel, chuyên gia kinh tế cao cấp của WB, và là tác giả chính của báo cáo chia sẻ: "Những thành tựu đạt được rất ấn tượng. Tuy nhiên, tăng trưởng đang suy giảm trong những năm gần đây do các bất ổn vĩ mô và các cú sốc từ bên ngoài, bất bình đẳng gia tăng, nghèo trong nhóm dân tộc thiểu số vẫn cao và khó xóa bỏ". Theo chuyên gia Kozel, những người nghèo còn lại ở Việt Nam khó để tiếp cận, họ phải đối mặt với những thách thức như sự cô lập, hạn chế về tài sản, trình độ học vấn thấp, sức khỏe kém.

Báo cáo cũng nhấn mạnh nghèo phổ biến trong nhóm dân tộc thiểu số là quan ngại của Việt Nam. Thực tế, 53 dân tộc thiểu số chỉ chiếm chưa tới 15% dân số quốc gia lại chiếm tới gần 50% số người nghèo trong năm 2010. Đa số các dân tộc thiểu số ở Việt Nam vẫn sinh sống ở các vùng sâu, vùng xa và những vùng cao nơi năng suất lao động thấp.

Chuyển đổi và tăng trưởng kinh tế nhanh chóng cũng góp phần làm gia tăng bất bình đẳng về thu nhập và cơ hội. Một số người nghèo, đặc biệt những người sống ở khu vực nông thôn và thành phố nhỏ, chưa có nhiều cơ hội tiếp cận giáo dục và y tế chất lượng cao, cũng như việc làm tốt.

Cũng theo báo cáo này, với mức độ đô thị hóa nhanh, nghèo đô thị cũng trở thành thách thức mới ở Việt Nam. Số dân nông thôn di cư ra thành thị để làm việc trong khu vực tư nhân và dịch vụ đang tăng, chủ yếu là công việc không chính thức và không có những phúc lợi về an sinh xã hội hoặc việc làm, như bảo hiểm y tế và lương hưu.

Feb 28, 2011  Anh

 Anh sẽ ngừng viện trợ cho 16 nước, trong đó có Việt Nam, sau khi xem xét thấy các quốc gia này đã thoát khỏi tình trạng đói nghèo. Khoản viện trợ thường là hàng triệu bảng.

 

Nếu nói nghèo thì đâu không có. Ngay Mỹ này ta cũng thấy nhan nhản kẻ homeless. Nếu bạn đi metrolinks, ở vùng Los Angeless- Riverside, San Bernadino và Orange thì thấy hai bên đường các người này sống như thế nào.

Các cơ quan quốc tế họ chị dựa vào con số thống kê là bao nhiêu phần trăm đã trên mức nghèo thôi.

Về biểu tình thì tôi đã đăng hôm trước, họ cho biểu tình khi nào thấy cần mà thôi. Vì đây là một chiến thuật của Hà Nội. Đài VOA đăng nhiều lần tiểu tình bị giải gtán, nhưng họ cũng đăng lấn không bị cản trở.
30/11/2012, khi tàu Bình Minh 02 bị cắt dây cáp, các cuộc biểu tình đã xảy ra. Một vài lần đầu thì không có vấn đề nhưng liên tiếp thì không nên, nó làm xáo trộn xã hội chẳng khác gì Thái Lan.


Tin VOA- Ngày  08.07.2012

Biểu Tình chống TQ

Các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc lại diễn ra ở Hà Nội hôm nay, trong ngày Chủ nhật thứ nhì trong hai tuần liên tiếp, giữa lúc căng thẳng tiếp tục leo thang trong cuộc tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông.
Hãng thông tấn Reuters loan tin rằng nhiều người biểu tình hô các khẩu hiệu bài Trung Quốc trên một đường phố ở Hà Nội hôm nay, để phản đối những hành động mới đây của Bắc Kinh nhằm củng cố các tuyên bố chủ quyền của mình trên các hòn đảo đang trong vòng tranh chấp tại Biển Đông, cũng như quyết định của Trung Quốc mời các công ty dầu khí quốc tế đấu thầu các lô dầu hỏa mà Việt Nam khẳng định nằm trong khu đặc quyền kinh tế của mình.
Hãng tin Reuters nhận định sự kiện chính phủ Việt Nam cho phép cuộc biểu tình hiếm hoi diễn ra, là một dấu hiệu của sự phẫn nộ ngày càng dâng cao của Hà Nội trước vị thế hung hăng của nước láng giềng đòi chủ quyền vùng Biển Đông.
Phóng viên của Reuters chụp ảnh đám đông giương cao biểu ngữ có ghi hàng chữ kêu gọi chính phủ Việt Nam hành động: “Hãy hành động để xứng đáng với tiền thuế của dân!”
Nhật báo The Telegraph của Anh nói khoảng 200 người đã tuần hành qua trung tâm thủ đô Hà Nội hôm nay, hô to các khẩu hiệu: Hoàng Sa-Việt Nam, Trường Sa-Việt Nam!
Tờ Telegraph nói mặc dù lực lượng an ninh chận đứng đám đông khi đoàn biểu tình đến gần đại sứ quán Trung Quốc, sự kiện cuộc biểu tình được phép diễn ra là một dấu hiệu cho thấy các quan hệ giữa Hà Nội và Bắc Kinh đã xấu đi đáng kể trong mấy tuần gần đây.
Các trang blog ở Việt Nam cũng tường thuật chi tiết các cuộc biểu tình. Trang
Danlambao nói có từ 300 tới 500 người tụ tập trước cửa nhà hát lớn ở Hà Nội, trong đó có bác sĩ Phạm Hồng Sơn, Luật sư Lê Quốc Quân, và cụ bà Lê Hiền Đức. Tin tức từ Saigòn cũng cho biết có khoảng 100 thanh niên tụ tập tại Công viên 30 tháng Tư, dưới sự theo dõi của công an.

 
Bài viết phần cuối có câu:

 “Đây là một lý do nữa mà Trung cộng đã nghĩ tới và chúng xem là một cơ hội thuận lợi để tấn công Việt Nam.”

Đúng lắm, ta cứ nhìn vào các cuộc đương đầu giữa VN và TQ tại Biền Đông. Họ đang cố gắng tạo ra một lý do để đánh VN ta. Nếu vì quá uất ức ta nổ một phát súng AK 47 giết chết một lính TQ thì sẽ có cả triệu triệu phát súng lớn nhỏ khác tiếp theo. Đây là chiêu bài mà tôi muốn nói tới ở phần trên.

No comments:

Post a Comment